Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban cấm phụ nữ Afghanistan tới nhà hàng có không gian xanh

Các quan chức tại Afghanistan cho biết lệnh cấm được đưa ra để tránh nam nữ tiếp xúc, cũng như để ngăn chặn tình trạng một số người phụ nữ không đội hijab.

Một nhà hàng có vườn cây tại tỉnh Herat bị lực lượng Taliban buộc đóng cửa. Ảnh: AP.

Chính quyền Taliban vào hôm 10/4 đã quyết định cấm phụ nữ cùng gia đình họ đến các nhà hàng có không gian xanh và vườn cây tại tỉnh Herat, phía Tây Bắc Afghanistan, AP đưa tin.

"Sau khi nhận được nhiều lời phàn nàn từ các học giả và người dân về một số nhà hàng, chúng tôi quyết định ra quy định hạn chế và đóng cửa những cơ sở này", ông Baz Mohammad Nazir, một quan chức của Sở Tệ nạn và Đức hạnh tại tỉnh Herat, cho biết.

"Một số nơi giống công viên nhưng lại hoạt động dưới danh nghĩa nhà hàng. Nam giới và phụ nữ giao lưu với nhau tại những nơi này. Thật may là vấn đề trên đã được khắc phục", ông Azizurrahman Al Muhajir, người đứng đầu văn phòng Sở Tệ nạn và Đức hạnh tỉnh Herat cho biết.

Bên cạnh đó, quan chức tại Afghanistan cho biết lệnh cấm cũng được đưa ra do một số người phụ nữ không đội hijab đúng cách tại những nơi này.

Cho đến nay, lệnh cấm chỉ được áp dụng tại những nhà hàng có không gian xanh và vườn cây tại tỉnh Herat. Ông Nazir bác bỏ thông tin cho rằng phụ nữ sẽ bị cấm tới mọi nhà hàng trong khu vực, cáo buộc đây là thông tin này sai sự thật.

Ngoài các nhà hàng, theo ông Al Muhajir, Bộ Tệ nạn và Đức hạnh cũng đang theo dõi cả những công viên mà nam giới và phụ nữ thường sử dụng chung.

Đây là những hạn chế mới nhất được lực lượng Taliban đưa ra sau khi lên nắm quyền tại Afghanistan vào tháng 8/2021. Lực lượng này đã quy định trẻ em gái không được học quá lớp 6 và ngăn phụ nữ học đại học.

Phụ nữ tại Afghanistan cũng không được làm nhiều công việc, bao gồm làm việc cho các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc.

Afghanistan ngày nay

Mục Thế giới giới thiệu sách về Afghanistan với tựa đề "Afghanistan ngày nay" do Nhà xuất bản Khoa học Xã hội phát hành năm 2018. Hiện nay, khi nhắc đến Afghanistan, nhiều người thường nghĩ đến vùng đất của chiến tranh, nghèo đói, ma túy và bất ổn. Vậy điều gì khiến Afghanistan mất đi vẻ đẹp và sự bình yên của đất nước một thời? Cuốn sách sẽ góp phần lý giải câu hỏi này.

Nơi phụ nữ bị đày đọa khủng khiếp nhất

Liên Hợp Quốc ngày 8/3 cho biết từ khi lực lượng Taliban lên nắm quyền, Afghanistan đã trở thành quốc gia tồi tệ nhất với phụ nữ, cướp đi nhiều quyền căn bản của những người này.

Hội đồng Bảo an phản ứng lệnh cấm của Taliban

Lệnh ngăn phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan tiếp cận giáo dục và việc làm của Taliban đã phải vấp phải sự phản đối gay gắt của nhiều cơ quan và tổ chức quốc tế.

An Bình

Bạn có thể quan tâm