Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga chê tàu sân bay của Anh là 'mục tiêu di động'

Bộ quốc phòng Nga đánh giá thấp khả năng tác chiến của tàu sân bay HMS Elizabeth II mới hạ thủy của Anh và cho rằng việc khuất phục nó không hề khó khăn.

"Tàu sân bay HMS Elizabeth II không được trang bị tên lửa chống máy bay và chống tàu ngầm, đặc biệt là không có khả năng đánh trả tàu chiến đối phương. Nó chẳng khác gì "mục tiêu to lớn trên biển", AFP dẫn lời Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov.

Ông Konashenkov cũng không quên mỉa mai rằng London không nên "khoe khoang" chiếc tàu sân bay quá xa bờ biển nước Anh để bảo đảm an toàn cho nó.

Nga goi tau san bay cua Anh la muc tieu di dong anh 1
Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Nga Igor Konashenkov. Ảnh: Getty. 

Phát biểu của bộ quốc phòng Nga được cho là sự đáp trả lời khiêu khích từ Bộ trưởng quốc phòng Anh Michael Farron. Trước đó, ông Farron đã gọi tàu Đô đốc Kuznetsov, chiếc tàu sân bay duy nhất của Nga đang hoạt động, là tàu chiến "ọp ẹp" và Moscow sẽ phải "ghen tị" với chiếc HMS Elizabeth II của hải quân Anh.

HMS Elizabeth II, tiêu tốn 3,8 tỷ USD cho việc chế tạo, là tàu sân bay hiện đại nhất của Hải quân Hoàng gia Anh mới hạ thủy hồi đầu tuần.

Trong khi đó, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov được đóng từ thời Liên Xô và đến nay vẫn hoạt động trong biên chế hải quân Nga. Hiện chiếc tàu này đã được đưa về Nga để sửa chữa sau khi gặp sự cố trong các chiến dịch quân sự tại Syria.

Tàu sân bay lớn nhất Anh xuất cảng, Nga theo dõi sát sao

Tàu HMS Queen Elizabeth thuộc dự án hàng không mẫu hạm đắt giá nhất lịch sử hải quân Anh với chi phí lên đến hơn 6 tỷ bảng, gây ra nhiều tranh cãi trong quá trình thi công.

Cận cảnh tàu sân bay uy lực nhất của hải quân Anh

Xuất cảng sau hơn 8 năm thi công, tàu sân bay mang tên nữ hoàng Elizabeth được xem là biểu tượng cho vị thế cường quốc biển của nước Anh.

Siêu tàu sân bay 13 tỷ USD không đối thủ Hải quân Mỹ vừa tiếp nhận

Siêu hàng không mẫu hạm USS Gerald R. Ford trị giá 13 tỷ USD vừa chính thức được bàn giao cho Hải quân Mỹ hơn một năm trì hoãn vì lý do kỹ thuật.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm