Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tái ngộ Casillas, Mourinho đối mặt ký ức hãi hùng

Tại Estadio de Dragao lúc 1h45, Jose Mourinho sẽ gặp lại kẻ từng “giấu con dao sau lưng áo”. Nó gợi lại khoảng thời gian đen tối nhất sự nghiệp của "Người đặc biệt".

Ở thời điểm ngặt nghèo nhất trong sự nghiệp của mình, Jose Mourinho trở lại một nơi ông luôn được yêu thương và sùng bái. Nó cũng gợi nhớ lên những năm tháng đầu tiên sôi nổi và đầy ắp vinh quang.  Ông đang ở Porto. Và đã 11 năm kể từ khi Mourinho đưa đội bóng này đến chức vô địch Champions League.

Huấn luyện viên Jose Mourinho có những bất đồng với Iker Casillas khi cả hai còn ở Real Madrid. Ảnh: Getty Images.

Porto - Chelsea, 1h45 sân Estadio de Dragao, lượt trận thứ hai bảng G Champions League, Zing.vn tường thuật trực tiếp.

Tuy nhiên, đây cũng là một dịp để huấn luyện viên người Bồ Đào Nha hồi tưởng lại giai đoạn hãi hùng trong sự nghiệp. Đó là những năm cuối ở Real, khi Mourinho trải qua khoảng thời gian tồi tệ, bị phản bội, phê phán và cuối cùng, rời Bernabeu trong tủi hổ. Chắc chắn ông không bao giờ quên. Giả sử có, Iker Casillas - người đang đứng trong khung thành Porto sẽ nhắc nhở điều đó bằng một nụ cười giễu cợt.

Ngay từ những ngày đầu tiên làm việc của Mourinho, Casillas đã không dành cho quản lý mới của Real cái nhìn thiện cảm. Casillas không phải một fan của chủ nghĩa thực dụng, nhất là khi nhìn sang thứ bóng đá quyến rũ kình địch Barcelona đang chơi - mà anh cũng là một phần (khi tiqui-taca được triển khai ở ĐT Tây Ban Nha).

Mặc dù vậy, nó chưa bùng phát thành các mâu thuẫn lớn. Chủ tịch Florentino Perez nói rằng, ông cần sự ổn định ở vị trí huấn luyện viên, sau 9 lần thay đổi chỉ trong 6 mùa giải và tìm kiếm sự ủng hộ từ phòng thay đồ. Casillas đồng ý. Còn Mourinho, dĩ nhiên ông đủ thông minh để nhận ra mối nguy hiểm tiềm tàng từ vị Thánh ở Bernabeu. Rồi hắn ta sẽ phải ra đi, như Raul và Guti. Ông cần một cơ hội.

Nó đã đến. Bán kết Champions League 2010/2011, Real gặp Barcelona. Mourinho đã chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng đội bóng của ông một lần nữa thất bại. Chiếc xe bus đứng vững đến phút 61 thì Pepe bị đuổi khỏi sân. 15 phút sau, Messi ghi bàn. Trước khi kết thúc trận đấu 3 phút, ngôi sao người Argentina ấn định tổng tỷ số 3-1. Real bị loại.

Jose Mourinho trở lại dẫn dắt Chelsea, còn Casillas đã chia tay Real để gia nhập Porto. Họ sẽ chạm mặt nhau khi Chelsea và Porto đụng độ ở vòng bảng Champions League. Ảnh: Getty Images.


Mourinho không còn lý trí sau trận đấu. Ông phát động cuộc chiến tâm lý, cáo buộc các cầu thủ Barcelona là những kẻ ăn vạ bậc thầy, được nuông chiều bởi trọng tài, UEFA, FIFA và cả… UNICEF. Vẫn biết mối quan hệ giữa Barcelona và Real chưa bao giờ tốt đẹp nhưng lần này, nó vượt xa khỏi những căng thẳng thông thường, tồi tệ hơn bao giờ hết và đây như cuộc chiến tranh thực sự.

Điều này đe dọa sự hòa hợp mới được gây dựng của ĐT Tây Ban Nha, nhất là khi EURO 2012 sắp đến gần. Với tư cách đội trưởng, Casillas phải giải quyết vấn đề này. Anh gọi cho Xavi và Carles Puyol để hòa giải vì lợi ích chung. Dưới góc độ của Mou, ông coi đó là sự phản bội. Theo Mou, đó là biểu hiện của sự yếu đuối, hèn nhát, một sự thừa nhận rằng Real là những nhân vật phản diện cần lên án.

"Thánh Iker" chính thức bị gạt ra ngoài. Casillas và Mou chính thức tuyên chiến với nhau. Phòng thay đồ Real rơi vào tình cảnh hỗn loạn. Một đoạn hội thoại giữa họ trên sân tập Valdebebas sau thất bại trước Barcelona (lại là họ) vào năm 2012 làm nổi bật mâu thuẫn này.

“Vào buổi sáng, Mou gọi Ramos đến và chất vấn về những lời phê phán về chiến thuật của ông mà báo chí đã đưa: Cậu đã giết tôi? Ramos trả lời: Không, những gì ông đọc không phải tất cả điều tôi muốn nói. Mou cười nhạt: Đừng chối, vì các cậu là những người vô địch thế giới và được chiều chuộng bởi giới truyền thông. Rồi ông thì thầm: và vì gã thủ môn… Ở cách đó 30 m, Casillas hét lên: Ê, có gì hãy nói to lên và ngay trước mặt chúng tôi”.

Hôm sau, cuộc trao đổi này lại công khai trên các mặt báo. Trước trận gặp Bilbao, trong khách sạn, Mou giống như cảnh sát thẩm vấn tội phạm: “Ai đang giấu con dao sau lưng? Ai đã phun cuộc nói chuyện bẩn thỉu lên mặt báo? Ai là kẻ giấu mặt ghê tởm?”. Không ai trả lời. Nhưng ông biết.

“Người đặc biệt” không cam chịu rời Bernabeu như một kẻ thất bại. Ông muốn ở lại. Điều này đi đến quyết định: Bán Casillas, biểu tượng của Los Blancos trong hơn một thập kỷ. Có điều, phe chống đối đã nhanh hơn một bước. Họ gặp Perez và nói rõ ràng, hoặc Mou hoặc họ sẽ ra đi. Chủ tịch Real chọn số đông.

Phong cách của Mourinho là độc đoán, đối đầu và thích chiến tranh. Nó làm nên những thành công nhưng ở một lần, phản tác dụng và làm hại ông. Như lúc này đây ở Chelsea, Mou cũng đang rơi vào tình cảnh như những ngày cuối ở Real. Bị cô lập sau chuỗi hành động xấu xí, từ vụ Eva Carneiro đến việc khuyến khích Diego Costa trở nên hung hãn, đẩy John Terry - một “Casillas ở Chelsea” - lên băng ghế dự bị và không còn nhận được tối đa sự ủng hộ của các học trò.

Tại Estadio de Dragao đêm nay, Mou có rùng mình khi nhìn thấy Casillas? Hy vọng là có, để ông một lần thay đổi phong cách của mình.

Jose Mourinho chỉ trích học trò, than phiền trọng tài

Đội đương kim vô địch Chelsea phải rất vất vả mới có 1 điểm khi rời sân St James' Park của Newcastle sau trận hòa 2-2 ở vòng 7 Premier League.

Thanh Đình

Bạn có thể quan tâm