Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh Hóa cấm khoan giếng, nổ mìn quanh 'hố tử thần'

UBND tỉnh nghiêm cấm mọi hoạt động khoan giếng, nổ mìn trong bán kính tối thiểu 500 m tính từ tâm "hố tử thần".

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ngày 1/11, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra công văn hỏa tốc yêu cầu giới chức huyện Yên Định khẩn trương di dời 6 hộ dân cư trú liền kề hiền trường xuất hiện "hố tử thần".

UBND tỉnh nghiêm cấm mọi hoạt động khoan giếng, nổ mìn trong bán kính tối thiểu 500 m tính từ tâm hố sâu, lập rào chắn trong bán kính 10 – 15 m, tuyệt đối không để người dân đến gần hố sạt lở; đồng thời tuyên truyền để người dân trong khu vực biết về hiện tượng địa chất này, tránh gây tâm lý hoang mang trong dư luận.

Chính quyền tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các cơ quan chuyên môn tiếp tục theo dõi tình hình sụt lún, sớm tìm nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý.

Trước đó, rạng sáng 28/10, một vụ sụt lún đất tạo hố sâu khổng lồ bất ngờ xuất hiện tại thôn 2 (xã Quý Lộc, Yên Định, Thanh Hóa). Hàng nghìn người dân hiếu kỳ đã đổ xô đến xem. Qua khảo sát, nhiều ngồi nhà liền kề hiện trường có khả năng bị hố sâu nhấn chìm, các hộ dân chịu ảnh hưởng trực tiếp đã được sơ tán ngay sau đó.

Trước sự cố địa chất nghiêm trong này, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã có văn bản đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cử cán bộ đến hiện trường xác minh, kiểm tra nguyên nhân xuất hiện “hố tử thần” tại thôn 2 (xã Quý Lộc, huyện Yên Định, Thanh Hóa).

"Hố tử thần" đang đe dọa trực tiếp sự an toàn các hộ dân xung quanh nếu không sớm khắc phục.

Ông Nguyễn Văn Bình, Chánh văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa cho biết, qua đo đạc xác định, “hố tử thần” có dạng hình phễu, đường kính miệng hố khoảng 6 m, đường kính đáy 3,8 m; độ sâu quan sát được là 8,8 m.

"Chiều sâu hố ước khoảng 35-40 m. Tuy không gây thiệt hại về người nhưng “hố tử thần” khiến một con đường cạnh bị hư hỏng nặng, cần sớm khắc phục nhằm tránh đất sụt lấn vào nhà dân liền kề", ông Bình nói.

Sáng 1/11, hiện trường "hố tử thần" vẫn giữ nguyên hiện trường, các hộ dân chịu ảnh hưởng trực tiếp chưa thể ổn định cuộc sống.

Cách ly dân khẩn cấp khỏi 'hố tử thần'

“Nếu sụt lún tại Hà Nội và một số khu vực chỉ khoảng vài m, quy mô hẹp thì sự việc tại Thanh Hóa là sụt lún caster với quy mô lớn", đại diện Bộ Tài nguyên Môi trường cho hay.

Duy Cảnh

Bạn có thể quan tâm