Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taekwondo Việt Nam không giành được vé Olympic

Lần đầu tiên kể từ năm 2000, taekwondo Việt Nam không có VĐV nào góp mặt ở Olympic khi các võ sĩ thất bại tại vòng loại diễn ra ở Philippines trong 2 ngày 16 và 17/4.

Trương Thị Kim Tuyến được đặt nhiều kỳ vọng nhưng không thể giúp taekwondo Việt Nam giành vé dự Olympic Ảnh: Tùng Lê

Vòng loại taekwondo Olympic 2016 khu vực châu Á dành cho các võ sĩ của 8 hạng cân nam và nữ. Theo quy định của Liên đoàn taekwondo thế giới (WTF), 2 VĐV đứng đầu từng hạng cân sẽ giành vé chính thức đến Brazil.

Tuyển Việt Nam góp mặt với 4 VĐV gồm: Trương Thị Kim Tuyến (dưới 49 kg nữ), Hà Thị Nguyên (dưới 67 kg nữ), Nguyễn Văn Duy (dưới 48 kg nam) và Phan Trung Đức (dưới 68 kg nam). Trong số này, Tuyến, Nguyên và Duy đã vô địch SEA Games và được những chuyên gia có uy tín huấn luyện suốt thời gian qua.

Tuy nhiên, các võ sĩ Việt Nam đã thi đấu không thành công. Chiều 17/4, VĐV đoạt HCĐ ASIAD 2014 Hà Thị Nguyên đã dừng bước tại bán kết khi thua Deniz Cansel (Kazakhstan) trong hiệp phụ. Còn 2 võ sĩ nam Phan Trung Đức và Nguyễn Văn Duy đều thua ngay vòng 1/16 dù trước đó được miễn vòng loại.

Taekwondo Viet Nam khong co ve Olympic anh 1
Taekwondo Việt Nam đã giành 5 HCV, 3 HCB tại SEA Games 28 nhưng không có VĐV nào đoạt vé đến Olympic.

Đấu kiếm Việt Nam giành 2 vé dự Olympic 2016

Hai kiếm thủ Nguyễn Thị Như Hoa và Vũ Thành An giúp Việt Nam giành thêm 2 suất dự Olympic 2016 sau khi vượt qua vòng loại tại thành phố Vô Tích (Trung Quốc) chiều 11/4

Trước đó một ngày, võ sĩ Kim Tuyến đã thất bại ở hạng cân dưới 49 kg nữ. Nhà vô địch SEA Games 28 được miễn vòng loại, chỉ thi đấu từ vòng tứ kết. Tại đây, cô vượt qua Zariya Kosimova (Uzbekistan) 4-3, nhưng đến bán kết cô đã thua Ainur Esbergenova (Kazakhstan) 7-13. 

Taekwondo là môn đem về tấm huy chương Olympic đầu tiên cho thể thao Việt Nam (TTVN) vào năm 2000 với HCB của võ sĩ Trần Hiếu Ngân. Từ đó đến Olympic 2012, môn này luôn có VĐV góp mặt ở sân chơi lớn nhất thế giới. 

Cách đây 4 năm, taekwondo Việt Nam đã có 2 võ sĩ vượt qua vòng loại là Chu Hoàng Diệu Linh (dưới 67 kg nữ) và Lê Huỳnh Châu (58 kg nam). Nhưng năm nay, việc giành vé đối với các VĐV Việt Nam khó hơn bởi họ chỉ có một cơ hội tại vòng tuyển chọn châu Á chứ không có "2 cửa" (vòng loại châu Á và thế giới) như trước. Đây là nguyên nhân quan trọng khiến môn này thất bại trong việc giành vé đến Brazil.

Sau giải tuyển chọn cho Olympic 2016, các võ sĩ taekwondo Việt Nam sẽ tiếp tục dự tiếp Giải vô địch châu Á diễn ra tại cùng địa điểm.

Taekwondo Viet Nam khong co ve Olympic anh 2
Hà Thị Nguyên từng đoạt HCĐ ASIAD 2014 nhưng để thua đáng tiếc ở hiệp phụ trước võ sĩ Kazakhstan, qua đó mất vé dự Olympic.

Campuchia có suất dự Olympic: Trong khi taekwondo Việt Nam thất bại thì quốc gia láng giềng đã có một suất dự Olympic thuộc về Sorn Seavmey (hạng cân trên 67 kg nữ). Cô là võ sĩ tài năng của Campuchia, từng đoạt HCV ASIAD 2014 và SEA Games 2013. Ngoài Campuchia, hai quốc gia Đông Nam Á cũng có đại diện của môn taekwondo góp mặt ở Olympic là Thái Lan và Philippines.



Hoàng Tâm

Ảnh: Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm