Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác phẩm thiếu nhi đậm nét Việt

Dí dỏm, hài hước và đầy hồi hộp, nhà văn Nguyên Hương đã đem đến cho bạn đọc nhí một câu chuyện kì ảo lôi cuốn

Cậu bé trần gian & những chuyến rong chơi là bộ truyện dài thiếu nhi mang màu sắc kì ảo, đậm chất giả tưởng phiêu lưu của nữ nhà văn phương Nam. Tác phẩm này là đứa con tinh thần được đầu tư rất công phu của Nguyên Hương. Bộ sách gồm 5 tập: Bàn chông đá, Thung lũng xả, Mùa bão cá, Ngọc che chở Cỏ Miệng Mếu. Tập đầu tiên của bộ sách này ra mắt đầu năm 2014 và tập cuối sẽ được ra mắt trong năm nay.

Bốn tập đầu của bộ sách Cậu bé trần gian và những chuyến rong chơi

Toàn bộ không gian của Cậu bé trần gian & những chuyến rong chơi là không gian kì diệu của phép thuật khi cõi người, cõi tiên và cõi quỷ tồn tại gần như song song với nhau, khó có ranh giới để phân định rõ ràng. Nhân vật chính của bộ truyện này là Châu, một cậu bé tinh nghịch, sống ở thị trấn ven biển hiền hòa Thuận Vinh. Là một đứa trẻ trần gian bình thường, không sở hữu một chút phép thuật nào nhưng Châu lại thân với Hốc Đá- một con quỷ khá ranh mãnh. Mọi rắc rối xảy ra khi Hốc Đá lén đem Châu xuống cõi quỷ chơi.

Trong chuyến phiêu lưu đầu tiên ấy, Châu đã vô tình chọc giận Quỷ trưởng. Để thoát khỏi sự truy lùng của cõi quỷ, cậu bạn hiếu động của chúng ta được Tiên Bà đưa đến cõi tiên. Ở đây, Châu đã được làm quen với những người bạn vô cùng tốt bụng là Tiên Linh, Tiên Kim và Tiên Đào. Những người bạn nhỏ đã có những ngày tháng tuyết vời và cùng nhau khám phá ra vô số bí mật của cõi tiên.

Khi Châu trở về trần gian cũng là lúc lũ quỷ dưới địa ngục xâm phạm vào những quy định thiêng liêng, làm hại tới những người dân lành vô tội. Đau lòng hơn khi người bạn thân thiết của Châu là Hốc Đá cũng tham gia vào việc làm đầy tội ác này. Từ bạn bè, Châu và Hốc Đá trở thành những kẻ đối đầu nhau. Cõi người, cõi tiên và cõi quỷ rơi vào một cuộc chiến đầy khốc liệt.

Thành công lớn nhất của tác giả Nguyên Hương khi viết nên bộ truyện dài thiếu nhi Cậu bé trần gian & những chuyến rong chơi là việc xây dựng được một không gian văn hóa thuần Việt ẩn đằng sau câu chuyện về những chuyến phiêu lưu kì thú của cậu bé Châu. Dõi theo từng câu chữ, độc giả nhí sẽ có cảm giác như khung cảnh của một làng chài ven biển Nam Trung bộ đang hiện ra trước mắt. Hình cảnh mái nhà của Châu với bà nội hiền hậu, người cha nghiêm khắc, người mẹ đảm đang, chú chó thông minh có cái tên Bánh Bò và chú mèo hiếu động Tần Ô… tất cả đều quá đỗi thân thương.

Bên cạnh chuyến phiêu lưu đầy màu sắc của bùa phép và sự màu nhiệm mà Châu đã trải qua, là hình ảnh của một tuổi thơ đầy ắp kỉ niệm. Ở đó có những có bạn lí lắc và có chút đanh đá như Thanh Mình Dây, có những cậu bạn tốt bụng sẵn sàng làm tất cả vì bạn bè mà không hề toan tính như Dũng. Có những buổi trưa trốn ba mẹ đi bêu nắng dọc bãi biển… và còn rất nhiều điều tuyệt vời đang chờ bạn khám phá.

Nguyên Hương là một cây bút quen thuộc với thiếu nhi qua hàng loạt các tập truyện ngắn như: Quà muộn, Gia sư, Những giấc mộng, Nguồn cội lênh đênh, Những bông hoa hình lá… và các tập truyện dài: SOS, Học trò phố huyện, Nhà có bốn mùa...

 


Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm