Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tấm huy chương 'kim cương' của Linh Na

Sau 17 năm chờ đợi, Nguyễn Linh Na đã giúp điền kinh Việt Nam giải tỏa cơn khát HCV SEA Games ở nội dung 7 môn phối hợp.

Chiều 17/5, Nguyễn Linh Na khép lại chung kết 7 môn phối hợp bằng phần thi 800 m. Cô gái sinh năm 1997 hoàn thành bài thi trong 2 phút 25 giây 35, qua đó có thêm 752 điểm. Sau 7 bài thi, Linh Na đạt tổng điểm 5.415 để giành HCV, đồng thời phá kỷ lục quốc gia.

SEA Games 31 anh 1

Linh Na trở thành "cô gái thép" của khu vực. Ảnh: Hoàng Hà.

Tấm huy chương đầy thử thách

7 môn phối hợp là nội dung khắc nghiệt nhất để giành huy chương của môn điền kinh. Bằng chứng là tại SEA Games 31, nội dung này có 6 vận động viên tranh tài, trong đó có 2 Việt Nam, 2 Philippines, 1 Malaysia và 1 Thái Lan. Tuy vậy, HCĐ SEA Games 30 người Thái Lan Sunisa đã bỏ cuộc sau 3 môn đầu.

Nguyễn Linh Na và Hoàng Phương Giang đại diện Việt Nam tranh tài. Họ sẽ phải thi 7 môn trong 2 ngày gồm 100 m rào, nhảy cao, đẩy tạ, 200 m, nhảy xa, ném lao và 800 m.

Chung cuộc, Linh Na giành tấm HCV với tổng điểm 5.415 điểm, phá sâu kỷ lục quốc gia 5.350 điểm của đàn chị Nguyễn Thị Thu Cúc thiết lập ở SEA Games 2005. Đây cũng là tấm HCV đầu tiên của điền kinh Việt Nam ở nội dung 7 môn phối hợp tại SEA Games kể từ năm 2005.

Ngay sau khi về đích, Linh Na xúc động chia sẻ: "Cảm xúc của tôi thực sự khó tả. Trước khi bước vào phần thi đầu tiên, tôi không nghĩ mình lại có thể đạt được thông số tốt như vậy. Tôi bất ngờ với thành tích này, bởi cách đây mấy tháng, tôi chỉ đạt 5.096 điểm tại giải vô địch quốc gia. Việc cải thiện được hơn 300 điểm là điều tôi không ngờ tới".

Tại giải điền kinh vô địch quốc gia 2021 vào tháng 12, Linh Na giành HCV với 5.096 điểm. Sau nửa năm, cô cải thiện 319 điểm. Cả 7 phần thi của Linh Na ở SEA Games đều có thành tích tốt hơn so với trước đó 6 tháng. Nhảy cao (từ 1,64 m lên 1,68 m), đẩy tạ (từ 10,81 m lên 11,74 m) và nhảy xa (từ 5,19 m lên 5,6 m) là 3 bài thi Linh Na cải thiện rõ nhất.

"Lúc đầu, tôi cũng có chút tâm lý bởi lần đầu dự SEA Games. Nhưng lợi thế sân nhà cùng sự cổ vũ của khán giả giúp tôi có thêm động lực lớn để đạt được kết quả này. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến mọi người", Linh Na cho biết.

"Bình thường, các anh chị đi trước bảo tôi rằng chơi một nội dung đã mệt rồi, nhưng không hiểu sao tôi lại có đam mê với môn này. Tôi muốn chơi nhiều môn một lúc để đỡ bị nhàm chán. Nếu chỉ thích một nội dung, tôi sẽ không thể đạt kết quả tốt như ngày hôm nay", Linh Na nói.

Chiến thắng của cô gái 25 tuổi càng có ý nghĩa khi vượt qua cả 2 người dẫn đầu tại SEA Games 30, gồm nhà vô địch người Philippines Sarah Dequinan và HCB Norliyana Kamaruddin (Mlaaysia).

SEA Games 31 anh 2

Linh Na ăn mừng chiến thắng bên người thân. Ảnh: Hoàng Hà.

