Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tâm thư Chelsea gửi Ivanovic: Chia tay một huyền thoại

Chelsea đã dành những lời tri ân tới hậu vệ Ivanovic sau gần 9 năm khoác áo The Blues. Đội bóng chủ sân Stamford Bridge khẳng định anh ra đi như một huyền thoại của câu lạc bộ.

Bài dịch từ trang chủ Chelsea:

Khoảnh khắc đáng nhớ nhất của Ivanovic chắc chắn là pha đánh đầu đem về chiếc cúp vô địch Europa League năm 2013. Với tất cả những đóng góp của anh ấy trong suốt thời kỳ hoàng kim của câu lạc bộ, Ivanovic đã ra đi hiên ngang như một huyền thoại vĩ đại.

Trong suốt quãng thời gian gắn bó với chúng ta, Ivanovic đã giành được hai danh hiệu Premier League, một Champions League, một Europa League, 3 cúp FA và một cúp Liên đoàn.

Anh là một trong năm cầu thủ ngoại quốc, cùng với Didier Drogba, John Mikel Obi, Petr Cech và Gianfranco Zola, chạm tới cột mốc 300 lần ra sân trong màu áo The Blues.

Chúng ta sẽ nhớ mãi ngày Ivanovic chuyển tới chơi cho Chelsea từ Lokomotiv Moscow vào năm 2008. Trong suốt hơn 9 năm cống hiến, anh đã chơi xuất sắc ở cả hai vị trí trung vệ lẫn hậu vệ cánh phải. 

Khởi đầu với vị trí trung vệ nhưng Ivanovic vẫn thường xuyên được sắp xếp đá trung vệ mỗi khi đội bóng cần. Chắc hẳn mỗi chúng ta không ai có thể quên được màn trình diễn phi thường của anh trong trận chung kết FA Cup năm 2012 khi cả Gary Cahill lẫn David Luiz đều dính chấn thương.

chelsea tri an ivanovic anh 1
Đôi giày Ivanovic loang lổ máu trong trận đấu với Liverpool ở League Cup.

Ký ức về mùa bóng 2011/12 khi Chelsea bước lên đỉnh châu Âu sau trận chung kết với Bayern Munich ở Allianz Arena sẽ mãi vẹn nguyên trong tâm trí mỗi cổ động viên đội bóng. Mặc dù không được chơi trận chung kết vì án treo giò, những cống hiến không biết mệt mỏi của Ivanovic trong mùa giải phi thường đó sẽ không bị quên lãng.

Ivanovic cùng bàn thắng trong thời gian thi đấu hiệp phụ đã làm nên một cuộc lội ngược dòng thần thánh trước Napoli ở vòng 1/16 dù chúng ta đã bại trận 3-1 ở lượt đi. Và hơn cả, anh ấy đã chiến đấu đến những giây phút cuối cùng để bảo toàn mảnh lưới trong hai trận bán kết gặp Barcelona.

Phong độ ấn tượng ở mùa bóng đó giúp Ivanovic được tín nhiệm giao cho chiếc băng thủ quân của đội tuyển Serbia. Ấn tượng hơn, anh là người đầu tiên được trao danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm ở quê nhà trong hai năm liên tiếp.

Ngay sau trận ra mắt ở League Cup vào năm 2008, Ivanovic không mất nhiều thời gian để chiếm trọn niềm tin nơi những người hâm mộ. Hai pha đánh đầu kinh điển của anh ấy đã giúp đội bóng xuất sắc vượt qua Liverpool với tỷ số 3-1 trong trận tứ kết Champions League ngay trên sân vận động Anfield.

Mùa giải tiếp theo là năm hoàng kim của chàng trung vệ người Serbia. Anh cùng Chelsea giành cú đúp danh hiệu Premier League và FA Cup, đồng thời lọt vào danh sách đội hình tiêu biểu mùa bóng đó.

Cũng trong năm này, Ivanovic chính thức giành được vị trí đá chính bên hành lang cánh phải từ Jose Bosingwa khi hậu vệ người Bồ Đào Nha gặp phải một chấn thương dài hạn.

chelsea tri an ivanovic anh 2
Ivanovic (trái) đã giành nhiều danh hiệu cao quý khi còn khoác áo Chelsea.

Ivanovic đáng nhận được sự ngưỡng mộ với khả năng lên công về thủ toàn diện. Ngoài kỹ năng phòng ngự xuất sắc, những bàn thắng cực kỳ quan trọng cũng làm nên thương hiệu của anh trong thời gian khoác áo đội bóng.

Năm 2014, cú sút chân trái tuyệt đỉnh của anh đã giúp Chelsea trở thành đội đầu tiên khiến Manchester City trắng tay trên sân nhà mùa giải năm đó. Đồng thời, bàn thắng quý hơn vàng của Ivanovic cũng chấm dứt chuỗi ghi bàn liên tiếp trên sân nhà kéo dài tới 4 năm của họ.

Năm 2015, pha đánh đầu tung lưới Liverpool của anh đã đưa chúng ta tới trận chung kết League Cup. Nhưng chỉ có vậy thì chưa đủ để nói về Ivanovic.

Kết thúc trận đấu tại Merseyside, anh rời sân cùng chiếc giày thấm đẫm máu. Ivanovic đã nén đau để cống hiến trọn vẹn đến tận giây phút cuối cùng cho đội bóng.

Huấn luyện viên khi đó của chúng ta, Jose Mourinho từng đề xuất đưa đôi giày anh đã đi tới ngay học viện bóng đá của câu lạc bộ. Ông cho rằng nó sẽ giúp các cầu thủ trẻ hiểu muốn vươn đến đỉnh cao thì con người ta phải đánh đổi bằng mồ hôi và máu thịt của chính mình.

Mùa bóng 2014/15 là giai đoạn đỉnh cao của Ivanovic khi anh xuất hiện gần như không thiếu một phút nào trong 38 trận đấu ở giải quốc nội. Cũng trong năm đó, The Blues đạt kỷ lục về hiệu suất phòng ngự tại giải Ngoại hạng Anh. Ivanovic là một trong 6 cầu thủ của Chelsea có tên trong danh sách đội hình tiêu biểu.

Bản năng thủ lĩnh của anh cũng là một trong những nhân tố chính đưa Chelsea tới những danh hiệu cao quý. Ivanovic đeo chiếc băng đội trưởng lần đầu trong trận đấu với Crystal Palace và tiếp tục nhiều lần giữ trọng trách này trong suốt thời gian qua.

Anh đã cống hiến trọn vẹn một sự nghiệp huy hoàng cho Chelsea. Từ một cầu thủ dự bị, anh kết thúc hành trình khi đã vươn tầm một huyền thoại bằng bàn thắng vào lưới Brentford trong trận đấu cuối cùng hồi tuần trước. Tổng cộng, Ivanovic đã ghi được 34 bàn thắng sau 377 lần ra sân dưới màu áo xanh.

Chúng tôi, đội bóng và cả những cổ động viên sẽ mãi coi anh là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mà Chelsea từng có được.

Những bàn thắng quyết định, những khoảnh khắc phi thường và cả những danh hiệu cao quý.

Dòng máu xanh mãi chảy trong huyết quản anh.

Branislav Ivanovic là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Serbia. Vị trí thi đấu của anh là hậu vệ phải, trung vệ và cả tiền vệ phòng ngự.

Anh bắt đầu sự nghiệp tại các câu lạc bộ Serbia Remont, FK Srem và OFK Beograd trước khi chuyển đến Nga thi đấu cho Lokomotiv Moscow. Sau hai năm tại Nga, anh chuyển đến Chelsea. Ở vị trí hậu vệ phải, trong mùa giải 2009/10, anh là một nhân tố quan trọng giúp đội bóng vô địch Cúp FA. Năm 2012, Ivanovic cùng Chelsea lần đầu tiên lên ngôi ở Champions League dù bị treo giò trong trận chung kết. Một năm sau đó, anh ghi bàn thắng muộn ở phút bù giờ hiệp hai giúp Chelsea thắng Benfica 2-1, giành chức vô địch Europa League đầu tiên trong lịch sử đội bóng.

Ở cấp độ câu lạc bộ, anh từng giành được nhiều danh hiệu cao quý cùng The Blues:

- Premier League (2): 2009/10, 2014/15

- FA Cup (3): 2009, 2010, 2012

- League Cup (1): 2014/15

- Siêu cúp nước Anh (1): 2009

- Champions League (1): 2012

- Europa League (1): 2013

Cùng nhiều danh hiệu cá nhân khác:

- Đội hình tiêu biểu trong mùa giải của Premier League (2): 2009/10, 2014/15

- Cầu thủ Serbia xuất sắc nhất năm (2): 2012, 2013

- Cầu thủ xuất sắc nhất trận Chung kết UEFA Europa League 2013

Ngày đầu tiên Gerrard trở thành huấn luyện viên Liverpool

Steven Gerrard đã có buổi tập đầu tiên trên cương vị huấn luyện viên học viện bóng đá trẻ Kirkby của Liverpool vào sáng thứ tư ngày 1/2.

Anh Tú

Bạn có thể quan tâm