Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài liệu ở Mar-a-Lago đã bị giấu và chuyển đi nhằm cản trở điều tra

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 30/8 tuyên bố họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy các tài liệu bị đưa ra khỏi Nhà Trắng và sau đó được giấu tại nhà ông Trump ở Forida nhằm cản trở cuộc điều tra.

Bộ Tư pháp Mỹ đã tìm kiếm lệnh khám xét nơi ở của cựu Tổng thống Donald Trump ở Florida sau khi có bằng chứng cho thấy các tài liệu tuyệt mật có khả năng đã được chuyển đi khắp nơi và che giấu, New York Times đưa tin ngày 31/8.

Các luật sư của ông Trump cũng được cho là khai man rằng tất cả tài liệu nhạy cảm đã được trả lại, theo hồ sơ được nộp lên tòa án.

Reuters dẫn lại tuyên bố của bộ trong hồ sơ tòa án, cho hay một luật sư của Trump đã ngăn đặc vụ FBI tìm kiếm các thùng tài liệu tại một phòng chứa đồ ở dinh thự của ông Trump trong cuộc khám xét vào tháng 6.

Bộ Tư pháp chia sẻ các luật sư của ông Trump đã nói với họ vào tháng 6 rằng tất cả tài liệu đến từ Nhà Trắng được cất giữ tại phòng lưu trữ ở Mar-a-Lago.

"Không còn hồ sơ nào được lưu trữ ở văn phòng cá nhân hay vị trí nào khác. Tất cả thùng tài liệu đều đã được tìm kiếm", luật sư của ông Trump nói.

Tuy nhiên, trong cuộc tìm kiếm vào đầu tháng này, các đặc vụ đã tìm thấy các tài liệu mật khác cả trong phòng lưu trữ cũng như trong văn phòng của cựu tổng thống - bao gồm ba tài liệu mật không được tìm thấy trong thùng mà cất trong bàn làm việc.

kham xet nha ong Trump anh 1

Mới đây, các đặc vụ FBI đã khám xét dinh thự Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters.

"Chính phủ đã phát hiện bằng chứng cho thấy hồ sơ của chính phủ có khả năng bị che giấu và loại bỏ từ phòng lưu trữ. Những nỗ lực đó có thể nhằm cản trở cuộc điều tra của chính phủ", Bộ Tư Pháp lập luận trong một hồ sơ tại tòa án ở quận phía nam Florida.

Những phát hiện mới trên được đưa ra ngay trước phiên tòa vào ngày 1/9.

Thẩm phán Aileen Cannon đang cân nhắc yêu cầu của ông Trump về việc bổ nhiệm một chuyên gia đặc biệt để xem xét tài liệu bị thu giữ trong vụ khám xét. Cựu tổng thống Mỹ nói rằng trong số giấy tờ này có một số thảo luận pháp lý giữa ông và các luật sư.

Lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, tư gia cựu tổng thống bị khám xét FBI vẫn chưa lên tiếng dù đã 3 ngày trôi qua kể từ khi bất ngờ khám xét khu nghi dưỡng Mar-a-Lago tại bang Florida của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tình tiết mới trong vụ Mar-a-Lago có thể có lợi cho ông Trump

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 29/8 xác định một số tài liệu được thu giữ trong vụ khám xét Mar-a-Lago có khả năng là tài liệu thuộc phạm vi "đặc quyền giữa thân chủ - luật sư".

Số phận thùng tài liệu mật trong những ngày cuối nhiệm kỳ ông Trump

Trong những giờ phút cuối tại Nhà Trắng, ông Trump tập trung vào việc thúc đẩy các lệnh ân xá và phớt lờ quá trình chuyển giao mà ông luôn cố gắng ngăn cản.

Minh An

Bạn có thể quan tâm