Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tấn công axit ở Anh có thể phải đối diện án chung thân

Ngày 16/7, Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd khẳng định tấn công bằng axit có thể bị phạt tù chung thân sau khi nhà chức trách thay đổi các quy định cụ thể.

Bà Rudd bày tỏ mong muốn với kế hoạch cải cách một số luật sắp tới, những kẻ tấn công sẽ "cảm nhận sức mạnh đầy đủ" của pháp luật.

Bộ trưởng nội vụ Anh thông báo sẽ rà soát mức án đối với các vụ tấn công nghiêm trọng sau khi 2 thanh niên đi xe máy gây ra liên tiếp 5 vụ tấn công bằng axit tối 13/7.

"Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng mọi nhân viên làm việc trong hệ thống tư pháp, từ cảnh sát tới công tố viên, đều có quyền cần thiết để trừng phạt nghiêm khắc những kẻ phạm phải tội ác kinh hoàng này", bà Rudd nêu rõ.

Tan cong axit o Anh an chung than anh 1
Bộ trưởng Nội vụ Amber Rudd. Ảnh: Getty.

Theo Standard, chính phủ cũng sẽ đặt ra quy định cụ thể hơn trong việc mua bán hóa chất.

Cùng ngày, cảnh sát London tuyên bố thiếu niên 16 tuổi, nghi phạm chính trong vụ tấn công tối 13/7, bị truy tố 15 tội danh, trong đó bao gồm tội gây tổn hại tới cơ thể người khác và sở hữu chất độc hại.

Tối 13/7, những kẻ tấn công tiếp cận một người đàn ông 32 tuổi và tạt axit vào mặt người này trước khi nhảy lên xe nạn nhân rồi phóng đi mất. Sau đó, hàng loạt vụ tấn công tương tự diễn ra.

Nghi phạm 16 tuổi đã bị bắt. Một thiếu niên 15 tuổi khác sau đó cũng bị tạm giam vì những cáo buộc tấn công và cướp tài sản tương tự.

Tại Anh, những hình thức tấn công man rợ đang  có đà gia tăng. Tính từ năm 2010, hơn 1.800 vụ tấn công bằng hóa chất được ghi nhận tại London.

Axit là chất dễ được tìm thấy tại các cửa hàng của Anh và không bị cấm khi mang trên đường. Điều đó khiến loại hóa chất này trở thành vũ khí của nhiều đối tượng.

Phố đi bộ London tan hoang sau vụ đâm xe tải Ngày 19/6, một chiếc xe tải lao vào người đi bộ ở đường Saven Sisters, phía bắc London, khiến nhiều người bị thương hoặc thiệt mạng.

Vẻ đẹp xuyên thế kỷ của đường hầm chuyển thư bí mật ở London

Tuyến đường sắt bưu điện gần 100 tuổi từng vận chuyển 4 triệu lá thư mỗi ngày giữa hai đầu thành phố London, được xem là “huyết mạch” trong hệ thống thư tín quốc gia của Anh.

Tấn công hàng loạt bằng axit gây chấn động London

Cảnh sát London cho biết hai người thanh niên đi xe máy gây ra liên tiếp 5 vụ tấn công bằng axit tối 13/7.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm