Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

T&A Ogilvy tài trợ khảo sát nước mắm của Vinastas

Bộ Công Thương cho hay Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy tài trợ cho cuộc khảo sát nước mắm của Vinastas đồng thời công bố hướng xử lý sai phạm của đơn vị này.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều ngày 29/11, hàng loạt vấn đề nóng như sai phạm của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas), thương vụ Mobifone mua 95% AVG, việc thay hoàn toàn xăng A92 bằng E5…đã được nêu ra.

Ai đứng sau cuộc khảo sát của Vinastas?

Nói về việc Vinastas công bố khảo sát kiểm nghiệm nước mắm truyền thống với kết quả nhiều mẫu nhiễm thạch tín gây hoang mang dư luận, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay theo báo cáo của Bộ Công Thương, Hội trên có nhiều sai phạm.

Cụ thể, kết quả khảo sát nước mắm của Vinastas không đáng tin cậy, không minh bạch, nhiều khâu không được cấp có thẩm quyền phê duyệt và giám sát, quá trình lấy mẫu thiếu tin cậy, không đúng quy định.

Đáng chú ý, việc khảo sát được thực hiện dưới sự tài trợ của Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy, không đảm bảo tính độc lập theo quy định.

Cũng theo Bộ Công Thương, việc Vinastas công bố thông tin sai về chất lượng nước mắm vừa qua có dấu hiệu vi phạm quy định tại Khoản 12 Điều 5 Luật An toàn thực phẩm và khoản 6 Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

khao sat nuoc mam cua Vinastas anh 1
Bộ Công Thương cho hay Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy tài trợ cho cuộc khảo sát nước mắm của Vinastas . Ảnh minh họa: Đình Hòa.

Về hướng xử lý đơn vị này, ngày 29/11, Thủ tướng giao Bộ Công Thương khẩn trương chỉ đạo Vinastas cải chính thông tin đã công bố về chất lượng nước mắm, tổ chức kiểm điểm, làm rõ và xử lý nghiêm các sai phạm của Hội.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Nội vụ tổ chức kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Hội và chấn chỉnh các tồn tại trong tổ chức, hoạt động của Hội. Bộ Nội vụ cũng đồng thời chủ trì nghiên cứu làm rõ tư cách pháp lý của Hội trong thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trước câu hỏi Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy chỉ là công ty tư vấn truyền thông, vậy ai “bơm tiền” cho doanh nghiệp này tài trợ khảo sát nước mắm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng từ chối trả lời.

Không có chuyện thay hoàn toàn xăng A92 bằng E5 vào năm 2017

Mới đây, báo chí đưa tin vào tháng 6/2017 xăng khoáng RON92 sẽ được thay thế hoàn toàn bằng xăng sinh học E5.

Tuy nhiên, tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng phủ nhận thông tin trên. Ông Vượng cho hay ở Brazil hay Mỹ, năng suất sản xuất nguyên liệu cho quá trình sản xuất xăng sinh học, cụ thể là năng suất trồng sắn, rất cao dẫn tới nguyên liệu sản xuất xăng sinh học rất rẻ.

Còn tại Việt Nam, chúng ta đang chưa có vùng sản xuất sắn quy mô lớn, năng suất sắn cũng chưa cao nên nguyên liệu để sản xuất nhiên liệu sinh học còn nhiều khó khăn.

“Do vậy chưa thể thay thế hoàn toàn xăng A92 bằng E5 vào năm 2017”, ông Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh.

Thuế về 0%, hàng kém chất lượng sẽ tràn vào Việt Nam?

Nghị định về biểu thuế nhập khẩu hàng hóa thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN – Trung Quốc (ACFTA) sẽ có hiệu lực vào năm 2018. Khi đó, nhiều loại hoa quả có xuất xứ từ Trung Quốc sẽ được miễn thuế khi vào thị trường Việt.

Nhiều người lo rằng hàng nông sản kém chất lượng, hàng giả mạo hàng Việt từ các nước khác trong đó có Trung Quốc sẽ tràn vào nước ta.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng thuế nhập khẩu xuống 0% và hàng kém chất lượng, hàng giả là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau.

“Thuế nhập khẩu xuống 0% hay cao hơn không phải là nguyên nhân phát sinh vấn đề hàng kém chất lượng, hàng giả”, Bộ trưởng nhấn mạnh đồng thời khẳng định không phải đợi đến khi thực thi các cam kết giảm thuế trong khuôn khổ ACFTA, Chính phủ vẫn luôn coi trọng công tác ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Về thương vụ Mobifone mua 95% AVG, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho hay các đơn vị chức năng của Bộ và doanh nghiệp đang phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ để làm rõ việc này.

“Ngay khi có kết luận, chúng tôi sẽ thông tin rộng rãi”, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo nói thêm. 

Đổi tiền chỉ là tin đồn thất thiệt

Tại họp báo, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho rằng đổi tiền chỉ là tin đồn thất thiệt, gây bất lợi cho nhà nước. “Dư luận nên hết sức cảnh giác và tỉnh táo trước tin đồn này”, ông nhấn mạnh.

Nói về tỷ lệ tăng trưởng tín dụng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định mức tăng 17-18% như mục tiêu đề ra sẽ đạt được dù 11 tháng qua tỷ lệ này mới đạt khoảng 14%. Tính đến ngày 20/11, dư nợ bằng tiền đồng tăng 15,28%, ngoại tệ tăng 2,8%.

Ông Đào Minh Tú nói thêm con số tăng trưởng tín dụng 18-20% năm 2016 là con số định hướng chỉ đạo từ đầu năm, không phải con số pháp lệnh. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng để phục vụ cho tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát, kiểm soát chất lượng tín dụng, không phát sinh nợ xấu, kiểm soát nợ xấu.

“Con số tăng trưởng tín dụng 14,03% hiện nay đáp ứng được các yêu cầu đã đặt ra. Mục tiêu tăng trưởng 18-20% không khó, có thể thực hiện được trong điều hành”, ông nói.

Vinastas xin lỗi về thông tin khảo sát nước mắm

Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) Đoàn Phương vừa có văn bản chính thức xin lỗi gửi tới người tiêu dùng, các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm.

Kiều Vui

Bạn có thể quan tâm