Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình trở về thân xác thật của người chuyển giới

Sau khi phẫu thuật chuyển giới để trở về với thân xác thật, nhiều người thuộc giới tính thứ ba phải chịu đựng thái độ ghẻ lạnh, soi mói của dư luận.

1
Joe Wong, một thanh niên 31 tuổi, đứng trong căn hộ của anh tại Bangkok, Thái Lan. Năm 2007, người phụ nữ mang tên Joleen phẫu thuật cắt ngực và đổi tên thành Joe. Hai năm sau, Joe cắt tử cung và được luật pháp công nhận là đàn ông. Giống như nhiều người thuộc giới tính thứ ba ở châu Á, Joe hứng chịu thái độ ghẻ lạnh từ gia đình, xã hội. Để lẩn trốn, anh đến Thái Lan sinh sống và làm việc cho Tổ chức Chuyển giới châu Á - Thái Bình Dương.
1
Qian Jinfan, 84 tuổi, thích mọi người gọi bà là Yiling. Người phụ nữ cầm ảnh chân dung của bà ở tuổi 59. Khi còn là đàn ông ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, Qian cảm thấy bản thân là một phụ nữ. Năm 60 tuổi, bà phẫu thuật và trở thành người chuyển giới công khai nhiều tuổi nhất ở Trung Quốc.
1
Seema, 33 tuổi, giơ bức ảnh chân dung của anh khi còn là một phụ nữ tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ. Giống như nhiều người chuyển giới khác, Seema trở thành đối tượng của sự kỳ thị và buộc phải bán dâm.
1
Naz Seenauth là người chuyển giới. Trong bằng lái xe, Seenauth là nam giới, nhưng anh là nữ giới trong giấy khai sinh. Sự không thống nhất này gây nhiều phiền toái cho anh. Thành phố New York, Mỹ, nơi anh chào đời và lớn lên, không chấp nhận Seenauth là đàn ông và không sửa giấy khai sinh của anh.
1
Francisca tạo dáng bên trong một tiệm thẩm mỹ ở thành phố Banda Aceh, Indonesia. Cô là một trong 100 thành viên thuộc cộng đồng chuyển giới tại Banda Aceh, nơi Sharia rất thịnh hành. Với những người cùng hoàn cảnh của Francisca, việc sống tại một trong những nơi có các quy định hà khắc đối với những cá nhân thuộc giới tính thứ ba không đơn giản. "Mọi thứ sẽ ổn nếu bạn hành xử theo luật. Chúng tôi không dám ra ngoài nhiều",cô nói.
1
Audrey Mbugua, 31 tuổi, chào đời trong hình hài một cậu bé nhưng luôn cảm thấy thể xác nam giới không đồng điệu với tâm hồn. Khi đang học đại học, chàng thanh niên bắt đầu mặc váy khiến bạn bè chú ý và trêu chọc. Tại Kenya, quê hương của Audrey, phần lớn xã hội vẫn chưa chấp nhận những người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT). Do đó, phần đông người chuyển giới vẫn giấu thân phận thật. Nhận thấy sự bất cập trong thực tế, Audrey Mbugua đã tham gia vào chiến dịch đấu tranh cho quyền lợi của những người có hoàn cảnh giống cô.
1
Lulu đọc sách tại nhà ở Buenos Aires, Argentina. Khi chào đời, bé là cậu con trai mang tên Manuel. Theo phụ huynh, con bà muốn trở thành nữ giới ngay từ khi biết nói và thích cái tên Lulu. Ước nguyện của bé thành sự thật và chính quyền công nhận Manuel là con gái.

Người chuyển giới Thái Lan trong ngày tuyển quân

Dù đã trải qua phẫu thuật để trở thành phụ nữ, những người chuyển giới ở Thái Lan vẫn đến trình diện tại buổi sơ tuyển tân binh diễn ra cuối tuần qua.

1
Những người chuyển giới Pakistan ngồi trên một xe bus, nơi đám cưới đồng tính đang diễn ra hồi tháng 5/2010 tại thành phố Peshawar. Sau đó mọi người trên xe bus phải vào tù vì tội "truyền bá tư tưởng đồng tính luyến ái".
1
Isabella Santiago (giữa) giành chiến thắng trong cuộc thi Nữ hoàng Sắc đẹp Quốc tế dành cho người chuyển giới ở Pattaya, Thái Lan hồi tháng 11 năm ngoái. 22 thí sinh đến từ 18 quốc gia tham dự cuộc thi.

Thế giới bí mật của người chuyển giới Ấn Độ

Người chuyển đổi giới tính ở Ấn Độ bị chính thân nhân ruồng bỏ và phải chịu những hành động bạo lực ác ý của mọi người xung quanh.

Đông A

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm