Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại sao chưa thí điểm Mobile Money?

Ngân hàng Nhà nước đã báo cáo phiên bản đề án hoàn chỉnh về Mobile Money với Thủ tướng vào tháng 12/2020 và vẫn tiếp tục tiếp nhận ý kiến góp ý của các bộ, ngành.

Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán của Ngân hàng Nhà Nước, trong buổi họp báo chiều 7/1 tại TP.HCM cho biết thời gian qua cơ quan này tích cực làm việc cùng Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Công an để xây dựng đề án về tài khoản viễn thông thanh toán cho các dịch vụ khác có giá trị nhỏ (Mobile Money).

Tuy nhiên, do chủ thể trong hoạt động Mobile Money chưa được quy định và hoạt động của các công ty viễn thông không thuộc Luật Các tổ chức tín dụng do Ngân hàng Nhà nước quản lý, nên đề án nhận được rất nhiều ý kiến từ các bộ, ngành.

Ông Dũng thông tin đã báo cáo đề án hoàn chỉnh về Mobile Money với Thủ tướng vào tháng 12/2020. Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục tiếp nhận ý kiến của các bộ, ngành. Sự phê duyệt cuối cùng sẽ phụ thuộc vào Thủ tướng.

Về Mobile Money, ông Dũng từng khẳng định không có chuyện xuất hiện 60 triệu tài khoản Mobile Money sau một đêm vì nhà mạng không được phép mở tài khoản tự động cho khách hàng.

Báo cáo nghiên cứu về loại hình thanh toán Mobile Money của TS Cấn Văn Lực và nhóm tác giả tại Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV cho biết dịch vụ này sẽ có nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam.

Theo đó, Việt Nam hiện có lượng thuê bao điện thoại lớn, khoảng 129,5 triệu (năm 2019). Trong đó, số điện thoại di động 3G và 4G là hơn 61,3 triệu, mạng điện thoại di động đã được phủ kín trên cả nước.

mobile money anh 1

Mobile Money được xem là cú hích giúp các nhà mạng viễn thông tăng trưởng. Ảnh: Ngô Minh.

Ngoài ra, Việt Nam có khoảng 43,7 triệu người dùng smartphones (45% dân số năm 2019) và nằm trong nhóm quốc gia có tỷ lệ người dùng internet cao (70,3%), tương ứng 68,5 triệu người.

Hiện tại, Viettel và VNPT cũng đã được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán.

Liên quan đến các hoạt động thanh toán, ông Dũng thông tin thêm Ngân hàng nhà nước đang xây dựng nghị định quản lý thí điểm các hoạt động fintech (tài chính, công nghệ). Nghị định sắp tới sẽ đề cập đến hoạt động cho vay ngang hàng (P2P).

Dự kiến trình hướng dẫn về Mobile Money trong tháng 9

Đây là chia sẻ của ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán tại hội nghị triển khai chiến lược tài chính toàn diện quốc gia được NHNN tổ chức mới đây.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm