Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tài năng của Quang Hải không nên để lãng phí khi thi đấu trong nước'

Theo nhận định của Fox Sports Asia, Quang Hải không chỉ là tài năng ở khu vực Đông Nam Á, mà còn hứa hẹn trở thành một trong những cái tên nổi bật của bóng đá châu lục.

Theo cây bút Scott McIntyre, tiền vệ Nguyễn Quang Hải "sở hữu kỹ thuật cá nhân điêu luyện, tư duy chiến thuật linh hoạt". Đó là lý do tác giả tin rằng tương lai của ngôi sao CLB Hà Nội sẽ còn phát triển rực rỡ ở tầm vóc châu Á.

Tuy nhiên, theo lời của Chủ tịch CLB Hà Nội Nguyễn Quốc Hội trao đổi với báo chí, Quang Hải sẽ cần thời gian ở lại thi đấu tại giải quốc nội để rèn giũa và phát triển khả năng trước khi sang châu Âu "trong vòng 2-3 năm tới".

Nguyen Quang Hai,  CLB Ha Noi,  doi tuyen Viet Nam,  U23 Viet Nam anh 1
Quang Hải tỏa sáng không chỉ trong màu áo CLB Hà Nội mà còn ở cấp độ đội tuyển. Ảnh: Việt Hùng.

Do đó, nhà vô địch V.League đã từ chối lời đề nghị chiêu mộ Quang Hải của các CLB đến từ Argentina, Đức, Thái Lan và Nhật Bản. Tuy nhiên, không ít nhà chuyên môn cho rằng quyết định của CLB Hà Nội đang gây khó khăn cho sự phát triển của Hải, một tài năng trẻ đã khẳng định được tên tuổi ở những giải đấu cấp độ châu Á.

Bên cạnh đó, cầu thủ ra nước ngoài thi đấu thành công nhất trong lịch sử bóng đá nước nhà, Lê Công Vinh cũng cho rằng Quang Hải hoàn toàn có đủ khả năng để thành công khi vươn ra ngoài biên giới lãnh thổ. Dù thi đấu ở nước ngoài là chuyện không hề đơn giản, cầu thủ muốn phát triển sự nghiệp không nên chỉ thi đấu ở giải trong nước.

"Những gì Quang Hải cần bây giờ là sự trưởng thành chiến thuật, được đào tạo và chơi bóng ở những cấp độ cao hơn mà CLB Hà Nội hoặc V.League vốn dĩ không thể mang đến", cây bút Scott McIntyre nhận định trên Fox Sports Asia.

"Nói một cách đơn giản, tài năng của cậu ấy sẽ lãng phí và bị kiềm chế khi ở lại V.League. Đội bóng chủ quản cũng cần quan tâm đến lợi ích quốc gia, bởi nếu theo đuổi ước mơ và thi đấu ở nước ngoài, một cầu thủ sẽ đạt đến chất lượng hiếm có", tác giả phân tích.

Bên cạnh đó, McIntyre cũng đưa ra thêm dẫn chứng minh họa để củng cố cho luận điểm của mình. Những tuyển trạch viên châu Âu với mạng lưới trinh sát rộng khắp đã thường xuyên đưa các tài năng trẻ của Hàn Quốc và Nhật Bản rời khỏi trường trung học hay đại học khi tuổi còn chưa đến đôi mươi.

"Có thể liên tưởng câu chuyện này tới việc con cái không thể sống mãi trong vòng tay của bố mẹ", tác giả liên tưởng. Việc CLB Hà Nội "đợi thêm vài năm nữa" khi Quang Hải năm nay đã 21 tuổi dường như có phần muộn màng và cản trở bước tiến của một cầu thủ tài năng.

Nguyen Quang Hai,  CLB Ha Noi,  doi tuyen Viet Nam,  U23 Viet Nam anh 2
Nhiều người cho rằng Quang Hải nên được ra nước ngoài thi đấu để phát triển tài năng. Ảnh: Minh Chiến.

"Tại AFF Cup và Asian Cup sắp tới, chắc chắn Quang Hải sẽ còn tỏa sáng và thu hút sự quan tâm của nhiều CLB khác. Nếu CLB Hà Nội tiếp tục từ chối và khăng khăng muốn bảo vệ ngôi sao của mình, những đội bóng ở châu Âu cũng sẽ nhanh chóng bỏ cuộc và tìm kiếm những nơi khác ở châu Á", McIntyre đưa ra viễn cảnh trong tương lai.

Thế nên, nếu nhà vô địch V.League không chịu "buông bỏ" tài năng trẻ mà họ đã nuôi dưỡng thành công, thật là sai lầm. Bảng thành tích từng tham dự U20 World Cup và các giải đấu lớn châu Á cùng việc sở hữu kỹ thuật cá nhân xuất sắc sẽ khiến Quang Hải hoàn toàn có cơ hội một ngày nào đó được chơi cho các CLB hàng đầu châu Âu.

"Thế nhưng điều đó có thể xảy ra nếu Quang Hải tiếp tục gắn bó với CLB Hà Nội trong 3 năm nữa không? Tuyệt đối không", McIntyre trả lời.

Ông đi đến kết luận: "Hãy để cho Quang Hải được trưởng thành và phát triển tài năng ở những giải bóng đá mang cấp độ cao hơn, vì lợi ích của CLB, bóng đá Việt Nam và cho chính cầu thủ tài năng này nữa".

Bầu Hiển: ‘Nếu Man City quan tâm tới Quang Hải, chúng tôi sẽ ủng hộ’ Bầu Hiển khẳng định ông và CLB Hà Nội sẽ ủng hộ Quang Hải tới Ngoại hạng Anh thi đấu nếu sau 2, 3 năm nữa, Man City có sự quan tâm đến cầu thủ này.

HLV Park Hang-seo: Việt Nam có thể dự World Cup trong 10-20 năm tới

Theo ông thầy người Hàn Quốc, dù đây chưa thực sự là thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam nhưng ông tin lứa cầu thủ này đã sẵn sàng để chơi tại ngày hội bóng đá số một hành tinh.

Bích Hiền

Bạn có thể quan tâm