Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tấn công đẫm máu nhất lịch sử Ai Cập, 235 người thiệt mạng

Vụ tấn công kép xảy ra tại một nhà thờ Hồi giáo trên bán đảo Sinai, Ai Cập, trong lúc rất đông người đang cầu nguyện. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất lịch sử ở quốc gia Bắc Phi.

Hiện trường vụ đánh bom kinh hoàng ở Ai Cập Vụ đánh bom kinh hoàng nhằm vào một nhà thờ Hồi giáo ở Ai Cập khiến ít nhất 235 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Theo Independent, truyền hình quốc gia Ai Cập cho biết số người thiệt mạng đã tăng lên đến 235. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử Ai Cập hiện đại.

Nhà thờ Rawdah nằm ở thị trấn Bir al-Abed, cách thành phố Arish khoảng 40km về phía tây.

Theo Egypt Today, nhiều tay súng đã xông vào một nhà thờ Hồi giáo gần thành phố Arish, phía Bắc bán đảo Sinai hôm 24/11 và kích hoạt một thiết bị nổ tại đây.

danh bom o Ai Cap anh 1
Nhà thờ Rawdah. Ảnh: Al-Ahram.

Nhân chứng nói rằng các tay súng đốt cháy xe của người dân và phong tỏa con đường ở làng Rawdah nơi nhà thờ cùng tên tọa lạc.

Truyền thông địa phương cho biết sau khi đánh bom nhà thờ, các tay súng trên 4 chiếc xe xả súng vào những người đi lễ. Nhân chứng kể một số người tránh được vụ nổ đang tìm đường chạy thoát thân thì lại trúng đạn của phiến quân.

Những hình ảnh chưa được xác nhận trên mạng xã hội cho thấy hàng chục thi thể, quần áo đẫm máu nằm trên sàn nhà thờ. Một số ảnh khác cho thấy xe cứu thương xếp hàng ở lối vào nhà thờ để đưa người bị thương đi cấp cứu.

danh bom o Ai Cap anh 2
Hình ảnh trên mạng xã hội được cho là khung cảnh bên trong nhà thờ sau vụ tấn công. Ảnh: Twitter.

Hãng thông tấn Al-Ahram dẫn nguồn tin từ Bộ Y tế Ai Cập cho biết 30 xe cấp cứu đã được điều động đến hiện trường để chuyển các nạn nhân đến 2 bệnh viện gần đó.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al Sisi đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với các quan chức an ninh. Truyền hình quốc gia Ai Cập dẫn thông báo từ văn phòng tổng thống cho biết nước này sẽ tổ chức quốc tang 3 ngày cho các nạn nhân.

danh bom o Ai Cap anh 3
Nhà thờ bị tấn công nằm tại thành phố Arish ở phía Bắc bán đảo Sinai. Đồ họa: AFP.

Trong những năm qua, bán đảo Sinai là điểm nóng nơi tình trạng bất ổn liên tục gia tăng do hoạt động của các nhóm phiến quân, bao gồm một tổ chức chân rết của Nhà nước Hồi giáo (IS). Căng thẳng thường diễn ra giữa các nhóm phiến quân Hồi giáo chủ yếu là người Bedouin và lực lượng an ninh Ai Cập.

Bất ổn tăng cao từ khi Cách mạng Ai Cập bùng nổ năm 2011, chứng kiến chính quyền lâu năm của Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ. Năm 2012, một vụ tấn công xảy ra tại khu vực gần biên giới Israel khiến 16 binh sĩ Ai Cập thiệt mạng.

Tình hình trở nên trầm trọng vào từ năm 2013 khi ông Sisi, khi đó là tổng tư lệnh quân đội, lãnh đạo cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi, một thành viên của phong trào Anh em Hồi giáo.

Arish là thành phố lớn nhất trên bán đảo này và là thủ phủ của tỉnh Bắc Sinai.

Xe tăng Ai Cập nghiền nát xe bom liều chết, cứu sống 50 người Xe tăng của quân đội Ai Cập hôm 20/7 kịp thời phát hiện và nghiền nát xe chở 100 kg thuốc nổ, ngăn chặn vụ đánh bom liều chết ở tỉnh Bắc Sinai và cứu sống hàng chục người.

52 cảnh sát Ai Cập thiệt mạng khi đọ súng với phiến quân

Ít nhất 52 cảnh sát thiệt mạng và 6 người bị thương trong cuộc đọ súng diễn ra khi lực lượng chính phủ đột kích hang ổ một kẻ tình nghi là phiến quân ở sa mạc miền tây Ai Cập.

Đâm dao dã man hàng loạt du khách ở bãi biển nổi tiếng Ai Cập

Người đàn ông Ai Cập đã dùng dao đâm chết hai phụ nữ Đức và làm bị thương 4 khách du lịch khác tại thành phố Hurghada, địa điểm nghỉ mát nổi tiếng ở Ai Cập, vào ngày 14/7.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm