Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác giả Louise Glück sắp ra mắt tập thơ mới

Độc giả yêu mến giọng thơ độc đáo của Louise Glück sẽ được thưởng thức tác phẩm "Winter Recipes from the Collective" vào mùa thu năm 2021.

Sau 7 năm vắng bóng trên văn đàn, nữ tác giả người Mỹ Louise Glück, sẽ tái xuất với tập thơ mới phát hành năm 2021. Đây là tác phẩm đầu tiên ra mắt công chúng kể từ khi bà nhận giải Nobel Văn học năm 2020 hồi tháng 10.

Tại buổi công bố chủ nhân của giải Nobel Văn học năm nay, Viện Hàn lâm Thụy Điển đã đánh giá giọng thơ của Louise Glück là “độc đáo không thể nhầm lẫn, với vẻ đẹp khắc khổ làm cho sự tồn tại cá nhân trở nên phổ quát”.

Nữ tác giả 77 tuổi là chủ nhân của 12 tập thơ, 2 tập tiểu luận. Trước đó, bà từng giành giải thưởng Putlitzer, giải thưởng Sách Quốc gia, Huân chương Nhân văn Quốc gia Mỹ.

Tiếp nối giọng thơ đặc biệt, tập thơ thứ 13 trong sự nghiệp của Louise Glück có tựa đề Winter Recipes from the Collective (tạm dịch: Phương thuốc mùa đông cho cộng đồng). Tác phẩm sẽ xuất bản vào mùa thu năm 2021.

Nobel Van hoc anh 1

Nhà thơ Louise Glück. Ảnh: Robin Marchant/Getty Images.

Michael Schmidt, Giám đốc điều hành của nhà xuất bản Carcanet sẽ tiếp tục đồng hành với tập thơ mới từ Glück. Ông Schmidt cho biết Caranet đã phụ trách xuất bản toàn bộ tác phẩm của nữ nhà thơ này. Cuốn đầu tiên là The Wild Iris, từ những năm 1990.

“Thật vui khi có thể tiếp tục với tư cách là nhà xuất bản sau khi bà giành giải Nobel Văn học. Tại Carcanet, bà ấy là nguồn cảm hứng trong ba thập kỷ qua”, ông Schmidt nói thêm.

Ngoài ra, American Originality, tuyển tập các bài tiểu luận về thơ đương đại của Glück đã được xuất bản ở Mỹ vào năm 2017, cũng sẽ phát hành tại Anh vào tháng 4 năm sau. Ông Schmidt miêu tả tác phẩm này là “thành tựu phê bình xuất sắc, tiết lộ nhiều phân tích uyên bác về các nhà thơ mà Glück quan tâm trong suốt sự nghiệp của bà, chẳng hạn Rilke, Pinsky và Dobyns”.

Nhà xuất bản Penguin cũng công bố kế hoạch tái bản một số tác phẩm của Glück như Poems 1962-2012 (Những bài thơ năm 1962-2012), Averno (2006).

Bài phát biểu khi nhận giải Nobel Văn học 2020 của Glück sẽ được công bố rộng rãi vào ngày 14/12. Trước đó, bà gần như không chia sẻ với truyền thông về chiến thắng của mình. “Tôi dành phần lớn thời gian quan tâm đến việc lưu giữ cuộc sống hàng ngày và cho những người tôi yêu thương”, bà từng chia sẻ với ban tổ chức giải thưởng vào ngày 8/10, khi được hỏi cảm xúc khi trở thành người chiến thắng.

Hành trình đến với giải Nobel Văn học của Louise Glück

Giải Nobel Văn học năm 2020 là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực đổi mới nghệ thuật thơ ca của nữ tác giả người Mỹ Louise Glück.

Thiên Nhan

Bạn có thể quan tâm