Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tám cuốn sách những tín đồ thể thao nên đọc

Trang "The Atlantic" đã giới thiệu tám tác phẩm vừa khắc họa được kịch tính của các trận đấu vừa thể hiện sâu sắc nhân cách cao thượng của các tuyển thủ.

sach the thao anh 1

Cuốn The Match của Romesh Gunesekera xoay quanh Sunny với tình yêu môn cricket trong suốt thời gian lớn lên ở Sri Lanka và Philippines. Khi trưởng thành, Sunny chuyển tới London và luôn bận tậm tới việc sẽ mất liên lạc với con trai mình là Mikey và lo sợ bỏ lỡ những điều đã kết nối Sunny với cuộc sống trước đây của anh. Những muộn phiền này đã được tháo bỏ khi Sunny có cơ hội xem đội tuyển cricket Sri Lanka thi đấu tại Anh và có cuộc gặp gỡ những người bạn cũ. Ảnh: Amazon.

sach the thao anh 2

Cuốn The Cactus League của Emily Nemens lấy bối cảnh ở Arizona, nơi đội bóng chày Los Angeles Lions Major League tập huấn vào mùa xuân. Tác phẩm này là tập hợp của chín câu chuyện được liên kết với nhau bởi một người kể chuyện, người thảo luận về cuộc sống hậu trường của các cầu thủ, huấn luyện viên và người hâm mộ, đặc biệt là vợ của các tuyển thủ trong quá trình đội tuyển chuẩn bị cho mùa giải mới. Môn thể thao này đã được tác giả Nemens khắc họa từ nhiều góc độ. Ảnh: Amazon.

sach the thao anh 3

Trong phần đầu cuốn Dust của Yvonne Adhiambo Owuor, nhân vật Moses Ebewesit Odidi Oganda nhớ lại tiền kiếp của mình là một ngôi sao bóng bầu dục trung học với những ký ức thời thơ ấu chìm trong chiến tranh ở quê hương miền Bắc Kenya. Trong khi Odidi hồi tưởng, nhân vật này cũng đang rơi vào nguy hiểm khi phải chạy trốn cảnh sát qua các con phố ở Nairobi. Sau khi Odidi bị giết, gia đình anh, gồm chị gái, cha và mẹ anh, tiếp tục được khắc hoạ với nỗi đau mất đi một người đàn ông trẻ tuổi và nhiều hứa hẹn.Ảnh: Amazon.

sach the thao anh 4

Cuốn hồi ký One Day I Will Write About this Place của Binyavanga Wainaina khám phá thời thơ ấu của tác giả ở Nakuru, Kenya và cuộc đấu tranh tìm lại bản thân giữa một quốc gia mới giành được độc lập. Cuốn sách mở đầu bằng khung cảnh cậu bé Wainaina 7 tuổi đang chơi đá bóng với các anh chị em của mình, Jimmy và Ciru. Trong lời kể của Wainaina, trò chơi này vừa là không gian để nhà văn suy nghĩ về môi trường xung quanh trong khi vẫn thể hiện được mối quan hệ anh em sâu sắc - một mối quan hệ sẽ tác động lớn đến tác giả trong suốt thời niên thiếu và trưởng thành. Ảnh: Amazon.

sach the thao anh 5

Cuốn Miguel Street của V. S. Naipaul tập hợp nhiều câu chuyện liên quan đến môn cricket tại một con phố ở Trinidad. Mười hai cậu bé từ phố Miguel và các dãy phố lân cận đã đi xem một trận đấu cricket tại Oval, một sân vận động ở Cảng Tây Ban Nha. Tại khán đài, Hat, một người đi cùng lũ trẻ, bị nghiện cá cược và luôn muốn lôi kéo khán giả xung quanh tham gia vào trò cờ bạc phù phiếm của mình. Trong suốt tác phẩm, môn cricket vừa là chủ đề chính vừa là khung cảnh để tác giả kể về những điều ông yêu quý.. Ảnh: Amazon.

sach the thao anh 6

Được xuất bản vào năm 1992, năm đầu tiên của giải Ngoại hạng Anh, cuốn Fever Pitch của Nick Hornby đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cách công chúng Anh nhìn nhận về những người hâm mộ bóng đá. Hornby ủng hộ Câu lạc bộ bóng đá Arsenal và khi 15 tuổi, tác giả lần đầu tiên được xem trực tiếp một trận đấu của Arsenal. Từ chỗ ngồi của mình, tất cả những gì Hornby có thể nhìn thấy là một phần nhỏ của sân vận động và mọi thứ còn lại đều bị những người hâm mộ xung quanh che khuất. Hornby yêu thích không khí này và cuốn Fever Pitch liên tục mở ra các khung cảnh sôi nổi, vui nhộn nhưng cũng có thể nhuốm màu chán nản khi đội tuyển được cổ vũ thua trận. Ảnh: Amazon.

sach the thao anh 7

Cuốn Because It Is Bitter, and Because It Is My Heart của Joyce Carol Oates lấy bối cảnh những năm 1950 ở ngoại ô New York. Câu chuyện xoay quanh Jinx Fairchild, một thiếu niên da đen, đã cứu một cô gái da trắng trẻ tuổi bị tấn công nhưng sau đó vô tình giết chết hung thủ, một người đàn ông da trắng. Hai năm sau đó, khi Jinx học năm cuối trung học, cậu bé chơi bóng rổ và được các trường đại học trên toàn quốc nhiệt tình săn lùng. Tuy nhiên, sự nghiệp của cậu kết thúc bi thảm bởi một chấn thương mắt cá chân. Thêm vào đó, vụ việc cứu người khi trước của Jinx bị lộ. Cậu bé sau đó bỏ cả học để chơi bóng rổ. Cuốn sách không chỉ đi sâu vào thế giới của môn thể thao này mà còn thể hiện rõ hố sâu ngăn cách con người về chủng tộc, giai cấp và giáo dục. Ảnh: Amazon.

sach the thao anh 8

Cuốn hồi ký Barbarian Days: A Surfing Life của William Finnegan mang đến hình ảnh nhiều bãi biển ở Hawaii, Fiji, Tonga, Australia, Madeira và New York. Trong số đó, khung cảnh biển ở Hawaii, nơi gia đình tác giả chuyển đến khi ông còn học cấp hai, chính là nơi sở thích lướt sóng của ông của được nuôi dưỡng và phát triển. Cho tới nay, lướt sóng vẫn là tình yêu lớn của ông và đối với ông, đại dương “giống như là một vị thần hoang dã, mang theo nguy hiểm vô tận nhưng cũng có quyền năng không thể đo lường được”. Ảnh: Amazon.

Những cao thủ thể thao trong làng truyện tranh

Đối với dòng truyện tranh thể thao, Hanamichi, Tsubasa hay Jindo đều là các nhân vật chính tài năng, giỏi giang. Họ chạm tới thành công bằng chính nhiệt huyết và nghị lực của mình.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm