Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

7 giai đoạn Mourinho trải qua ở mọi CLB từng dẫn dắt

"Người đặc biệt" dường như có một bộ quy trình 7 giai đoạn thực thi ở mọi đội bóng mà ông nắm quyền.

Dù dẫn dắt MU đoạt FA Cup, Louis van Gaal vẫn khiến fan MU phát ốm vì phong cách buồn ngủ. Người hâm mộ "The Red Devils" vui mừng khi biết tin người kế nhiệm Van Gaal sẽ là Mourinho. Nhưng chính việc lựa chọn gắn bó với Người đặc biệt cũng ẩn chứa đầy rủi ro. Dưới đây là 7 giai đoạn cơ bản của Mourinho khi làm việc với 1 CLB.

Tiếp quản đội bóng mạnh đang gặp khó khăn

Porto (2002-2004): Gã khổng lồ bóng đá Bồ Đào Nha chỉ đứng ở vị trí thứ 5 tại giải VĐQG mùa trước khi mời về Mourinho.

Chelsea (giai đoạn 1, 2004-2007): Claudio Ranieri giúp Chelsea cán đích thứ 2 mùa 2003/04 nhưng The Blues kém đội vô địch Arsenal tới 11 điểm. Abramovic muốn có một vị huấn luyện viên đủ sức ngăn cản Arsenal đang ở thời cực thịnh. Đây là thời điểm Chelsea cần định hình phong cách để chen chân vào nhóm đại gia.

Inter (2008-2010): Vô địch Serie A mùa 2007/08 nhưng việc chỉ lọt tới vòng 1/8 Champions League khiến BLĐ Inter quyết định tìm tới Mourinho.

Real Madrid (2010-2013): Real thua xa Barcelona đang ở trong thời đỉnh cao và không hề có dấu hiệu đủ sức vô địch Champions League trước khi Mourinho đến.

Chelsea (giai đoạn 2, 2013-2015): Chelsea bị loại ngay từ vòng bảng Champions League và chỉ đứng thứ 3 tại giải quốc nội. 

MU: Đại gia giàu truyền thống nhất giải Ngoại hạng Anh quay cuồng mất phương hướng sau khi chia tay Sir Alex Ferguson, chi tiền tấn nhưng thành công chẳng thấy đâu.

7 giai doan cua Mourinho anh 1
Mourinho ra mắt MU. Ảnh: Getty.

Cải thiện đội bóng ngay lập tức

MU không đạt kỳ vọng ở Premier League năm ngoái nhưng thay vào đó, họ lên ngôi vô địch cúp Liên đoàn và Europa League, đủ điều kiện tham dự Champions League mùa này. Có cơ sở để nói Mourinho đã đem về thành công ngay lập tức cho "The Red Devils", giống thành tích quá khứ của ông.

Porto: Ngay trong mùa đầu dẫn dắt Porto, Mourinho giúp đội bóng này kết thúc ở vị trí thứ 3 tại giải quốc nội, giành suất tham dự UEFA Cup, giải đấu họ vô địch 1 năm sau đó.

Chelsea (giai đoạn 1): Chelsea vô địch Premier League vô cùng thuyết phục. Họ chỉ thủng lưới 15 bàn trong cả giải, đạt số điểm 95, kỷ lục vẫn tồn tại đến ngày nay. Mourinho mang đến Ngoại hạng Anh màu sắc hoàn toàn mới, phá tan vẻ cũ kỹ bảo thủ của những chiến lược gia già cỗi.

7 giai doan cua Mourinho anh 2
Mourinho đăng quang vô địch cùng Chelsea trong mùa giải lịch sử. Ảnh: Getty.

Inter: Giống Chelsea, Inter dưới tay Mourinho cũng vô địch giải quốc nội ngay mùa đầu tiên và hơn đội thứ nhì đến 10 điểm.

Real Madrid: Vẫn chịu cảnh đứng sau Barca hùng mạnh, nhưng Real đã phá "dớp" bị loại ở vòng 1/8 Champions League, đồng thời vô địch cúp Nhà vua.

Chelsea (giai đoạn 2): vào đến bán kết UCL 2013/14. Mùa trước đó, Chelsea bị loại ngay vòng bảng.

Mang về những cầu thủ từng gắn bó

7 giai doan cua Mourinho anh 3
Ibrahimovic từng gắn bó với Mourinho ở Inter. Ảnh: Getty.

Tiếp quản ghế nóng MU, Mourinho ngay lập tức chiêu mộ cậu học trò cũ Zlatan Ibrahimovic. Trong mùa thứ 2, ông chiêu dụ trò cưng Nemanja Matic. Câu chuyện tương tự diễn ra ở các đội bóng trước.

Porto: Khi nắm quyền tại sân Dragao, Mourinho lần lượt mang về Derlei, Nuno Valente và Maniche, những học trò cũ tại Uniao de Leiria và Benfica.

Chelsea (giai đoạn 1): Ricardo Carvalho, Paulo Ferreira và Maniche đã cùng Mourinho đến Chelsea từ Porto.

Inter Milan: Tiền đạo người Argentina, Hernan Crespo gia nhập Inter từ Chelsea theo dạng cho mượn.

Real: "Người đặc biệt" chiêu mộ Ricardo Carvalho và Michael Essien, hai trò cũ ở Chelsea.

Chelsea (giai đoạn 2): Đến với Stamford Bridge lần thứ 2, Mourinho triệu tập gấp 2 công thần từng gắn bó là Samuel Eto'o và Didier Drogba.

Vung tiền mua ngôi sao tấn công

Hè 2017, MU ráo riết săn tiền đạo giỏi và cuối cùng họ bỏ ra 75 triệu bảng để chiêu mộ Romelu Lukaku. Vung tiền mua ngôi sao tấn công là điều "Special One" từng làm nhiều lần trong quá khứ.

Porto: Mourinho mang về tiền đạo người Brazil, Derlei ngay trong năm đầu ở Porto. Mức phí không được tiết lộ nhưng cái giá mua chân sút đã ghi 42 bàn sau 92 trận cho Uniao de Leiria sẽ có giá không hề rẻ.

Chelsea (giai đoạn 1): Mùa hè 2004, Chelsea mang về tiền đạo Didier Drogba với cái giá 24 triệu bảng. "Voi rừng" sau này trở thành một huyền thoại sống tại Stamford Bridge.

7 giai doan cua Mourinho anh 4
Didier Drogba, một trong những bản hợp đồng lời nhất lịch sử Chelsea.

Inter Milan: Sát thủ Samuel Eto'o sang Italy theo dạng điều khoản cài cắm trong hợp đồng mua Ibrahimovic của Barca. Cùng lúc, Diego Milito chuyển sang khoác áo xanh đen từ CLB Genoa.

Real: Thương vụ lớn đầu tiên của Mourinho tại Bernabeu là bản hợp đồng mang về Mesut Oezil từ Werder Bremen sau khi bỏ ra 15 triệu bảng.

Chelsea (giai đoạn 2): Mourinho kích hoạt điều khoản giải phóng hợp đồng của Diego Costa với Atletico (32 triệu bảng) để mang anh về Tây London.

Vô địch quốc nội ở mùa thứ hai

MU đang hy vọng Mourinho sẽ tiếp tục lên ngôi giải VĐQG trong mùa thứ 2 dẫn dắt bất cứ đội bóng nào.

Porto: Mourinho vô địch giải VĐQG Bồ Đào Nha cùng Porto, vượt xa Benfica 8 điểm, đồng thời đăng quang UEFA Cup.

Chelsea (giai đoạn 1): The Blues bảo vệ thành công danh hiệu vô địch Ngoại hạng Anh khi tạo ra khoảng cách 8 điểm với MU.

Inter Milan: Mourinho ghi danh huyền thoại khi đưa Nerazzuri đoạt cú ăn ba mùa 2009/10. Scudetto mùa đó chỉ được định đoạt ở vòng cuối, khi Inter đăng quang với cách biệt 2 điểm hơn AS Roma.

7 giai doan cua Mourinho anh 5
Real vỡ oà hạnh phúc ăn mừng chiến thắng lịch sử, sau nhiều năm cam chịu dưới ách thống trị của Barca.

Real Madrid: Los Blancos cuối cùng cũng phá vỡ thế thống trị của Barcelona để giành La Liga lần thứ 32 với số điểm kỷ lục 100, tổng số bàn thắng kỷ lục 121, hiệu số 89, 16 chiến thắng sân khách và 32 chiến thắng tổng cộng.

Chelsea: The Blues vô địch thuyết phục khi hơn đội bám đuổi Man City tới 8 điểm.

Những rạn nứt xuất hiện

Chelsea (giai đoạn 1): Mourinho bất đồng với ông chủ Roman Abramovich về vấn đề chuyển nhượng. Ngoài ra ông còn bất hòa với GĐKT Frank Arnesen cùng trợ lý Avram Grant.

Inter: Mourinho quyết đi khỏi Giuseppe Meazza dù vừa giành Champions League.

7 giai doan cua Mourinho anh 6
Mourinho công khai trù dập công thần Casillas.

Real: Đây là đội bóng Mourinho rời đi sau khi tạo ra bầu không khí độc hại lên đến đỉnh điểm. Mourinho công khai đại chiến với nhóm trụ cột Tây Ban Nha. Ngay đến những người đồng hương Bồ Đào Nha cũng không ủng hộ ông.

Chelsea (giai đoạn 2): Mùa giải 2015/16 rơi vào hỗn loạn, Mourinho tố cáo học trò "phản thầy" sau hàng loạt kết quả tệ hại khiến Chelsea rơi xuống nửa cuối bảng xếp hạng.

Ra đi không vẻ vang

Porto: Sự kiện Mourinho rời Porto kết thúc theo cách không hay khi đội bóng Bồ Đào Nha kiện lên FIFA việc Chelsea tiếp cận trái phép với "Người đặc biệt".

Chelsea (giai đoạn 1): Chỉ 1 tháng sau khi mùa giải 2007/08 bắt đầu, Mourinho rời Chelsea sau khi đạt thỏa thuận chấm dứt hợp tác.

7 giai doan cua Mourinho anh 7
Mourinho trùm kín đầu rời Chelsea.

Real: Mọi khán giả phát bệnh với mùa giải thứ ba của Mourinho ở Real. Ra đi là sự lựa chọn tốt cho cả đôi bên.

Chelsea giai đoạn 2: Giữa tháng 12/2015, "Người đặc biệt" bị sa thải trong cay đắng, chỉ 4 tháng sau vụ chửi nữ bác sĩ Eva Carneiro. Vào thời điểm chia tay Mourinho, Chelsea đứng hạng 16, chỉ hơn nhóm cầm đèn đỏ 1 điểm.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm