Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban bị tố giết hại nữ cảnh sát đang mang thai

Các nhân chứng cho biết nữ cảnh sát đang mang thai 8 tháng đã bị sát hại tại nhà riêng trước sự chứng kiến của người thân ở Firozkoh, thủ phủ của tỉnh Ghor, theo BBC.

Nữ cảnh sát này được truyền thông địa phương gọi là Banu Negar. Vụ giết hại diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều báo cáo về sự gia tăng đàn áp đối với phụ nữ tại Afghanistan, theo BBC.

Chi tiết về vụ việc vẫn còn tương đối ít ỏi vì nhiều người ở Firozkoh lo sợ sẽ bị trừng phạt nếu họ tiết lộ.

Tuy nhiên, ba nguồn tin đã nói với BBC rằng Taliban đã đánh đập và bắn chết Negar trước mặt chồng và các con của cô vào ngày 4/9.

Người thân cung cấp hình ảnh cho thấy máu bắn trên tường và một thi thể với khuôn mặt bị biến dạng nặng. Gia đình cho biết Negar đang mang thai 8 tháng và hiện làm việc ở một nhà tù địa phương.

Taliban bi cao buoc giet hai nu canh sat anh 1

Nhiều nguồn tin cho biết nữ cảnh sát bị sát hại dã man tại nhà riêng. Ảnh: BBC.

Taliban nói với BBC rằng họ không liên quan đến cái chết của Negar và đang điều tra vụ việc. Người phát ngôn Zabiullah Mujaheed cho biết: “Chúng tôi đã biết về vụ việc và tôi xác nhận rằng Taliban không giết nữ cảnh sát này. Cuộc điều tra của chúng tôi vẫn tiếp diễn”.

Ông nói thêm rằng Taliban đã tuyên bố ân xá cho những người làm việc cho chính quyền cũ. Ông quy cái chết của nữ cảnh sát cho “thù hằn cá nhân hoặc một điều gì đó khác”.

Kể từ khi lên nắm quyền vào ngày 15/8, Taliban đã tìm cách cho thấy một bộ mặt khoan dung hơn, song các vụ bạo hành và đàn áp vẫn được báo cáo ở nhiều vùng tại Afghanistan.

Căng thẳng đang bao trùm cuộc sống của nhiều phụ nữ, đặc biệt là những người có chuyên môn và những người phải làm việc để nuôi sống gia đình.

Taliban tiếp tục nhấn mạnh rằng "phụ nữ và trẻ em gái sẽ có tất cả quyền trong khuôn khổ của luật Hồi giáo". Tuy nhiên, các quy tắc đang dần xuất hiện.

Trong sắc lệnh mới công bố ngày 4/9, Taliban yêu cầu phụ nữ tại các trường đại học tư thục ở Afghanistan phải mặc trang phục truyền thống abaya và trùm niqab che mặt.

Taliban diễu hành cùng xe bọc thép và vũ khí Mỹ Taliban đã tổ chức cuộc diễu hành mừng chiến thắng với xe bọc thép và vũ khí hiện đại của Mỹ ở thành phố Kandahar. Một trực thăng Black Hawk treo cờ Taliban bay phía trên.

Taliban ra sắc lệnh đầu tiên đối với phụ nữ

Trong sắc lệnh mới công bố ngày 4/9, Taliban yêu cầu phụ nữ tại các trường đại học tư thục ở Afghanistan phải mặc trang phục truyền thống abaya và trùm niqab che mặt.

Taliban muốn trở mặt, phụ nữ Afghanistan phản kháng

Một số nhà hoạt động ở Afghanistan tổ chức biểu tình tại thủ đô Kabul hôm 3/9 nhằm kêu gọi quyền bình đẳng và sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm