Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban: Chính phủ mới sẽ có người không phải thành viên Taliban

Phát ngôn viên Taliban cho biết chính phủ mới ở Afghanistan sẽ có cả những người Afghanistan không phải thành viên Taliban và có thể gồm một phần của chính quyền cũ.

Sohail Shaheen, phát ngôn viên Taliban nói với CNN hôm 15/8, rằng người Afghanistan không phải thành viên Taliban sẽ có mặt trong thành phần của chính phủ mới.

Khi được hỏi liệu chính phủ mới của Taliban có bao gồm các thành viên chính phủ Afghanistan cũ hay không, ông Shaheen nói từ Doha, Qatar rằng còn quá sớm để nêu tên các quan chức sẽ là ai, nhưng ông cho biết họ đang cố gắng có một số nhân vật tiếng tăm trong chính phủ.

“Khi chúng tôi nói rằng một chính phủ Hồi giáo bao trùm Afghanistan, điều đó có nghĩa là những người Afghanistan khác cũng tham gia vào chính phủ”, ông Shaheen nói.

Afghanistan that thu anh 1

Thủ lĩnh Taliban đặt súng trên bàn tổng thống Afghanistan. Ảnh: AP.

Khi phóng viên đặt câu hỏi liệu Taliban có kêu gọi quân đội và cảnh sát của chính phủ cũ tham gia lực lượng an ninh Taliban hay không, phát ngôn viên Shaheen cho biết thêm những ai giao nộp vũ khí và gia nhập Taliban sẽ được ân xá, đồng thời tính mạng và tài sản của họ sẽ được đảm bảo.

Ông nói thêm rằng tên của họ có trong sổ đăng ký và họ sẽ được sử dụng như một lực lượng dự bị khi cần thiết.

Hỗn loạn ở sân bay Kabul giữa lúc Taliban xông vào phủ tổng thống Hàng nghìn người chen lấn tìm cách lên máy bay để rời khỏi Afghanistan, khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul.

Thủ lĩnh Taliban đặt súng lên bàn tổng thống Afghanistan

Thủ lĩnh của lực lượng Taliban đã đặt súng lên bàn làm việc trong dinh tổng thống Afghanistan ở Kabul. Hình ảnh mang tính biểu tượng này đang thu hút nhiều chú ý.

4.000 nhân viên ở đại sứ quán Mỹ vẫn chưa rời Afghanistan

Mỹ đã đưa khoảng 500 nhân viên của đại sứ quán nước này ở thủ đô Kabul rời khỏi Afghanistan. Còn khoảng 4.000 nhân viên Mỹ vẫn chưa thể lên đường.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm