Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác phẩm 'Ranh giới' của Hanoia được báo chí quốc tế khen ngợi

“Ranh giới” - tác phẩm nghệ thuật sơn mài tinh hoa từ sự hợp tác giữa Hanoia và NTK, diễn viên, nghệ sĩ Trần Nữ Yên Khê, liên tục được báo chí quốc tế xướng tên những ngày gần đây.

“Ranh giới” là tác phẩm nghệ thuật sơn mài hướng về châu Á tương lai, được phát triển dựa trên một tứ thơ tưởng tượng, nơi truyền thống văn hóa gặp gỡ tinh thần đương đại. Trên hình chóp của chiếc nón, một vật dụng truyền thống của Việt Nam, là họa tiết hoa rực rỡ hòa hợp độc đáo trên nền sơn mài, đằng sau ẩn hiện bức tranh dây gai được thể hiện bằng những lá vàng.

Các màu đỏ - da cam sống động gợi nhớ đến kiến trúc cổ xưa của các ngôi chùa và sự sôi động hiện thời của xã hội Việt Nam. “Ranh giới” đại diện cho sức sống và tinh hoa thủ công Việt trong cái nhìn đương đại.

Hanoia anh 1
Tác phẩm “Ranh giới”.

Mới đây, “Ranh giới” trở thành một trong những tác phẩm đương đại đầu tiên của Đông Nam Á được tiếp nhận vào bộ sưu tập của bảo tàng Guimet, Pháp. Là tinh hoa đến từ sự hợp tác giữa Hanoia và NTK, diễn viên, nghệ sĩ Trần Nữ Yên Khê, tác phẩm liên tục được báo chí quốc tế xướng tên những ngày gần đây.

Dù chỉ ra đời chưa đầy 3 năm, Hanoia vẫn khẳng định được vị thế là một trong những thương hiệu thủ công cao cấp hàng đầu Việt Nam. Hanoia sở hữu kinh nghiệm chế tác sơn mài cho các thương hiệu thời trang xa xỉ, kết hợp với bí quyết thủ công tinh xảo của những thợ dày kinh nghiệm đến từ 2 làng nghề thủ công Tương Bình Hiệp (TP.HCM) và Hạ Thái (Hà Nội).

Cùng với tác phẩm “Ranh giới”, Hanoia liên tục được báo chí quốc tế xướng tên, trong đó có cả những tên tuổi lớn như hệ thống kênh ABC (các kênh 6, 7, 8), NBC, Fox, Cnet (Cnet Japan)…; các hãng thông tấn lớn như AFP (AFP BB Japan), AAP, Yonhap, Kyodo News…; các trang tin điện tử Yahoo, Naver, Nate, Sina...

Khi nói về “Ranh giới”, cả Hanoia và Yên Khê cho hay, đây là một hợp tác khó khăn nhưng đáng tự hào. Khó khăn ở chỗ Yên Khê chưa từng nghiên cứu về chất liệu sơn mài và Hanoia cũng chưa từng làm quen với phong cách thiết kế của nghệ sĩ này trước đó. Nhưng đáng tự hào bởi sự hợp tác tưởng chừng ngẫu hứng này lại nghiêm túc trọn vẹn đến từng chi tiết, thể hiện sức sáng tạo mãnh liệt của Yên Khê và tay nghề thủ công điêu luyện của Hanoia.

Một trong những thách thức lớn nhất của “Ranh giới” là làm thế nào lột tả hết tinh thần đương đại này trên chất liệu sơn mài. Để biến những bản vẽ thiết kế thành hiện thực, Hanoia phải nghiên cứu, pha trộn và thử nghiệm hàng tháng trời.

Anh Ty, thợ cả của xưởng sơn mài Hanoia, cho biết: “Từ việc tìm được sắc độ màu hoàn hảo đến công đoạn dát họa tiết hoa bằng vàng lên 2 khối sơn mài, không phải người thợ nào cũng đảm nhiệm được. Nếu thiếu tình yêu và niềm đam mê, nghệ thuật đương đại mãi chỉ nằm trên bản vẽ”.

Hiện “Ranh giới” được tiếp nhận vào bộ sưu tập của Bảo tàng Guimet (tọa lạc tại quận 16 thủ đô Paris). Đây là một trong những bảo tàng lớn nhất về nghệ thuật châu Á nằm ngoài châu Á, với hơn 50.000 hiện vật quý được trưng bày trong không gian rộng 55.000 m2.

Hanoia anh 6
Bảo tàng Guimet tọa lạc tại quận 16, Paris, Pháp.

Hơn 100 năm qua, Bảo tàng Guimet không ngừng bổ sung, phát triển các bộ sưu tập giúp người xem có một cái nhìn toàn diện về lịch sử nghệ thuật châu Á và các nền văn minh tại châu lục này. Trong nhiều tác phẩm nghệ thuật quý ở đây, Việt Nam chiếm hơn 2 phòng triển lãm. Đáng chú ý nhất là bức tượng Phật có từ thế kỷ thứ 6, trống đồng Đông Sơn và gốm men chàm cổ Chu Đậu.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm