Sau khi Uber thông báo bán lại toàn bộ mảng kinh doanh tại Đông Nam Á cho Grab, nhiều tài xế tại Việt Nam đã bắt đầu nghĩ về hướng đi tiếp theo của mình. Một số người băn khoăn trước lựa chọn tiếp tục đồng hành cùng Grab, có người quyết định gia nhập taxi truyền thống, thậm chí là bỏ nghề.
Có thể chỉ còn chạy xe 2 tuần nữa
Đón khách bằng chiếc xe Daewoo Lacetti đời 2009, anh Viết Tùng, một lái xe đối tác của Uber, cho biết có thể công việc của anh chỉ còn kéo dài 2 tuần nữa. Thông tin Grab mua lại mảng kinh doanh của Đông Nam Á khiến những tài xế đang chạy xe cũ như anh lo lắng.
Nhiều tài xế đang lo lắng các thủ tục và điều kiện khi chuyển đổi từ Uber sang Grab, trong đó có đời xe và mức chiết khấu cao ngất ngưỡng. Ảnh: HC. |
Anh Tùng mua xe từ năm 2009 và chăm chỉ bảo dưỡng nên chiếc xe của anh còn khá mới. Tuy nhiên, theo anh tìm hiểu thì khi Uber sáp nhập vào Grab, đồng nghĩa với việc ứng dụng này rút khỏi Việt Nam, lái xe muốn chuyển sang Grab phải đáp ứng các yêu cầu của hãng mới. Mà khó khăn đầu tiên đến với anh là Grab có quy định xe đăng ký chạy phải có tuổi đời cũ nhất là từ năm 2010. Các xe có tuổi cũ hơn không được chạy.
“Nếu muốn chạy tiếp cho Grab tôi phải lên đời xe. Như vậy tôi phải bỏ ra một khoản đầu tư khá lớn nữa. Bởi bán chiếc xe đời 2009 này chắc không được bao nhiêu. Tôi đang cân nhắc việc lên đời xe, mà như vậy thì rất tốn kém. Có thể tôi chỉ chạy cho Uber thêm khoảng 2 tuần nữa rồi tìm một công việc khác”, anh Tùng chia sẻ.
Câu chuyện đời xe nào đủ tiêu chuẩn khi chuyển sang Grab đang là đề tài nóng của nhiều tài xế Uber những ngày này trên các diễn đàn, mạng xã hội. Một số người thì cho rằng cần chờ đợi quyết định chính thức của Grab. Một số khẳng định chắc chắn phải lên đời xe. Và phương án đang được nhiều người lựa chọn là lên đời một chiếc xe cũ khác vẫn còn niên hạn theo yêu cầu của Grab, để giảm gánh nặng chi phí đầu tư.
Vấn đề Bộ Giao thông Vận tải đang chuẩn bị thông qua quy định điều kiện kinh doanh của taxi công nghệ với những nội dung "quản" không khác taxi truyền thống, cũng được nhiều tài xế Uber đưa ra để đánh giá tính hơn thiệt. Có người cho rằng khi điều kiện kinh doanh là như nhau, trong khi taxi truyền thống không phải chịu chiết khấu lớn, thì tài xế xe công nghệ lại chịu chiết khấu cao. Điều này đồng nghĩa có thể nhiều tài xế Uber sẽ lựa chọn làm cho taxi truyền thống, thay vì chuyển sang Grab.
Lo bị đối xử như "tân binh" chịu chiết khấu quá cao
Câu chuyện chênh lệch chiết khấu 2 hãng Uber và Grab cũng được nhiều tài xế bàn luận, đa phần tỏ ra lo lắng.
Hiện tại, phần lớn tài xế Uber được hưởng mức chiết khấu 20%, cộng thêm 3,6% tiền thuế thu nhập cá nhân là 23,6% trên tổng doanh thu. Trong khi đó, nếu chuyển sang Grab, tài xế đang phải chịu mức chiết khấu 25%, cộng thêm 3,6% tiền thuế là 28,6% trên tổng doanh thu.
Có tài xế Uber đã nghĩ đến việc chuyển sang lái taxi truyền thống thay vì gia nhập Grab. Ảnh: HC. |
Anh Hoàng Nam, một tài xế Uber tại quận Đống Đa (Hà Nội), đưa ra bài toán chênh lệch mức chiết khấu khi gia nhập Grab sẽ phải chịu thêm 5%. Anh tính một tháng, nếu tài xế có doanh thu 10 triệu thì mất thêm 500.000 đồng, còn nếu doanh thu 20 triệu đồng thì mất thêm 1 triệu đồng.
“Chúng tôi đã phải chịu quá nhiều khoản chi phí khi cho xe lăn bánh, như xăng dầu, chi phí đăng kiểm, bảo dưỡng, điện thoại, chiết khấu, thuế… giờ lại tăng chiết khấu là bất hợp lý. Trong khi mình không thể biết thu nhập thời gian tới, khi chuyển sang Grab, có ổn định không, công việc suôn sẻ không”, anh Nam nói.
Cùng chung ý kiến, anh Trần Nhân (tài xế Uber khu vực Hà Đông), cho rằng nếu gia nhập Grab, những lái xe Uber như anh sẽ bị đối xử là “tân binh”, nghĩa là phải mức chiết khấu cao của người mới bắt đầu. Anh sẽ bỏ nghề. “Tôi không thể chạy được với mức chiết khấu lên đến 28,6%, thà bán xe làm nghề khác còn hơn”, anh nói.
Tài xế từng bị Grab khóa tài khoản hết đường lựa chọn
Riêng với những tài xế đã từng bị Grab khóa tài khoản về đầu quân cho Uber thì đang có sự bất an gấp đôi.
Grab cho biết quy trình tuyển tài xế sẽ chặt chẽ hơn, đặc biệt với yêu cầu về lý lịch tư pháp. Các tài xế sẽ phải chuẩn bị giấy tờ này trước khi đăng ký trực tuyến khâu chuyển đổi từ Uber qua Grab. Và như thế sẽ là mối đe dọa với những tài xế từng có "bất hòa" với hãng này trước đây.
Hiện Uber chưa có bất kỳ hướng dẫn nào về việc chuyển đổi cho tài xế. Ảnh: HC. |
Anh Nguyễn Hoàn (lái xe Uber khu vực quận Tây Hồ), cho biết nếu Grab khước từ những tài xế đã bị hãng này khóa trước đó, chuyển sang chạy Uber như anh, thì chắc chắn anh phải bỏ nghề chứ không còn lựa chọn.
Theo anh Hoàn, số lượng tài xế trong tình trạng như trên không phải là nhỏ.
Chờ Grab tăng mức cước bởi không còn cạnh tranh
Ngoài những ý kiến lo lắng, trong giới tài xế đang là đối tác của Uber cũng có nhiều người thấy hào hứng nghĩ đến việc chuyển sang Grab.
Anh Doãn Hoàng (tài xế khu vực quận Hà Đông), cho rằng khi Grab thống lĩnh thị trường, họ sẽ đẩy giá dịch vụ lên cao do không phải cạnh tranh với ai. Khi giá dịch vụ lên cao, tài xế sẽ nhận được mức thu nhập tốt hơn. Đây là một tương lai khá hứa hẹn.
Còn tài xế Hồ Dũng (lái xe Uber khu vực Cầu Giấy) cho rằng khi 2 hãng kết hợp là một, lượng tài xế sẽ rất lớn. Lượng tài xế bao phủ, Grab có thể phục vụ khách hàng một cách nhanh chóng, tiện lợi. Càng về sau, khách hàng sẽ càng thấy dịch vụ gần gũi, nhanh chóng, sẽ càng tin dùng.
“Khi đó chúng tôi có nhiều cơ hội việc làm hơn, thu nhập chắc chắn sẽ tăng lên. Tôi nghĩ đó là một hướng tốt về tương lai của các tài xế Uber hiện tại”, anh Dũng hy vọng.
Thủ tục đăng ký sang Grab như tài xế mới!
Theo ghi nhận vào ngày 27/3, trụ sở của Grab có số lượng tài xế Uber đến đăng ký tăng đột biến. Trong khi đó, Uber hay Grab chưa có bất kỳ hướng dẫn cụ thể nào, hoặc thông báo điều kiện để chuyển đổi 2 ứng dụng.
Theo một số nhân viên của Grab tại Hà Nội, việc đăng ký của các tài xế Uber chuyển đổi sang Grab vào lúc này, thủ tục yêu cầu giống như đăng ký tài xế mới.