Từng muốn từ bỏ vì chấn thương

Linh Na xa nhà từ năm lớp 8 để tập luyện điền kinh. Được tập luyện trong môi trường quân đội, cùng sự hướng dẫn của người thầy Vũ Văn Huyện, tượng đài 10 môn phối hợp của Việt Nam và Đông Nam Á, giúp Linh Na trau dồi bản lĩnh, kinh nghiệm cùng ý chí quyết tâm.

HLV Văn Huyện cho biết: "Linh Na có ý chí tốt, phù hợp để thi 7 môn phối hợp. Môn này thi trong 2 ngày liên tiếp, vì vậy các vận động viên dễ xảy ra tình trạng mệt mỏi, cần những người có thể lực, thể hình cùng ý chí cực tốt. Thành tích của Linh Na trong lần đầu dự SEA Games như vậy là xuất sắc".

Để đạt được thành công, thầy trò Linh Na đã vượt qua nhiều khó khăn. Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến thầy trò không được đi tập huấn và cọ xát ở các giải quốc tế. Bên cạnh đó, Linh Na còn gặp chấn thương năm 2020 khiến cô có ý định giải nghệ.

"Năm 2020, tôi từng có giai đoạn muốn nghỉ tập, bởi nội dung này cần thể lực rất nhiều. Tôi đã có lúc rất nản và muốn bỏ cuộc, nhưng ý chí của tôi không cho phép. Động lực của tôi đến từ việc cố gắng phấn đấu cho SEA Games, bởi giải năm nay diễn ra trên sân nhà, tôi có lần đầu tiên tranh tài và muốn mang vinh quang về cho Việt Nam", Linh Na tiết lộ.

Nữ vận động viên quê Hòa Bình cho biết đã gặp phải chấn thương ở đùi sau khi hoàn thành giải đấu năm 2020. Cô bị hoại tử ở phần cơ đùi sau và phải phẫu thuật. Khi đó, cô muốn dừng sự nghiệp thể thao. Tuy nhiên, thầy và bố mẹ động viên để cô có được động lực tốt nhất.

Chứng kiến cô con gái giành HCV trên sân Mỹ Đình, bà Nguyễn Thị Thủy, mẹ Linh Na, nói: "Đó là những điều tôi mong đợi. Trước đây, tôi chỉ nghĩ đó là giấc mơ thôi, nhưng SEA Games 31 đã biến giấc mơ thành sự thật. Khi ôm con vào lòng, tôi chỉ biết nói cảm ơn con".

Bà Thủy cho biết Linh Na là người nhạy cảm, luôn giấu gia đình những chuyện không vui, những lúc tập luyện gian khổ. Nhà vô địch SEA Games luôn động viên mẹ, hứa sẽ luôn cố gắng.

Trái ngọt đến với Linh Na ở tuổi 25, ngay trong lần đầu dự SEA Games. Chiến tích này có phần không nhỏ của HLV Vũ Văn Huyện, người đã truyền đạt lại cho Linh Na những kinh nghiệm, kỹ thuật để các bài đạt hiệu quả hơn.

Quách Thị Lan lần đầu thắng VĐV sở hữu 9 HCV SEA Games

Luôn song hành với nhau kể từ SEA Games 2015, Quách Thị Lan phải chờ đến kỳ đại hội thứ 4 mới có thể vượt qua đàn chị Nguyễn Thị Huyền.

Nguyễn Văn Lai lập cú đúp HCV SEA Games ở tuổi 36

Nguyễn Văn Lai giành 2 HCV ở những nội dung khắc nghiệt nhất của môn điền kinh nhưng tỏ ra khiêm tốn khi cho rằng đây là điều may mắn.

Vợ chồng Trường Sơn lập cú đúp HCV cờ vua ở SEA Games 31

Nguyễn Ngọc Trường Sơn cùng vợ Phạm Lê Thảo Nguyên đã xuất sắc giành HCV ở nội dung cờ nhanh tại SEA Games 31 trong sáng 17/5.

Duy Minh

Bạn có thể quan tâm