Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban lại đòi cử đại diện ở Liên Hợp Quốc

Taliban ngày 17/12 yêu cầu tiếp quản vị trí đại diện cho Afghanistan ở Liên Hợp Quốc, sau khi đại sứ của chính quyền cũ từ bỏ chức vụ.

Farhan Haq, trợ lý phát ngôn viên Liên Hợp Quốc, cho biết Đại sứ Ghulam Isaczai đã gửi thư thông báo từ bỏ chức vụ trưởng phái đoàn đại diện cho chính quyền cũ của Afghanistan, AFP đưa tin ngày 17/12.

Taliban tiến cử một người tên Suhail Shaheen tiếp quản chức vụ mà ông Ghulam Isaczai để lại. Đại diện Taliban cho biết vị trí này cần được chuyển giao cho chính phủ mới cầm quyền ở Afghanistan để bảo vệ uy tín của Liên Hợp Quốc.

Vị trí đại diện tại Liên Hợp Quốc, cũng như trụ sở đại sứ quán Afghanistan ở nước ngoài, trở thành chủ đề gây tranh cãi giữa các nhà ngoại giao của chính phủ cũ và Taliban.

Taliban Afghanistan anh 1

Suhail Shaheen, người được Taliban đề cử làm đại diện tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: AFP.

Hồi đầu tháng 12, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết trì hoãn vô thời hãn quyết định về người đại diện của Afghanistan tại tổ chức này.

Trước đó, Đại sứ Isaczai đã có 4 tháng hoạt động ở Liên Hợp Quốc từ sau khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan. Hồi tháng 11, Đại sứ Isaczai công khai chỉ trích chính quyền mới ở Afghanistan trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an.

Trong lần nắm quyền đầu tiên sau giai đoạn 1996-2001, Taliban không được phép đại diện Afghanistan ở Liên Hợp Quốc. Chế độ Taliban khi đó chỉ được 3 nước công nhận gồm Saudi Arabia, UAE và Pakistan.

Hiện nay, hơn 4 tháng kể từ khi giành quyền kiểm soát Afghanistan, Taliban vẫn chưa được bất cứ quốc gia nào công nhận.

Shaheen, người được Taliban đề cử làm đại diện ở Liên Hợp Quốc, từng là phó đại sứ của Taliban ở Pakistan giai đoạn 1996-2001. Sau khi chế độ Taliban bị Mỹ lật đổ, Shaheen là phát ngôn viên lưu vong của tổ chức này.

Thủ lĩnh tối cao của Taliban vẫn mai danh ẩn tích

Sau khi Taliban kiểm soát Kabul và lên nắm quyền lần thứ hai vào giữa tháng 8, hành tung của thủ lĩnh tối cao Hibatullah Akhundzada vẫn tiếp tục được giữ kín.

Những gián điệp của Taliban khiến Kabul thất thủ chớp nhoáng

Nhiều năm trước khi chính quyền Afghanistan sụp đổ, Taliban đã âm thầm xâm nhập hàng loạt cơ quan, các trường đại học, doanh nghiệp ở thủ đô Kabul và những thành phố lớn.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm