Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài Em: Ông Park có nhiều mặt giỏi hơn Henrique Calisto

Chứng kiến chiến công của U23 Việt Nam, Quả bóng vàng Việt Nam 2005 Phan Văn Tài Em tin rằng ông Park có những khía cạnh nổi bật hơn cả HLV Henrique Calisto.

Tai Em: Nhieu nguoi se noi HLV Park gioi hon ong Henrique Calisto anh 1
HLV Park Hang-seo đang thể hiện được khả năng của mình khi thành công sớm cùng U23 Việt Nam. Ảnh: Thanh Hà.

Chiến thắng trước U23 Iraq trên chấm luân lưu đã đưa U23 Việt Nam tới vòng bán kết Giải U23 châu Á 2018. Đây là thành tích tốt nhất trong lịch sử U23 Việt Nam tại các giải đấu châu lục. Trước đó, những tên tuổi lừng lẫy trên “ghế nóng” tuyển Việt Nam như Henrique Calisto hay Alfred Riedl cũng chỉ có thể giúp tuyển U23 giành HCB SEA Games.

HLV Toshiya Miura là người thành công nhất với U23 Việt Nam khi giúp đội tuyển vào tới vòng 16 đội ASIAD 2014 và giành vé tới VCK U23 châu Á 2016. Đó là lý do khiến Tài Em đánh giá rất cao ông Park.

Anh xúc động kể lại: “Thấy mọi người tràn ra đường vui mừng, hân hoan, tôi cũng vui sướng, hạnh phúc lắm. Nhiều người bảo lâu lắm rồi mới thấy anh Tài Em vui thế này. Tôi bảo đúng rồi, niềm tự hào dân tộc bây giờ nó mạnh mẽ lắm”

Highlights chiến thắng lịch sử của U23 Việt Nam trước U23 Iraq Trận tứ kết U23 Việt Nam vs Iraq diễn ra hấp dẫn với màn rượt đuổi tỷ số kịch tính. Sau khi hòa 3-3, U23 Việt Nam xuất sắc đánh bại đối thủ với tỷ số 5-3 trên chấm luân lưu 11 m.

“Khi Việt Nam bị Iraq gỡ 1-1, tôi đã nghĩ rằng dù có thua, U23 Việt Nam cũng rất xuất sắc, ông Park quá hay rồi. Nhưng rồi đội bóng đã giành thắng lợi. Tôi nghĩ ông Park không thua gì Calisto. Với thành tích kỷ lục này, nhiều người sẽ còn thấy ông Park hơn cả HLV Henrique Calisto ở vài mặt”, Tài Em nhấn mạnh.

Lối chơi của U23 Việt Nam tại U23 châu Á 2018 cũng có nhiều nét tương đồng với 2 đồng nghiệp Miura, Calisto. Đó đều là những tập thể mạnh mẽ, giàu ý chí với lối chơi phòng ngự chặt, phản công nhanh làm kim chỉ nam.

HLV Park Hang Seo bật khóc ngay trong phòng họp báo Màn trình diễn quả cảm của các học trò và ý nghĩa đặc biệt của chiến thắng trước U23 Iraq khiến HLV Park Hang Seo không kìm được cảm xúc khi bước vào phòng họp báo.

Tài Em phân tích: “U23 Việt Nam đúng là chơi phòng ngự - phản công rất hay. Nhưng tôi thấy đội bóng không chỉ đá như vậy. U23 Việt Nam không phòng ngự thụ động mà nhiều thời điểm cũng chơi sòng phẳng, ăn miếng trả miếng rất tốt với đối thủ. Ông Park không chỉ phòng ngự giỏi đâu, lối chơi của U23 Việt Nam cũng rất đa dạng, nhiều mảng miếng”.

Tai Em: Nhieu nguoi se noi HLV Park gioi hon ong Henrique Calisto anh 2
Lời ca ngợi của HLV Lê Thụy Hải dành cho ông Park Hang-seo. Đồ họa: Quý Sáng.

Đồng quan điểm với Tài Em, một nhân vật khác của chức vô địch AFF Cup 2008 Nguyễn Minh Phương cho rằng: “Đội tuyển chơi càng ngày càng tốt hơn. Lối chơi của đội thể hiện sự máu lửa và tinh thần thi đấu. Các cầu thủ có sự tập trung cao độ từ phút đầu tiên tới phút cuối cùng. Tinh thần thi đấu của đội rất cao bất chấp đối thủ và hoàn cảnh khó khăn”.

Trước đó, các đội tuyển Việt Nam thường xuyên thua thiệt đối thủ vì thể lực giảm sút vào cuối trận. Nhưng trước U23 Iraq, thể lực của U23 Việt Nam đã khiến Minh Phương phải bất ngờ. Quả bóng vàng Việt Nam 2010 phân tích: “Thể lực là yếu tố quyết định trong các giải đấu đường dài như thế này. Thể lực của U23 Việt Nam quả thật rất tốt. Lúc phải đá hiệp phụ, tôi đã nghĩ mọi chuyện sẽ khó khăn rồi nhưng tinh thần và thể lực các cầu thủ vẫn đảm bảo để chiến đấu cực kỳ mạnh mẽ”.

3 tình huống hú vía có thể khiến U23 Việt Nam về nước Phút 81 trận đấu với U23 Australia, tiền đạo Blackwood đánh đầu đưa bóng chạm xà khung thành thủ môn Tiến Dũng.

Tân HLV trưởng SHB Đà Nẵng cũng đưa ra một nguyên nhân lý giải sự tiến bộ của U23 Việt Nam: “Ngày xưa, chúng tôi ít được cọ xát, ít được tiếp cận với những đối thủ châu lục. Còn các em bây giờ có điều kiện hơn nhiều. Như U20 có những chuyến tập huấn Đức, Hàn Quốc, U23 tập huấn Thái, Trung Quốc. Họ đều đã gặp các đối thủ mạnh từ cấp CLB tới đội tuyển. Họ được tiếp cận liên tục với trình độ thế giới nên tiến bộ hơn là điều dễ hiểu”.

Tiền vệ tài hoa một thời tin rằng nếu U23 Việt Nam giữ được sự tự tin và thể lực, đội bóng sẽ lại tạo nên bất ngờ trước U23 Qatar ở trận bán kết diễn ra hôm 23/1 tới.

'U23 Việt Nam không hề ăn may, đây là thực lực của chúng ta'

HLV Phan Thanh Hùng đã hết lời khen ngợi màn trình diễn lịch sử của U23 Việt Nam trong thắng lợi trước Iraq tại tứ kết Giải U23 châu Á 2018.

Với U23 Việt Nam lúc này, mọi giấc mơ đều có thể

Những quyết định sáng suốt của HLV Park Hang-seo cùng phong độ đỉnh cao nơi các nhân tố mới đã mang về kỳ tích cho U23 Việt Nam.


Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm