Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tầm nhìn của Bruno Fernandes thắp sáng MU

Ngôi sao người Bồ Đào Nha mang đến cho đội chủ sân Old Trafford thứ họ thiếu nhiều năm qua. Đó là một tiền vệ có nhãn quan chiến thuật tốt, năng nổ và tạo ảnh hưởng lên lối chơi.

Màn trình diễn của Bruno Fernandes trong chiến thắng 2-0 trước Chelsea là những gì các cổ động viên Manchester United từng hy vọng Paul Pogba có thể làm. Nhiều năm qua, MU luôn mải miết trông chờ một tiền vệ tấn công với tầm nhìn và bộ kỹ năng có thể làm thay đổi cục diện trận đấu.

tien ve Bruno Fernandes anh 1

Bruno Fernandes tạo hiệu ứng tích cực lên lối chơi của MU. Ảnh: Reuters.

Đẳng cấp của Bruno Fernandes

"Khi nhìn Bruno Fernandes chơi bóng, tôi cảm thấy cậu ta khác biệt hẳn với phần còn lại của MU. Nó như là người bố đang thi đấu cùng những đứa con vậy", cây viết nổi tiếng người Na Uy, Jonas Giaever bình luận. Cái cách tiền vệ người Bồ Đào Nha chạm bóng, thực hiện các đường chuyền hay dứt điểm là thứ mà các cầu thủ khác của MU hiện tại không làm được.

Bình luận của Giaever có vẻ hơi cực đoan. Paul Pogba là cái tên khác đủ khả năng làm những điều Bruno Fernandes vừa thực hiện trong màu áo Manchester United. Ngôi sao người Pháp thường được biết đến với bộ kỹ năng hoàn hảo và sự toàn diện trong lối chơi. Chỉ có điều, Pogba chưa bao giờ cho thấy sự nhiệt huyết thật sự khi thi đấu cho "Quỷ đỏ". Anh thiếu ổn định, và tâm tưởng bây giờ dường như giờ đã nằm ở nơi khác.

Đó có lẽ là lý do ban lãnh đạo MU phá két để đưa Bruno Fernandes về ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa đông năm nay. Tiền vệ người Bồ Đào Nha có trận thứ 2 liên tiếp ra sân cho đội bóng mới, và giành luôn 2 danh hiệu cầu thủ hay nhất trận. Trước Wolverhampton, năng lực của Bruno Fernandes mang đến sự hứa hẹn. Đến trận gặp Chelsea mới đây, ngôi sao 25 tuổi tỏa sáng như minh chứng cho quá trình hòa nhập nhanh chóng sau gần 3 tuần đến sân Old Trafford.

Các con số thống kê sau trận cho thấy tầm ảnh hưởng lớn của Bruno Fernandes trong chiến thắng 2-0 của MU trước Chelsea. Tiền vệ sinh năm 1994 có 3 lần tạo cơ hội (chances created), trực tiếp tạo ra 5 trên 9 cú sút của MU, chuyền bóng chính xác đạt tỷ lệ 80% (thống kê từ StatsZone), và có 1 tình huống kiến tạo thành bàn.

Không chỉ xuất sắc trong khía cạnh tấn công, Bruno Fernandes còn thực hiện 2 cú tắc bóng thành công và 3 pha thu hồi bóng, tốt nhất trong số các ngôi sao tấn công ở trận này. Guardian bình luận Bruno Fernandes đáp ứng đúng những gì MU từng kỳ vọng khi chiêu mộ anh về từ Sporting Lisbon. Anh nhận bóng từ tuyến dưới, luân chuyển bóng cực nhanh và đôi lúc tự mình thực hiện các pha bóng tấn công hay tạo khoảng trống.

Bruno Fernandes như một mẫu tiền vệ "làm tất ăn cả" trong bối cảnh phần còn lại của MU không dồi dào sức sáng tạo. Kỹ năng đá phạt và thực hiện các tình huống cố định của Bruno Fernandes cũng là điều MU thiếu thời gian qua. Tình huống đá phạt góc của Bruno Fernandes giúp Harry Maguire đánh đầu ấn định chiến thắng 2-0 thể hiện phẩm chất của tiền vệ người Bồ Đào Nha.

tien ve Bruno Fernandes anh 2

Bruno Fernandes là mảnh ghép MU còn thiếu trong nhiều năm qua. Ảnh: Reuters.

Mảnh ghép MU còn thiếu

Trong nhiều năm, "Quỷ đỏ" đã mải miết đi tìm một tiền vệ có tầm nhìn và khả năng như Bruno Fernandes. Họ từng có một Paul Scholes lừng danh ở khu trung tuyến, hay sau này là những Michael Carrick, Owen Hargreaves. Nhiều CĐV MU đến giờ vẫn tiếc nuối về thương vụ mua hụt Wesley Sneijder, một mẫu tiền vệ toàn năng của bóng đá nhiều năm trước.

Kể từ khi Carrick lớn tuổi rồi giải nghệ, rất nhiều tiền vệ trung tâm của MU đã đến và đi. Đó là những Fellaini, Schneiderlin, Herrera,... Không ai thật sự đáp ứng được kỳ vọng, kể cả bản hợp đồng đắt giá Paul Pogba.

Trong bóng đá hiện tại, lối chơi của một đội bóng được thể hiện rõ nhất thông qua hàng tiền vệ. Trong giai đoạn sa sút của mình, hàng tiền vệ MU đã phơi bày những nhược điểm đáng chê trách nhất đối với một CLB lớn. Họ không đủ dũng cảm, không đủ sáng tạo khi có bóng. Họ là nguyên nhân cốt yếu tạo ra sự nhàm chán trong lối chơi trong kỷ nguyên của những Louis van Gaal, Jose Mourinho hay bây giờ là Ole Gunnar Solskjaer.

Bruno Fernandes liệu có thể thay đổi điều đó? Khả năng chuyển trạng thái nhanh của Bruno Fernandes cực kỳ phù hợp với lối chơi đơn giản, ít chạm và tốc độ mà HLV Solskjaer ưa chuộng ở MU. Sự thiếu ổn định của "Quỷ đỏ" mùa này phần lớn đến từ việc họ có quá ít phương án tấn công từ tuyến hai khi bị bắt bài.

Dẫu vậy, chiến thắng trên sân khách của một đội bóng lớn như Chelsea không phải điều gì đó quá kỳ diệu với MU mùa này. Nửa đỏ thành Manchester luôn chơi hay hơn khi phải gặp các CLB lớn, những người sẵn sàng dâng cao đội hình và để lộ nhiều khoảng trống.

Thử thách thật sự cho Bruno Fernandes có thể đến từ các trận đấu với những đội bóng nhỏ hơn, nơi mà hàng phòng ngự của đối thủ luôn chơi thấp, chủ động bịt chặt mọi khoảng trống khiến cho MU gặp nhiều khó khăn. Sẽ là sự lạc quan quá mức nếu kỳ vọng tân binh người Bồ Đào Nha có thể một mình gồng gánh MU.

Có một khoảnh khắc điển hình cho điều này diễn ra trong hiệp 1 trận đấu với Chelsea. Khi Bruno Fernandes nhận bóng từ giữa sân, tiền vệ người Bồ Đào Nha ngước lên nhìn xung quanh. Anh thấy rất ít sự hỗ trợ, khi chỉ có Daniel James và Anthony Martial phía trước. Khả năng di chuyển không bóng cũng như cự ly đội hình trong từng thời điểm cụ thể của MU vẫn tồn tại nhiều vấn đề.

Bruno Fernandes cần thêm thời gian, và thêm những người đồng đội giỏi. Dẫu vậy, có thể thấy tương lai của "Quỷ đỏ" đang được bản hợp đồng trị giá 60 triệu bảng thắp sáng lên.

MU đã có thể bắt đầu nghĩ về một tương lai không Pogba với sự xuất hiện của Fernandes.

Bàn đầu tiên của Maguire cho MU tại giải Ngoại hạng Trong trận đấu giữa Chelsea và Man United rạng sáng 18/2 (giờ Hà Nội), trung vệ Harry Maguire là người ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 cho "Quỷ đỏ".

Chấm điểm Chelsea 0-2 MU: Bruno Fernandes gây ấn tượng mạnh

Bản hợp đồng trị giá 55 triệu euro của Manchester United là một trong số những cầu thủ chơi hay nhất ở trận đấu trên sân Stamford Bridge rạng sáng 18/2 (giờ Hà Nội).

Hồng An

Bạn có thể quan tâm