Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài xế công nghệ hành hung hành khách gây bức xúc tại nước ngoài

Các hãng xe ôm công nghệ gặp nhiều rắc rối vì những trường hợp tài xế hành hung, lăng mạ và xâm hại hành khách.

Tai xe cong nghe tan cong hanh khach anh 1
Trên thế giới, nhiều trường hợp khách hàng bị hành hung, lăng mạ, xâm phạm bởi các tài xế của dịch vụ xe ôm công nghệ. Ảnh: Tempo.
Tai xe cong nghe tan cong hanh khach anh 2
Tháng 7 năm nay, hai du khách Trung Quốc, Su Sihanh, 30 tuổi và Li Mengkui, 23 tuổi, tố cáo một tài xế Grab ở Thái Lan vì đấm vào mặt anh Su Sihanh sau khi hai bên nảy sinh mâu thuẫn. Một sĩ quan quân đội đã chứng kiến vụ việc và triệu tập cảnh sát đến hiện trường. Ảnh: FT. 
Tai xe cong nghe tan cong hanh khach anh 3
Năm 2017, cảnh sát Malaysia cũng bắt giữ một tài xế Grab vì cáo buộc tấn công một nữ hành khách trên chuyến đi từ Puchong Jaya đến trung tâm thương mại ở Kuala Lumpur. "Cả hai tranh cãi nhau trên đường đi và tài xế này đã tấn công nữ hành khách khiến cô này bị gãy mũi", cảnh sát Kuala Lumpur tiết lộ. Ảnh: Malaymail.
Tai xe cong nghe tan cong hanh khach anh 4
Trong hai trường hợp trên, Grab tuyên bố nhận được khiếu nại và đã chấm dứt hợp đồng với tài xế. Công ty xin lỗi về vụ việc và khẳng định hành vi trên của các tài xế là không thể chấp nhận và vi phạm hệ thống quy tắc của hãng. Grab cũng tuyên bố sẽ chi trả chi phí y tế nếu hành khách bị thương trong các trường hợp này. Ảnh: Nikkei.
Tai xe cong nghe tan cong hanh khach anh 5
Đầu năm 2019, Ang Wuan Suan, một hàng khách ở Singapore cũng tố cáo tài xế Gocar vì thái độ thô lỗ đối với cô này và người mẹ già phải ngồi xe lăn đến bệnh viện. Mặc dù đã thông báo trước về việc mẹ mình sử dụng xe lăn, cô Ang vẫn bị tài xế đối xử thô lỗ, phàn nàn và la hét. "Anh ta khó chịu khi phải mở cửa xe quá lâu để mẹ tôi ra khỏi xe và nói rằng điều này làm lãng phí điều hòa. Anh ta xúc phạm chúng tôi là 'những kẻ ngu ngốc' và hét lớn: 'Mấy người nghĩ 9 USD của mấy người là to sao? Ra khỏi xe!", cô viết kèm theo clip quay tài xế này.
Tai xe cong nghe tan cong hanh khach anh 6
Một tài xế GoJek ở Jakarta (Indonesia) cũng bị sa thải sau khi tấn công tình dục một nữ hành khách khi đưa cô này đến trường. Theo gia đình nạn nhân, hắn ta đã nắm tay và động chạm vào nữ hành khách khi tới điểm đến. "Tài xế đã thú nhận hành vi sai trái của mình và bị sa thải. Đây là một bài học và lời cảnh tỉnh cho các tài xế, chúng tôi sẽ không dung thứ cho hành vi đó và kiên quyết xử lý", Rindu Ragilia, Giám đốc Quan hệ công chúng GoJek, tuyên bố. Ảnh: JG Photo.
Tai xe cong nghe tan cong hanh khach anh 7
Đầu năm 2019, mạng xã hội Singapore cũng lan truyền video ghi lại cảnh tài xế Gojek cố tình khóa cửa xe và có ý định bắt cóc một nữ hành khách sau khi cả hai tranh cãi về tuyến đường cần đi. Vụ việc được Lực lượng Cảnh sát Singapore, Lực lượng Phòng vệ Dân sự Singapore và Không quân Singapore chú ý và đặt vấn đề về tính năng tự động khóa cửa của tài xế ôtô. Ảnh: Todayonline.
Tai xe cong nghe tan cong hanh khach anh 8
Vấn nạn này cũng xảy ra với các hãng xe ôm công nghệ bên ngoài Đông Nam Á. Uber từng gặp rắc rối lớn sau khi một hành khách 25 tuổi ở Maryland (Mỹ) bị tài xế của hãng này hãm hiếp. Cha của nạn nhân phát hiện ra điểm bất thường khi thấy con gái không được đưa tới điểm đến thông qua ứng dụng định vị trên điện thoại và đã giải cứu nạn nhân thành công. Công ty tuyên bố sẽ hỗ trợ điều tra và sa thải tài xế.
Tai xe cong nghe tan cong hanh khach anh 9
Mặc dù Uber đã tiến hành kiểm tra lý lịch của tất cả tài xế nhưng các trường hợp tài xế hành hung, lăng mạ và xâm hại khách hàng vẫn khiến hãng này phải bổ sung thêm một số quy định. Năm 2018, cuộc điều tra của CNN cho thấy 103 tài xế Uber từng bị buộc tội tấn công tình dục trong vòng 4 năm. Ảnh: Getty Images.
Tai xe cong nghe tan cong hanh khach anh 10
Cũng trong năm 2018, Uber cung cấp thêm tính năng thiết lập danh bạ đáng tin cậy trong ứng dụng, cho phép hành khách chia sẻ địa chỉ chi tiết, thông tin tài xế và khả năng trực tiếp gọi đến các cơ quan khẩn cấp. Ảnh: NPR.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm