Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trắng đêm canh ‘hố tử thần’ sâu 25 m

Quanh "hố tử thần" ở Thanh Hóa có gần chục ngôi nhà trong diện nguy hiểm. Nhiều gia đình đã phải sơ tán người và tài sản tới nơi an toàn.

'Hố tử thần có khả năng tiếp tục xuất hiện ở Thanh Hóa'

Chuyên gia Vũ Văn Bằng đánh giá, hố tử thần ở Thanh Hóa là rất nghiêm trọng. Nhiều khả năng tiếp tục có các hố mới xuất hiện, đe dọa cuộc sống người dân nơi đây.

Hay tin xuất hiện “hố tử thần” khổng lồ tại thôn 2 (xã Quý Lộc, huyện Yên Định, Thanh Hóa), hàng nghìn người dân đã đổ xô đến xem gây cảnh náo loạn cả một vùng quê. Nhằm tránh điều rủi ro xảy ra, chính quyền địa phương đã tổ chức cấm đường, ngăn người dân hiếu kỳ tiến đến gần hố sâu.

 

Loay hoay chằng chống đồ đạc gia đình và kiểm tra lại nhà cửa đề phòng tình huống khẩn cấp sẽ phải di dời toàn bộ, ông Dương Đức Hiền (chủ lô đất nơi xảy ra sự việc) cho biết, đêm 28, rạng sáng 29/10, ông cùng cán bộ địa phương thức trắng đêm bảo vệ hiện trường, canh chừng “hố tử thần” có thể mở rộng diện tích, đe dọa các ngôi nhà liền kề. 

Xung quanh hố có 8 ngôi nhà nằm trong diện nguy hiểm.

Vẻ mặt mệt mỏi, ông Hiền cho hay, gia đình ông đã cư trú trên mảnh đất ở đây mấy chục năm nay và chưa từng chứng kiến sự việc tương tự. “Đội ơn trời, khi hố sâu xuất hiện ngay khoảng đất trống trước nhà. Nếu nó dịch vị trí vài mét thì ngôi nhà tôi và hàng xóm đã không còn”, ông Hiền nói

Cũng giống như hàng xóm, vợ con ông Hiền đã được sơ tán đến nơi an toàn, đồ đạc sinh hoạt gia đình cũng đã được chuyển đi hết. 

 

Theo thông tin mới nhất, diện tích
"Hố tử thần" hiện đã sâu hơn 25 m. Nhiều người hiếu kỳ bất chấp nguy hiêm kéo đến xem.

Trong số tám ngôi nhà quanh hiện trường, gia đình bà Trịnh Thị Tình là chủ nhân ngôi nhà hai tầng nằm chỉ cách hố sâu chừng vài mét. Theo bà, ngôi nhà mới được xây xong cách đây không lâu.

“Sau khi xảy ra sự việc, đồ đạc trong nhà đã được chuyển đi hết. Điều tôi lo lắng nhất là ngôi nhà có thể bị sụt xuống hố bất cứ lúc nào”, bà Tình lo lắng.

Thông tin thêm về tình hình sụt lún đất, ông Lê Gia Sức - Xã đội trưởng xã Quý Lộc, trong đêm 28/10, sụt lún vẫn tiếp diễn, dù giảm mạnh mức độ. Đến sáng 29/10, hố đã sâu hơn 25m, dưới đáy hình thành cuộn xoáy nước đục ngầu. Vài mảng bê tông, đất đá thi thoảng lại ào xuống hố sâu… Khu vực có dấu hiệu sụt lún cũng mở rộng.

 

Ông Hiền thuật lại sự việc.
Ông Hiền thuật lại sự việc.

 

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Văn Bình, Chánh văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa cho hay, một đoàn công tác liên ngành gồm Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài nguyên và Môi trường... đã họp khẩn cấp với UBND huyện Yên Định nhằm đánh giá sự việc, tìm phương án khắc phục.

Trong khi đó, sau khi kiểm tra hiện trường, ông Lê Tiến Dũng, Phó trưởng đoàn Mỏ địa chất Thanh Hóa đánh giá, “hố tử thần” xuất hiện tại xã Quý Lộc là hiện tượng tự nhiên ít khi xảy ra, song không quá bất thường. Hiện tượng này từng xảy ra ở nhiều tỉnh khác như Lạng Sơn, Tuyên Quang... Vài năm trước, “hố tử thần” cũng xuất hiện tại huyện Hậu Lộc.

“Nhiều khả năng, hố này là do hoạt động của hệ thống hang động caster, một hiện tượng sụt lún cục bộ thường xuất hiện ở vùng địa hình nhiều núi đá vôi”, ông Dũng phán đoán.

Cận cảnh 'hố tử thần' sâu 20 mét ở Thanh Hoá

Đến 17h ngày 28/10, diện tích “hố tử thần” xuất hiện ở Thanh Hóa đã lan rộng gần 30 m, sâu khoảng 20 m. Nhiều nhà cao tầng xung quanh có nguy cơ bị nuốt gọn trong đêm.

Duy Cảnh

Bạn có thể quan tâm