Đang vào ngày mùa, phần lớn tàu cá ngư dân đã mở biển hoặc chuẩn bị đi khơi. Trong khi đó, tàu cá Quảng Ngãi 95861 của ngư dân Bùi Văn Cu ở thôn Châu Thuận Biển xã Bình Châu (Bình Sơn, Quảng Ngãi) đang neo chặt tại bến và phải chờ hết thời hạn xử phạt thì mới được ra khơi. Trước đó, con tàu này đã có hành vi sang vùng biển các nước ở khu vực Nam Thái Bình Dương, cách Quảng Ngãi khoảng 4.000 hải lý để lặn bắt hải sâm nên bị xử phạt.
Ngư dân Nguyễn Hoàng đang tắm mát cho tàu, dừng tay để nói về số phận con tàu và năn nỉ: “Mới năm rồi, tàu này bị cướp biển bắn chết 1 ngư dân, anh em lỗ tổn trả chưa hết nợ. Thấy kẹt quá nên liều theo các tàu đi qua nước ngoài đánh bắt phiên đầu và bị biên phòng xử phạt neo tàu. Mới giam gần 2 tháng, nhưng do nắng quá nên toác hết sơ quạ (be tàu)”.
Nằm sau đuôi tàu của ông Cu là tàu cá không thấy biển số, chủ tàu này là ông Nguyễn Rộ người địa phương. Cách đây gần 2 tháng, ông Rộ cũng bị xử lý về hành vi đánh cá trái phép.
Tàu của ông có đến 4 phần hùn, nên các ngư dân có cổ phần thay phiên nhau tắm cho tàu 4 lần/ngày. Còn tàu cá của ông Rộ thì tắm táp cho tàu ít hơn. Trong những ngày nắng cháy, con tàu này hầm hập như một lò than, không ai có thể đi chân trần trên boong tàu, vì gỗ trên tàu hấp thụ nhiệt nóng như một chiếc chảo trên bếp.
Ngư dân đang tắm cho tàu bị tước giấy phép. |
Đi dọc cảng cá Sa Kỳ tỉnh Quảng Ngãi, cứ thỉnh thoảng lại bắt gặp chiếc tàu “trùm mền” ngủ giữa mùa nắng vì đang chịu án phạt. Còn đối với tàu vi phạm thì cơ quan chức năng giao cho chủ tàu quản lý và bảo quản. Ngư dân chỉ có một giải pháp để bảo dưỡng tàu, đó là tắm tàu, ai có thời gian thì tắm liên tục. Theo các ngư dân đó chỉ là giải pháp tình thế. Vì tắm chỉ được trên be, boong, còn thân tàu thì không làm gì được.
Ông Thành, một thợ đóng tàu phân tích, tàu gỗ nếu không đi hành nghề mà neo đậu lâu ngày sẽ rất nhanh hư hỏng vì tàu không tiếp xúc với hơi nước thường xuyên, boong tàu quá khô ráo, không có đá lạnh trong 4 hầm tàu. Chính vì vậy, mỗi ngày, ngư dân phải tắm cho tàu từ 3 đến 4 lần để giảm nhiệt cho tàu.
Tàu phải được che phủ vải dày để giảm bớt ánh nắng mặt trời tác động trực tiếp. Nếu không thì toàn bộ be, boong và ca bin sẽ nứt nẻ. Tuy nhiên, dưới cái nắng thiêu đốt lên đến 40 độ C vào những ngày qua khiến các ngư dân không khỏi xót ruột trước khối tài sản trị giá hơn 2 tỷ đồng/tàu.
Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi, thực hiện chỉ thị 03 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về một số biện pháp cấp bách ngăn chặn ngư dân vi phạm vùng biển của nước ngoài đánh bắt.
Trong thời gian qua, Bộ đội biên phòng đã xử phạt vi phạm hành chính 1 tỷ đồng đối với 17 tàu cá vi phạm và tước giấy phép số tàu này. Hình phạt bổ sung là tước giấy phép hoạt động của tàu từ 3 đến 6 tháng. Trong thời gian bị xử phạt, ngư dân tự bảo quản phương tiện của mình tại bến.