Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại sao Rashford và Martial không thể song hành?

Cả Marcus Rashford và Anthony Martial đều có phong độ tuyệt vời ở mùa này, nhưng tại sao Jose Mourinho nhất quyết không sử dụng hai người họ cùng một lúc? Và đây là câu trả lời.

HLV Mourinho: 'Martial và Rashford có thể ra sân cùng nhau' Trước cuộc đối đầu với Benfica, HLV Mourinho cho rằng Martial và Rashford hoàn toàn có thể thi đấu cùng nhau khi cả hai đang có phong độ cao.

Cho đến nay, Marcus Rashford và Anthony Martial đã có 7 và 6 bàn thắng cho MU ở mọi đấu trường. Mỗi người họ cũng đều có 5 pha kiến tạo để trở thành hai cầu thủ tham gia vào nhiều pha lập công nhất trong đội. 
Chỉ có điều chúng ta rất khó tìm thấy bức hình nào Rashford và Martial ăn mừng bàn thắng cùng nhau. Lý do là họ hiếm khi song hành trên sân.

Thường thì một trong hai sẽ đá chính còn người kia ngồi dự bị. Khi Martial khởi động trên đường pitch, Rashford chắc chắn sẽ bị thay ra và ngược lại. 
MU đã chơi 16 trận nhưng khoảng thời gian cả hai chơi bóng cùng nhau hết sức hiếm hoi. Đó là 9 phút ở trận đấu với Leicester, cùng 64 phút khi gặp Burton và 67 phút trước Swansea hồi giữa tuần trước. Tổng cộng là 140 phút.

MU kho ket hop song sat Rashford - Martial anh 1
Khi Martial khởi động, Rashford chắc chắn sẽ bị thay ra và ngược lại.

Nếu công việc của một HLV chỉ đơn giản là lắp ráp các miếng ghép, chẳng có lý do gì để không sử dụng cả hai cùng một lúc. Này nhé, Rashford và Martial đều có tốc độ bùng nổ và khả năng đi bóng điêu luyện. Quan trọng nhất, họ đều đang chơi hết sức thăng hoa. 

Nhưng bóng đá không đơn giản như vậy. Jose Mourinho cần thiết phải đảm bảo tính cân bằng trong đội. Khi đã có Romelu Lukaku rất nhanh và đầy sức mạnh ở phía trước, việc tăng cường thêm 2 cầu thủ có tốc độ là thừa thãi. Thay vào đó, ở các vị trí còn lại sẽ là Juan Mata và Henrikh Mkhitaryan, những người cung cấp sự tinh tế với những đường chuyền sáng tạo. 

Hãy thử tưởng tượng Rashford và Martial chơi ở hai cánh, trên lý thuyết cánh phải của MU sẽ trở nên vô cùng đáng sợ với sự kết hợp giữa Rashford (hoặc Martial) cùng Antonio Valencia. Chúng ta biết rằng hậu vệ người Ecuador hỗ trợ tấn công rất đắc lực với số lần chạm bóng trong vòng cấm đối phương nhiều hơn bất kỳ hậu vệ nào khác của MU. 

MU kho ket hop song sat Rashford - Martial anh 2
Rashford và Martial đều chơi hay mùa này, nhưng ít khi sát cánh cùng nhau.

Tuy nhiên điều này cũng khiến hàng thủ gặp nguy hiểm bởi Rashford (hoặc Martial) không đặc biệt tốt trong công tác phòng ngự. Mùa trước, MU đã từng phơi áo trước Watford và Chelsea khi hai cầu thủ này chơi hành lang phải cùng Valencia. 

So với họ, Mata là lựa chọn phù hợp hơn. Không quá mạnh mẽ hay nhanh nhẹn nhưng tiền vệ người Tây Ban Nha lại rất chăm chỉ và di chuyển không ngừng, sẵn sàng lùi xuống để hỗ trợ khi Valencia đẩy lên.

Một chỉ số chứng minh điều này là tần suất hoạt động. Mùa trước, Mata là cầu thủ chạy nhiều thứ 2 MU với trung bình 11,97km mỗi trận, còn Rashford và Martial chỉ là 10 và 9,1km/trận. 

MU kho ket hop song sat Rashford - Martial anh 3
Jose Mourinho cần đảm bảo tính cân bằng cho MU.

Tất cả những điều này lý giải tại sao Mourinho chỉ có thể trưng dụng một trong hai, Rashford hoặc Martial. Và khi lựa chọn, ông nghiêng về cái tên đầu tiên để điền vào đội hình xuất phát. Thống kế chỉ ra rằng, MU thắng tới 90% khi Rashford đá chính (Martial là 71%). Ngoài ra, cầu thủ người Pháp có vẻ thích hợp hơn với vai trò quân bài chiến lược, với cả 6 bàn thắng đều được ghi với tư cách người thay thế.

Mặc dù vậy, vào một lúc nào đó, họ vẫn có thể chơi cùng nhau. Đó là khi Lukaku nghỉ ngơi và cả hai đá cặp trên hàng công trong sơ đồ 3-5-2 như trận đấu với Swansea tại League Cup. Hoặc sắp tới Ibrahimovic trở lại, sự kết hợp Rashford và Martial sẽ bổ sung cho thiếu hụt về tốc độ cũng như tính năng động của tiền đạo 36 tuổi. 

Sau tất cả, có thể thấy MU đang là một đội ngũ có chiều sâu và Mourinho có nhiều lựa chọn đa dạng. Yếu tố này rất quan trọng để họ theo đuổi những mục tiêu lớn lao.

“Marcus và Anthony đã xuất phát cùng nhau trong chiến thắng trước Swansea, điều đó nói lên rằng họ không có vấn đề gì khi đá cặp cùng nhau. Về việc một trong hai thường xuyên phải dự bị, đó là vì tôi không thể bố trí 12 cầu thủ trong cùng một trận”, Jose Mourinho nói.     

Anthony Martial trên đường trở thành Solskjaer mới

Mỗi thế hệ có một dạng anh hùng và họ không bao giờ bị lãng quên. Anthony Martial có thể không ra sân nhiều, nhưng anh vẫn sẽ được nhớ đến nếu đi theo con đường của Solskjaer.



Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm