Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tái cơ cấu mạnh mẽ Eximbank và Sacombank

Cơ quan thanh tra kiến nghị đưa ba thành viên HĐQT Eximbank rời khỏi ban điều hành trong quá trình xử lý những tồn tại của ngân hàng liên quan đến cổ phần - cổ phiếu.

Sáng nay,  22/10, đại diện Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước TP HCM đã làm việc với Hội đồng quản trị (HĐQT) và Ban điều hành Ngân hàng cổ phần Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) để công bố kết luận thanh tra.

Theo nguồn tin đáng tin cậy từ Ngân hàng Nhà nước, một số cổ phần cổ phiếu của Eximbank do một vài cổ đông cá nhân đứng tên đã được thu hồi. Những cổ đông thật của số cổ phần này đã uỷ quyền vô thời hạn, không huỷ ngang toàn bộ số cổ phần đó cho Ngân hàng Nhà nước.

Một số giao dịch chuyển nhượng nhằm tạo ra doanh số ảo, lợi nhuận ảo tại Eximbank cũng được kiến nghị xử lý.

Một số khoản cho vay liên quan đến đầu tư cổ phần cổ phiếu ngân hàng chưa đúng quy định, được thanh tra đề xuất thời hạn một tháng, để xử lý kể từ ngày công bố kết luận thanh tra.

Vấn đề chấp hành quy chế cho vay đối với nhóm khách hàng liên quan đến kinh doanh bất động sản cũng được làm rõ. Một số giao dịch chuyển nhượng nhằm tạo ra doanh số ảo, lợi nhuận ảo cũng được hướng dẫn phải xử lý.

Cơ quan thanh tra cũng có kiến nghị ba trong số các thành viên HĐQT hiện tại của Eximbank có thể sẽ rời khỏi hội đồng quản trị trong quá trình xử lý những tồn tại của ngân hàng, liên quan đến cổ phần – cổ phiếu. Dự kiến Eximbank sẽ tiến hành đại hội cổ đông bất thường bầu lại nhân sự HĐQT trong tháng tới.

Trong một diễn biến khác, theo Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng cổ phần Sài Gòn Thương tín (Sacombank) sau khi nhận bàn giao Ngân hàng cổ phần Phương Nam và thành ngân hàng hợp nhất, sẽ tổ chức đại hội cổ đông ra mắt HĐQT mới trong tháng 11. 

Do Sacombank là ngân hàng niêm yết, theo quy định của pháp luật, đại hội cổ đông của nhà băng hợp nhất được tiến hành tối thiểu sau 30 ngày kể từ ngày nhận sáp. Sacombank nhận bàn giao ngân hàng Phương Nam ngày 1/10, nên đại hội cổ đông chỉ có thể diễn ra sớm nhất trong tháng 11.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, hiện nay nhóm nhà đầu tư liên quan đến ông Trầm Bê đã thực hiện việc uỷ quyền vô thời hạn, không huỷ ngang toàn bộ số cổ phần của họ ở ngân hàng Phương Nam, ngân hàng Sacombank và ngân hàng hợp nhất cho cơ quan này.

Thông qua số cổ phần đã uỷ quyền này,  Ngân hàng Nhà nước hiện đang có trong tay hơn 51% cổ phần của Sacombank sau hợp nhất, và là cổ đông lớn nhất, nắm quyền chi phối tại đây. Dự kiến đại diện của Nhà nước tham gia vào HĐQT Sacombank sau hợp nhất sẽ chính thức có mặt trong đại hội cổ đông sắp tới.

Ông Trầm Bê sẽ rời khỏi Hội đồng quản trị của Sacombank từ sau đại hội. Vị này cùng nhóm nhà đầu tư liên quan vẫn có trách nhiệm phải bổ sung tài sản nếu cần, để xử lý các nghĩa vụ nợ trong quá trình tái cơ cấu Sacombank, như  Ngân hàng Nhà nước đã thông báo công khai mấy tháng trước đây.

Đại gia Trầm Bê không điều hành Sacombank sau sáp nhập

Ông Trầm Bê sẽ không tham gia quản trị, điều hành sau khi Sacombank và SouthernBank sáp nhập.

http://www.thesaigontimes.vn/137420/tai-co-cau-manh-me-eximbank-va-sacombank.html/

Theo Hải Lý/Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn

Bạn có thể quan tâm