Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác giả truyện tranh ‘Lupin đệ Tam’ qua đời ở tuổi 81

Nghệ sĩ Kazuhiko Kato, hay còn được biết đến dưới nghệ danh Monkey Punch, mãi mãi ra đi vì căn bệnh viêm phổi.

Báo chí Nhật Bản đồng loạt đưa tin Kazuhiko Kato qua đời ở tuổi 81 vì căn bệnh viêm phổi từ hôm 11/4. Theo truyền thống của xứ sở hoa anh đào, giới truyền thông chỉ đưa tin người nổi tiếng qua đời sau sự kiện vài ngày nhằm tôn trọng quyền riêng tư của gia đình.

Dưới nghệ danh Monkey Punch, Kato chính là người đã sáng tạo nên loạt truyện tranh và hoạt hình nổi tiếng Lupin the Third - Lupin đệ Tam cách đây 52 năm.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực manga cho rằng ông chỉ có một cú hit duy nhất trong sự nghiệp. Nhưng nhân vật siêu trộm là quá đủ để biến Monkey Punch thành cái tên huyền thoại trong làng truyện tranh Nhật Bản.

Lupin de Tam anh 1
Monkey Punch chỉ có đúng một cú hit trong sự nghiệp của ông, nhưng Lupin the Third là quá đủ để biến người nghệ sĩ trở thành huyền thoại. Ảnh: Japan Times.

Sau khi ra đời vào năm 1967, loạt manga Lupin the Third kéo dài khoảng hai năm. Tuy nhiên, đến năm 1977, nhân vật được cho là hậu duệ của Arsene Lupin có màn tái xuất đầy ngoạn mục. Thành công trong lĩnh vực truyện tranh, Lupin đệ Tam bắt đầu tấn công lên màn ảnh nhỏ.

Hai cây đại thụ trong ngành hoạt hình Nhật Bản là Hayao Miyazaki và cố đạo diễn Isao Takahata của Ghibli Studios từng tham gia sản xuất một vài tập phim chuyển thể của Lupin the Third trong buổi đầu sự nghiệp. Sau đó, Miyazaki tiếp tục thực hiện bộ phim hoạt hình dài The Castle of Cagliostro (1979) về Lupin đệ Tam.

Những lời khen ngợi từ báo chí dành cho The Castle of Cagliostro chính là bàn đạp hoàn hảo để nhà làm phim tài ba viết tiếp chương tiếp theo của sự nghiệp huy hoàng của mình cùng Ghibli Studio. Sau này, Hayao Miyazaki vẫn tiếp tục đóng vai trò sản xuất cho các phim hoạt hình điện ảnh và truyền hình của Lupin the Third trong thập niên 1980 và đầu thập niên 1990.

Chính trong quãng thời gian này, Lupin đệ Tam của Monkey Punch dần trở thành biểu tượng văn hóa của xứ sở hoa anh đào. Bản thân thương hiệu hoạt hình Lupin the Third vẫn liên tục được làm mới trên sóng truyền hình trong các năm 2012, 2015 và 2018.

Lupin de Tam anh 2
Lupin the Third từng có phiên bản phim người đóng vào năm 2014. Ảnh: Outnow.

Ngoài ra, một tác phẩm điện ảnh live-action (người đóng) dựa trên nguyên tác cũng đã ra đời vào năm 2014.

Các nghệ sĩ trẻ đã, đang và sẽ còn tiếp bước Monkey Punch để giúp Lupin the Third tiếp tục lan tỏa và giữ vững hình ảnh quen thuộc trong lòng công chúng yêu mến văn hóa Nhật Bản.

Lãng khách Rurouni Kenshin có thêm hai tập phim nữa

Loạt phim live-action (người đóng) của “Rurouni Kenshin” được kéo dài bằng hai tập tiếp theo, dự kiến ra mắt khán giả trong mùa hè 2020.



Tuấn Lương

Bạn có thể quan tâm