Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sụt lún lan rộng, nhà dân nứt quanh 'hố tử thần'

"Hố tử thần" khổng lồ ở Thanh Hóa tiếp tục mở rộng diện tích sụt lún với việc hình thành thêm một hố nhỏ ngay cạnh. Nhà cửa của người dân bắt đầu xuất hiện các vết nứt.

Phát hiện hang Karst nằm gần ‘hố tử thần’ ở Thanh Hóa

Sau khi lộ 'hố tử thần', đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hiện một hang động nằm cách đó không xa, có thể mang kích thước khổng lồ.

Sáng 4/11, theo quan sát, “hố tử thần” ở xã Quý Lộc (huyện Yên Định, Thanh Hóa) đã mở rộng diện tích sụt lún. Khác hẳn với trước đó, thành hố phía bắc kết hợp mặt đường tạo thành một vách vòm hàm ếch rất nguy hiểm cho người dân qua lại. 

Một đoạn tường nhà dân nằm phía tây đứng trước nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào khi hàm ếch khoét sâu dưới chân móng.

Tính đến chiều 3/11, diện tích sụt lún đã lên gần gấp đôi so với thời điểm đầu. Ảnh: Duy Cảnh.
Diện tích "hố tử thần" lớn hơn nhiều so với ban đầu, đồng thời xuất hiện hố nhỏ trong khu vực sụt lún. Ảnh: Duy Cảnh.

Ở rìa hố lớn, một khoảng đất bị sụt xuống, tạo thành hố nhỏ với đường kính 1,5 m, sâu gần 3 m. Thành hố mới còn khá vuông góc với mặt đất. 

Anh Uyên, dân quân tự vệ bảo vệ hiện trường cho hay, hố sụt này xuất hiện vào tối ngày 2/11. “Khi vừa bắt đầu ca trực tối, chúng tôi bất ngờ nghe thấy một tiếng động mạnh. Ra xem thì đã thấy hố mới xuất hiện”, anh kể. 

Theo một cán bộ địa phương, nhiều khả năng trong vài ngày tới, hố mới có thể sụt thêm, nối thông với hố lớn ban đầu.

"Việc hai miệng hố thông với nhau sẽ khiến phạm vi ảnh hưởng tăng lên. Các khoảng đất liền kề có thể sụt bất cứ lúc nào", một cán bộ địa phương nhận định.

Ngoài ra, mặt đất xung quanh khu vực "hố tử thần" hiện có nhiều vết nứt chạy dài dạng chân chim và hướng vào nhà dân. 

So với miệng hố cũ nằm cách đó vài mét, hố mới này có độ sâu gần 3m, rộng 1,5m và thuộc khu đất bị nứt ban đầu. Ảnh: Duy Cảnh.
Hố mới có độ sâu gần 3 m, rộng 1,5 m và thuộc khu đất bị nứt ban đầu. Ảnh: Duy Cảnh.

Nhà dân cạnh hiện trường xuất hiện rạn nứt

Nằm cách miệng “hố tử thần” khoảng 20 m, tường nhà anh Trịnh Đình Nghị bắt đầu xuất hiện các vết nứt. Dù đã cư trú suốt 40 năm ở đây, chưa bao giờ gia đình anh chứng kiến sự việc tương tự.

Chỉ tay lên các đoạn tường nứt ở tầng một lẫn tầng, anh Nghị cho biết, hiện tượng xảy ra mới vài ngày nay. Càng gần hố tử thần thì vết nứt càng nhiều và lớn hơn.

Trong khi đó, ông Hiền (chủ lô đất xuất hiện hố tử thần) cho biết, dù căn nhà chưa có biểu hiện bị hố sâu phía trước tác động nhưng gia đình ông rất hoang mang. “Ban đêm tôi không dám chợp mắt vì sợ nhà cửa bị nuốt bất cứ lúc nào”, ông Hiền than.

Anh Nghị chỉ tay lên vết tường nứt và tỏ ra lo lắng cuộc sống gia đình. Ảnh: Duy Cảnh.
Vết nứt bắt đầu xuất hiện ở nhà dân. Ảnh: Duy Cảnh.
Vụ sụt đất bất ngờ xảy ra đêm 28/10 tại thôn 2 (xã Quý Lộc, Yên Định). Dù không gây thiệt hại về người nhưng do lần đầu xảy ra, cả nghìn người dân địa phương đã kéo đến tận mắt chứng kiến hiện tượng trên.

UBND tỉnh Thanh Hóa sau đó đã có công văn hỏa tốc yêu cầu UBND huyện Yên Định khẩn trương di dời 6 hộ dân sinh sống cạnh hiện trường đến nơi an toàn, nghiêm cấm mọi hoạt động khoan giếng trong bán kính tối thiểu 500 m tính từ tâm hố.

Đến ngày 3/11, đoàn công tác hỗn hợp thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã về khảo sát hiện trường. Đoàn công tác bất ngờ phát hiện một hang Karst lớn nằm cạnh “hố tử thần”. Việc đo đạc diện tích hang đang được tiến hành khẩn trương.

Duy Cảnh

Bạn có thể quan tâm