Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện 'phòng trống' lớn như máy bay giữa Đại Kim tự tháp

Chuyện ở giữa Kim tự tháp Khufu, Ai Cập có gì lâu nay vẫn là một bí ẩn gây nên nhiều tranh luận trong giới khảo cổ và phát hiện gây sốc lần này có thể là khởi đầu để gỡ nút thắt.

Các nhà khoa học hôm 2/11 cho biết họ phát hiện một phòng trống (void) với kích cỡ bằng một chiếc máy bay giữa lòng Đại Kim tự tháp Giza hay còn gọi ở kim tự tháp Khufu ở Ai Cập. Trong suốt 4.500 năm qua, chưa ai từng biết đến phòng trống này.

Theo Independent, đây là lần đầu tiên kể từ thế kỷ 19 giới khoa học mới lại có khám phá về cấu trúc bên trong kim tự tháp Khufu. Một nhóm chuyên gia quốc tế thuộc dự án ScanPyramid đã sử dụng kỹ thuật vật lý hạt để quét (scan) sâu vào bên trong kim tự tháp mà không phải gây xáo trộn bên ngoài.

phat hien moi trong kim tu thap anh 1
Mô tả của ScanPyramid về phát hiện mới. Ảnh: ScanPyramid.

"Đây là sự khởi đầu", Mehdi Tayoubi, đồng sáng lập dự án ScanPyramid kiêm chủ tịch Viện Bảo tồn Đổi mới Di sản, cho hay. "Nó có thể chứa đựng một hoặc một vài cấu trúc... có thể là một phòng trưng bày khác, cũng có thể là phòng vua, hoàng hậu. Nó có thể là rất nhiều thứ".

"Nó đã được giấu đi kể từ lúc xây kim tự tháp, tôi nghĩ vậy", ông Tayoubi nói thêm. Ông nói nhóm của ông dự định sẽ làm việc cùng các chuyên gia khác để đưa ra các giả thiết về phòng trống vừa phát hiện.

"Tin tốt là đã có một phòng trống ở đây và nó rất lớn", vị chuyên gia kết luận. "Kích cỡ của nó phải bằng một máy bay 200 chỗ, nằm ngay giữa lòng kim tự tháp".

phat hien moi trong kim tu thap anh 2
Đại Kim tự tháp Giza hay còn gọi ở kim tự tháp Khufu ở Ai Cập . Ảnh: Wikimedia Commons.

Đại Kim tự tháp là công trình lớn nhất trong quần thể kim tự tháp ở ngoại ô thủ đô Cairo của Ai Cập. Đây cũng là công trình duy nhất còn sót lại trong 7 kỳ quan của thế giới cổ đại và là một trong những kiến trúc lớn nhất từng được xây dựng trên Trái Đất.

Kim tự tháp này cao 139 m, rộng 230 m mỗi mặt, là nơi đặt lăng mộ pharaoh Khufu, hay còn gọi là Cheops. Cho đến nay, chưa ai biết chính xác công trình này được xây dựng như thế nào.

Ai Cập khai quật 3 mộ cổ 2.000 năm chứa nhiều quan tài đá

Các nhà khảo cổ Ai Cập phát hiện 3 ngôi mộ chứa nhiều quan tài làm bằng đá, có niên đại khoảng 2.000 năm, tại một nghĩa trang ở miền Nam đất nước.

Phát hiện tượng cổ gần nghìn năm tuổi bên dưới quần thể Angkor

Các nhà khảo cổ học đã khám phá một bức tượng lớn có niên đại hàng thế kỷ, được cho là tượng vệ thần của y viện cổ tại quần thể đền đài Angkor nổi tiếng ở Campuchia.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm