Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Tai nghe đặt trong đồng hồ là ý tưởng hay, nhưng chưa hoàn thiện

Mẫu Huawei Watch Buds là giải pháp kết hết hai phụ kiện, đồng hồ và tai nghe không dây, giúp trải nghiệm cùng smartphone tiện lợi hơn.

Tai nghe không dây và đồng hồ thông minh là hai phụ kiện quen thuộc, thường được sử dụng chung với smartphone. Đang dùng đồng thời hai thiết bị này, tôi nhận ra nhiều bất tiện trong quá trình trải nghiệm. Dễ quên hay phải chú ý sạc đủ cả tai nghe, đồng hồ là những điểm trừ quen thuộc.

Gần đây, tôi dùng thử mẫu smartwatch, có chứa tai nghe bên trong của Huawei. Đây là thiết bị dùng ý tưởng độc đáo để giải quyết vấn đề được đề cập ở trên. Tuy nhiên, việc kết hợp hai sản phẩm cũng khiến nhiều tính năng khác phải đánh đổi, tạo ra những điểm yếu trong quá trình trải nghiệm.

Giải pháp hai trong một

Huawei đặt hai chiếc tai nghe nhỏ vào bên trong thân của mẫu Watch Buds. Bằng phương pháp đơn giản như vậy, họ giải quyết được vấn đề tôi đề cập ở trên khi phải dùng quá nhiều phụ kiện.

Trên thân đồng hồ có một nút gạt bằng kim loại. Nhấn vào vị trí này chốt khóa sẽ bung, khiến mặt đồng hồ mở lên. Từ đó, người dùng có thể tiếp cận với hai chiếc tai nghe bên trong.

Động tác đóng, mở chiếc đồng hồ với tôi là không dễ dàng khi phải thao tác bằng một tay. Vị trí cần gạt khá bé và cần nhiều lực để làm bung chốt khóa. Ngoài ra, mặt đồng hồ cũng chưa có cơ cấu để tự bật lên mà phải chờ người dùng mở. Như vậy, số lượng thao tác cần thực hiện nhiều hơn đáng kể so với việc mở một chiếc tai nghe True-Wireless thông thường.

Đổi lại, Huawei hoàn thiện sản phẩm khá tốt, các chi tiết nhựa, kính, kim loại cứng cáp. Trong suốt quá trình đóng, mở liên tục, mẫu đồng hồ vẫn thể hiện được sự chắc chắn, không ọp ẹp hay vấn đề khác về phần cứng. Đây là điều tôi đã lo lắng trước khi dùng sản phẩm.

Việc Huawei gắn tai nghe với tiếp xúc nam châm là hướng xử lý thông minh. Nhờ vậy, người dùng có thể dễ dàng lấy chúng và nhét vào tai, thay vì phải cậy lên từ khe hở.

Khó nhận ra tai nghe bên trong smartwatch

Khi đóng lại, chiếc Huawei Watch Buds không có dấu hiệu nào để người khác nhận ra nó đang chứa hai chiếc tai nghe bên trong. Đây vẫn là mẫu smartwatch mặt tròn cổ điển. Nó dày và lớn hơn đa số đồng hồ được đeo bởi nam giới tại Việt Nam, vốn có cổ tay không quá to. Nhưng thực tế, nhiều mẫu smartwatch khác của Garmin, Cronos hay Apple Watch Ultra cũng có kích thước tương tự.

Sản phẩm không khác biệt so với những mẫu đồng hồ khác của Huawei với kiểu dáng truyền thống, mặt kính bo cong mạnh và khung kim loại được xử lý bề mặt tốt.

Chiếc đồng hồ có kích thước mặt 47 mm, màn hình 1,4 inch độ phân giải cao và dùng tấm nền AMOLED. Nó chạy Harmony OS và hỗ trợ đầy đủ chế độ tập luyện như các mẫu Watch GT đã được ra mắt.

Đồng hồ Huawei được đánh giá cao với nhiều chế độ luyện tập, bắt GPS nhanh. Một số tính năng bị loại bỏ như cảm biến nhiệt độ, loa thoại và micro. Phần này có thể được bù đắp bằng hai chiếc tai nghe bên trong.

Sản phẩm có thể kết nối với cả hệ điều hành Android, iOS, đồng bộ dữ liệu ứng dụng và nhận thông báo tin nhắn. Đây là chức năng cơ bản, hầu hết đồng hồ Huawei làm tốt.

Tuy nhiên, để đặt được hai chiếc tai nghe bên trong, model smartwatch này phải đánh đổi nhiều thứ. Huawei không thể trang bị chuẩn chống nước nào cho sản phẩm bởi nó có kết cấu lật mở. Do vậy, Watch Buds không được dùng để đi mưa hoặc hỗ trợ các môn thể thao dưới nước.

Một chiếc đồng hồ Watch GT cơ bản cũng có pin 7-10 ngày. Các mẫu Pro hoặc mặt lớn có thể đạt mức tốt hơn. Nhưng để hi sinh không gian, pin cho tai nghe, mẫu Watch Buds chỉ đáp ứng 2-3 ngày sử dụng sau khi sạc. Con số này tương đương với Apple Watch Ultra hoặc Galaxy Watch.

Kích thước quá khổ cũng khiến mẫu đồng hồ này hạn chế đối tượng người dùng có thể tiếp cận và gây một chút khó khăn khi tập thể thao.

Tai nghe đủ dùng

Hai chiếc tai nghe của Watch Buds có kích thước rất nhỏ. Tôi đã lo chúng thật sự bị lọt hẳn vào tai khi đeo. Thực tế, sản phẩm đem lại cảm giác khá thoải mái vì nhỏ gọn, nằm sâu trong ống tai nên đạt hiệu quả chống ồn thụ động tốt hơn.

Việc không phân biệt tai trái, phải cũng là điểm cộng. Tôi không không cần phải cố tìm đúng bên khi đeo lên tai. Huawei dùng công nghệ tự động nhận biết khi người dùng gật đầu. Vì vậy, sản phẩm vẫn hỗ trợ âm thanh vòm, stereo.

Khó đòi hỏi một chất âm xuất sắc, chi tiết hay đặc biệt với mẫu tai nghe nhỏ như của Watch Buds. Nhiệm vụ chính của thiết bị vẫn là phục vụ lúc tập luyện thể dục thể thao, đàm thoại qua eSIM. Hãng cũng trang bị thêm chế độ lọc tiếng ồn để nâng cao chất lượng khi gọi điện.

Tai nghe có hỗ trợ chống ồn chủ động ANC hay khuếch đại âm thanh không gian. Tuy nhiên, tôi không đánh giá cao những chức năng này.

Sau khi lấy ra khỏi đồng hồ, tai nghe dùng được khoảng 3 giờ trước khi cạn pin, với mức âm lượng 70%. Tuy nhiên, pin tai nghe không quá quan trọng với tôi bởi nguồn sạc luôn nằm trên tay. Ưu thế của giải pháp này là có thể sạc lại hai chiếc tai rất thuận tiện, miễn là đồng hồ còn pin.

Giải pháp cần hoàn thiện

Tổng kết, Watch Buds là một sản phẩm có tính thực tế, không chỉ dừng ở mức bản mẫu, thử nghiệm. Những người dùng có nhu cầu sử dụng cả hai phụ kiện, tai nghe, đồng hồ cùng smartphone, đây là thiết bị phù hợp.

Tuy nhiên, có nhiều phần có thể được làm tốt hơn trên thiết bị. Ví dụ, kích thước tổng thể của sản phẩm vẫn khá to với thể trạng chung của người Việt Nam. Phần bản lề không tự bật, khó mở mặt đồng hồ. Tính năng chống nước cũng là thiếu sót đáng tiếc.

Với giá gần 10 triệu đồng, người dùng có thể chọn Apple Watch Series 8, Galaxy Watch5 Pro. Những thiết bị này có thể tương thích tốt hơn với smartphone của hãng tương ứng, bù lại không có tai nghe bên trong.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Nhà sáng tạo nội dung số muốn hết cảnh chịu thuế 2 lần

Phần doanh thu của các nhà sáng tạo nội dung đến từ các lượt xem ở Mỹ, đã bị Mỹ đánh thuế, tiếp tục phải chịu thuế khi dòng tiền về Việt Nam.

Công nghệ giúp trò chuyện với nhân vật như người thật

Trí tuệ nhân tạo có thể giúp các nhà phát triển game tạo ra nhân vật trò chuyện trực tiếp được với người chơi.

Phải làm gì khi bị khóa SIM

Nếu bị khóa liên lạc một chiều gọi đi từ 31/3, chủ thuê bao có 15 ngày để cập nhật thông tin để được mở lại.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm