Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Cục Đường sắt và Tổng công ty Đường sắt (VNR) báo cáo nguyên nhân của 2 vụ tai nạn đường sắt xảy ra liên tiếp.
Cụ thể, ngày 28/1, trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Văn Tự (Thường Tín, Hà Nội) xảy ra tai nạn giữa tàu khách SE5 và xe đầu kéo chở sắt.
Ngay hôm sau (29/1), vụ tai nạn thứ 2 xảy ra tại thị trấn Văn Điển (Thanh Trì, Hà Nội) giữa ôtô với tàu khách SE36 đang di chuyển theo hướng Thường Tín - Giáp Bát.
2 vụ tai nạn khiến một nhân viên gác chắn bị thương, may mắn không gây tử vong. Tuy nhiên, vụ việc đã cho thấy vấn đề về thao tác của nhân viên gác chắn và ý thức tham gia giao thông của tài xế ôtô.
Để giảm thiểu nguy cơ tai nạn đường sắt, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam có phương án bảo đảm an toàn tại đường ngang trên toàn mạng lưới đường sắt; kiểm tra quy trình an toàn chạy tàu; chỉ đạo lực lượng thanh tra đường sắt xử lý nghiêm vi phạm, nhất là tại khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông.
Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường sắt báo cáo chi tiết, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra tai nạn.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn đường sắt; tăng cường kiểm tra, rà soát thiết bị cảnh báo an toàn đường sắt; thông tin về lịch chạy tàu với chính quyền địa phương để tổ chức cảnh giới.
Trước đó, vụ tai nạn đường sắt ngày 28/1 tại Thường Tín đã làm một nhân viên gác chắn bị thương, khiến xe đầu kéo và đầu máy HSE5 hư hỏng. Vụ tai nạn ngày 29/1 khiến một ôtô con bị nát đầu, thanh chắn tự động bị gãy hỏng.
Những cuốn sách hay về xã hội
Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.