Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác giả ‘Bản đồ mây’ ra mắt sách mới về ban nhạc lạ nhất nước Anh

Làm thế nào một cuốn sách vốn không thể kết nối với loa hay bluetooth có thể khám phá hết được sự bí ẩn của âm nhạc? David Mitchell đã viết "Utopia Avenue" để trả lời câu hỏi đó.

Giữa tháng 7 vừa qua, cuốn sách Utopia Avenue của tiểu thuyết gia David Mitchell được xuất bản sau quãng thời gian 5 năm chờ đợi của người hâm mộ.

Sach moi Utopia Avenue cua David Mitchell anh 1

Cuốn sách mới Utopia Avenue của David Mitchell. Ảnh: mybooksmyshelf.

Cuốn tiểu thuyết kể về những thanh niên trẻ, tài năng và khao khát thành công hơn bao giờ hết. Một người quản lý khôn khéo và tốt bụng, và có thể là người đầu tiên trong các cuốn tiểu thuyết về nhạc rock, tên là Levon Frankland đã phát hiện ra họ từ những xó xỉnh khác nhau. Ông có linh cảm rằng, nếu được chơi nhạc cùng nhau, họ sẽ là một ban nhạc rất tuyệt. Và đó là sự ra đời của một ban nhạc có tên là Utopia Avenue.

Tất cả những sự kiện này được đặt vào giữa những năm 1960 tại London, vào thời gian và địa điểm mà người ta có niềm tin rằng một thứ âm nhạc mới có thể thay đổi cả thế giới.

Theo lời của David Mitchell, đây sẽ là câu chuyện về “một ban nhạc Anh lạ nhất bạn từng nghe thấy”. Ban nhạc đó bao gồm một ca sĩ nhạc dân gian Elf Holloway, một tay bass chơi nhạc blue Dean Moss, một bậc thầy ghi-ta Jasper de Zoet và một tay trống nhạc jazz Griff Griffin.

Tất cả họ cùng nhau tạo ra một thứ âm nhạc độc đáo với ca từ chiếm trọn trái tim người nghe. Utopia Avenue chỉ ra duy nhất hai album trong hai năm hoạt động, nhưng âm nhạc của họ trở thành di sản còn sống mãi.

Đứng trước âm nhạc của Utopia Avenue, công chúng đã phải thốt lên rằng: Liệu chúng ta có thể thay đổi thế giới hỗn loạn này? Hay chính thế giới sẽ thay đổi chúng ta?

Trên tất cả, cuốn tiểu thuyết của David Mitchell là bản hòa tấu vinh danh sức mạnh của âm nhạc đã giúp kết nối con người với con người, vùng miền với vùng miền, định hình nên cả một kỷ nguyên và chữa lành cho tâm hồn.

Trước khi cuốn sách được xuất bản, Mitchell từng chia sẻ “viết về âm nhạc cũng giống như nhảy múa về kiến trúc”. Các ca khúc được truyền tải trực tiếp đến người nghe thông qua ca từ và âm nhạc. Vậy làm thế nào một cuốn sách, vốn không thể kết nối với loa hay bluetooth, có thể khám phá hết được sự bí ẩn của âm nhạc, cũng như cách nó ảnh hưởng đến mỗi người và cả thế giới?

Utopia Avenue chính là câu trả lời của ông cho câu hỏi đó.

Sach moi Utopia Avenue cua David Mitchell anh 2

Nhà văn David Mitchell cùng hai cuốn sách Bản đồ mâyĐồng hồ xương.

David Mitchell là tiểu thuyết gia, nhà viết kịch người Anh, tác giả của chín cuốn sách. Tác phẩm nổi tiếng của ông, Bản đồ mây được đề cử giải Booker Prize năm 2004, xếp thứ chín trong danh sách 100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 21 do The Guardian bình chọn, và từng được Bill Gates yêu thích và khuyên đọc. Bản đồ mây cũng đã được chuyển thể thành phim năm 2012.

Bản đồ mây là một cuốn sử thi, một cuốn sách khoa học viễn tưởng với sáu câu chuyện trải dài từ thế kỷ 19 đến tương lai xa. Bằng cách kết nối những nhân vật lạc trong mê cung cuộc đời, David Mitchell đã đặt ra vô số câu hỏi về giá trị sống, về tính thiện - ác, về sức mạnh tâm linh hay sự hủy diệt của nền văn minh.

Tại Việt Nam, Bản đồ mây là một trong hai tác phẩm của David Mitchell đã được chuyển ngữ và xuất bản, cuốn sách còn lại có tên là Đồng hồ xương.

5 cuốn sách Bill Gates gợi ý đọc trong mùa hè

Mỗi mùa hè, tỷ phú Bill Gates lại giới thiệu trên trang blog cá nhân những cuốn sách hay mà ông đọc được và gợi ý cho mọi người, đặc biệt là trong thời gian cách ly vì dịch bệnh.

Thiên Ái

Bạn có thể quan tâm