Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tâm sự thầm kín của sĩ quan hải quân chuyển giới

Một sĩ quan Hải quân Na Uy biết sinh nhầm thân xác từ nhỏ nhưng đã cố gắng giấu kín giới tính thật cho đến năm 60 tuổi vì lo sự nghiệp bị ảnh hưởng.

Hình minh họa. Ảnh: Pinterest
Hình minh họa. Ảnh: Pinterest

Khi John Remo, thuyền trưởng tàu ngầm người Na Uy trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, bị vợ hỏi về túi quần áo phụ nữ mà cô tìm thấy tại nhà, Remo giật mình và lo lắng. Anh sợ bí mật thầm kín có thể kết thúc sự nghiệp của một sĩ quan hải quân.

Đêm đó, trong hành trình trên biển Barents ở Bắc Băng Dương, viên sĩ quan biên thư cho vợ và tiết lộ về con người thật. "Khi lên 4 tuổi, anh đã biết bản thân là nữ, không phải cậu con trai như lúc chào đời. Tuy nhiên, anh đã phải cố gắng để sống không thật với thân xác. Anh không thích như vậy nhưng vẫn phải đóng kịch", Remo viết.

Bí mật theo Remo đến năm 60 tuổi, tức cách đây 5 năm. Từ đó, Remo sống công khai như một phụ nữ.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho hay khoảng 1,5 triệu người ở châu Âu là người chuyển giới. Dù cái nhìn đối với người thuộc giới tính thứ 3 đã thoáng hơn nhưng để có các quyền bình đẳng hợp pháp, con đường phía trước với họ còn dài.

Na Uy là một trong 19 quốc gia châu Âu yêu cầu những người như Remo phải phẫu thuật cắt bộ phận sinh dục và triệt sản trước khi công nhận chuyển giới hợp pháp.

Remo, tên mới là Jeanette, cho rằng giới tính hợp pháp của người chuyển giới không nên phụ thuộc vào việc can thiệp y học. "Tôi không đồng ý phẫu thuật rồi mới trở về thân xác thật của bản thân", Jeanette chia sẻ.

"Một số cho rằng triệt sản là cần thiết để thể hiện sự nghiêm túc", Richard Kohler, một thành viên của Tổ chức chuyển giới châu Âu lập luận. "Việc ai đó được công nhận là đàn ông nhưng có thai và sinh con sẽ đe dọa trật tự xã hội và những nhận thức cơ bản về giới tính", ông Kohler nói thêm.

Hannah Winterbourne, một binh sĩ Anh cũng có chung tâm sự khó nói với Jeanette, quyết định phẫu thuật chuyển đổi giới tính năm 2013 sau thời gian dài cảm thấy không được là chính mình.

Sau thời gian dài phục vụ trên chiến trường Afghanistan, binh sĩ Hannah Winterbourne (tên nhân vật đã thay đổi), tiết lộ về thân phận thật của cô – người chuyển giới đầu tiên trong số các sĩ quan quân đội Anh.

Winterbourne hiện là đội trưởng của Đội kỹ sư điện và cơ khí của Hoàng gia Anh, phụ trách 100 binh sĩ khác. Cô cũng là binh sĩ chuyển đổi giới tính giữ chức vụ cao nhất trong quân đội nước này.

Theo Daily Mail, Winterbourne sinh ra là một cậu bé và gia nhập quân đội khi còn là đàn ông. Cô quyết định chuyển giới khi thực hiện nhiệm vụ tại trại Bastion, Afghanistan. Theo Winterbourne, việc sống chen chúc cùng 7 người đàn ông khác trong một căn lều giữa sa mạc khiến viên sĩ quan nhận ra rằng, cô chưa được sống thật với bản thân.

Winterbourne cũng lo sợ quyết định sống đúng giới tính của mình có thể kết thúc sự nghiệp hoạt động quân ngũ.

Tuy nhiên, năm 1999, chính phủ Anh đã ban hành chính sách dành cho người chuyển đổi giới tính hoạt động trong quân đội. Điều này đã khiến cô yên tâm hơn.

Winterbourne phẫu thuật tại Đức năm 2013. Các bác sĩ đã thay thế hormone trong cơ thể cô và loại bỏ râu. Khi chuyển tới căn cứ mới ở Catterick Garrison, North Yorkshire, cô đã sống công khai dưới hình hài một phụ nữ.

Cuộc sống sau chuyển giới của những người sinh nhầm thân xác

Sau khi phẫu thuật để trở về với con người thật, nhiều người chuyển giới sống thoải mái vì được xã hội chấp nhận trong khi một số khác vẫn bị phân biệt đối xử.

Hành trình trở về thân xác thật của người chuyển giới

Sau khi phẫu thuật chuyển giới để trở về với thân xác thật, nhiều người thuộc giới tính thứ ba phải chịu đựng thái độ ghẻ lạnh, soi mói của dư luận.

 

Đông A

Bạn có thể quan tâm