Uỷ ban An toàn Hà Lan cho biết, việc dựng lại chiếc Boeing 777 bị bắn rơi của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) chứng minh tác động của ngoại lực và cho thấy buồng lái bị tách ra khỏi phần còn lại của máy bay.
Các nhà điều tra phát hiện dấu vết các mảnh vỡ của tên lửa trong thi thể 3 thành viên phi hành đoàn ngồi trong buồng lái khi tai nạn xảy ra.
Họ tìm thấy những mảnh vỡ khác với các hình dáng đặc trưng bằng kim loại tại hiện trường. Một số mang dấu vết của nhôm và kính. Kết hợp với các vết tích, những nhà điều tra lập luận các mảnh vỡ đã xuyên qua vỏ máy bay từ bên ngoài. Đặc biệt, hai cửa sổ bên trái của buồng lái chi chít những lỗ thủng do chúng gây ra.
Họ cũng tìm thấy dấu vết của thuốc nổ trên các mảnh vỡ trong đống đổ nát và phát hiện dấu vết va chạm trên các bộ phận tên lửa thu hồi được từ trên cánh đồng, trong buồng lái và bên phía cánh trái của phi cơ.
Những bằng chứng thu về chỉ ra rằng tên lửa mang theo đầu đạn đặc biệt, được bắn ra bởi hệ thống tên lửa đất đốt không Buk.
Suốt quá trình điều tra, các chuyên gia sử dụng máy tính để mô phỏng đường bay của tên lửa và nơi nó phát nổ.
Theo Uỷ ban An toàn Hà Lan, đầu đạn phát nổ ở vị trí cách khoang lái khoảng 1m về phía trên bên trái. Những âm thanh mà hộp đen thu lại trong những giây cuối cùng của MH17 cũng trùng khớp với kết quả này.