Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban vây hãm thành trì cuối cùng của quân phản kháng

Taliban đang bao vây tỉnh Panjsher - khu vực duy nhất ở Afghanistan còn chống lại Taliban - và kêu gọi quân kháng chiến buông vũ khí để đàm phán hòa bình.

Một chỉ huy cấp cao của Taliban cho biết họ đã bao vây tỉnh Panjsher - khu vực duy nhất ở Afghanistan chưa rơi vào tay Taliban. Họ đã kêu gọi quân kháng chiến đầu hàng và tổ chức đàm phán để giải quyết vấn đề, South China Morning Post cho biết ngày 2/9.

Kể từ khi thủ đô Kabul thất thủ hôm 15/8, tỉnh vùng núi Panjsher là khu vực duy nhất ở Afghanistan còn chiến đấu chống lại Taliban.

Trong một bài phát biểu được ghi âm và phát cho người dân ở tỉnh Panjsher, Amir Khan Motaqi - một thủ lĩnh cấp cao của Taliban - đã kêu gọi quân kháng chiến hạ vũ khí.

“Tiểu Vương Quốc Hồi Giáo Afghanistan là quê hương của người Afghanistan”, ông Motaqi nói.

Ông Motaqi nói thêm Taliban đã dành nhiều nỗ lực để đàm phán với thủ lĩnh quân kháng chiến, nhưng rất tiếc là vẫn chưa có kết quả. Ông nói thêm lực lượng phản kháng nên nhớ rằng không thể đánh bại Taliban, ngay cả khi có sự hỗ trợ của NATO và Mỹ.

Afghanistan that thu anh 1

Quân kháng chiến diễu hành với xe tăng chiến đấu chủ lực T-62M. Ảnh: AFP.

“Chúng tôi đang cố gắng đảm bảo không có giao tranh và vấn đề ở Panjsher có thể được giải quyết một cách bình tĩnh và hòa bình”, ông Motaqi nói.

Bình luận của ông Motaqi được đưa ra sau khi ít nhất 7 chiến binh Taliban bị giết trong nỗ lực tiến vào khu vực của quân kháng chiến, theo hai thủ lĩnh của lực lượng này.

Một nhóm cứu trợ khẩn cấp của Italy cho biết ít nhất 4 người chết và 5 người bị thương đã được chuyển đến bệnh viện ở Kabul, sau cuộc giao tranh ở khu vực Gulbahar, lối vào Panjsher.

Hôm 1/9, phát ngôn viên Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan, cho biết Taliban đã tiến hành cuộc tấn công hai ngày trước trên 3 hoặc 4 khu vực khác nhau, nhưng đều bị đẩy lui.

Tuần này, quân kháng chiến đã tổ chức khóa huấn luyện để phô trương lực lượng, với những nam giới khỏe mạnh vác những khúc gỗ nặng vượt qua sông băng sâu đến ngực. Họ còn diễu hành với xe tăng T-62M. Những chiếc xe tăng này đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy lùi các đợt tiến công của Taliban.

Taliban diễu hành cùng xe bọc thép và vũ khí Mỹ Taliban đã tổ chức cuộc diễu hành mừng chiến thắng với xe bọc thép và vũ khí hiện đại của Mỹ ở thành phố Kandahar. Một trực thăng Black Hawk treo cờ Taliban bay phía trên.

Taliban diễu hành phô trương khí tài chiếm được của quân đội Mỹ

Những chiến binh Hồi giáo cực đoan đã ăn mừng việc Mỹ rút quân như một chiến thắng lớn sau khi giành quyền kiểm soát Afghanistan.

Cuộc chiến dài nhất của nước Mỹ đã kết thúc

Chiếc máy bay quân sự cuối cùng của Mỹ đã rời Kabul đêm 30/8, chấm dứt cuộc chiến 20 năm nhưng không đánh bại được Taliban và bỏ lại hàng chục nghìn người Afghanistan.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm