Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sungroup, Becamex, PVN kiến nghị gì để tăng tiếp cận vốn tín dụng?

Các doanh nghiệp mong được tiếp cận vốn tín dụng có chi phí thấp hơn và ngân hàng có thêm những chính sách, gói tín dụng mới.

Chủ tịch Sungroup Đặng Minh Trường đề xuất giảm các chi phí vay vốn cho doanh nghiệp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ sáng 14/3, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sungroup cho rằng để thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, doanh nghiệp đề nghị Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước tiếp tục có những chính sách giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, quan trọng nhất là ổn định lãi suất huy động và cho vay.

Đề xuất giảm chi phí vay vốn

"Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh đầu tư công, nhất là các dự án hạ tầng, tạo điều kiện để các doanh nghiệp lớn và uy tín tham gia các dự án trọng điểm quốc gia. Đồng thời, đề nghị Chính phủ có sự hướng dẫn, giải thích đồng bộ để các chính sách này đi vào cuộc sống một cách nhanh nhất", ông Trường đề xuất.

Lãnh đạo Sungroup bày tỏ mong muốn doanh nghiệp bất động sản có khả năng tiếp cận với nguồn vốn tín dụng có chi phí thấp hơn. Cụ thể, hiện nay sự chênh lệch giữa các khoản vay của ngân hàng thương mại cổ phần và ngân hàng thương mại Nhà nước ở mức khá lớn (khoảng 4-5%).

"Doanh nghiệp mong muốn có sự thu hẹp khoảng cách này và nếu được thì các chi phí vay vốn giảm hơn nữa để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi", Chủ tịch HĐQT Sungroup bày tỏ.

Cũng đưa đề xuất tại hội nghị, ông Quảng Văn Viết Cương, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp (Becamex), cho biết khó khăn mà nhiều doanh nghiệp bất động sản vướng mắc nhất hiện nay là kế hoạch phát hành trái phiếu.

Tuy nhiên, những năm gần đây, doanh nghiệp bị ảnh hưởng về vay tín dụng do việc phát hành trái phiếu, sử dụng vốn, trả nợ thường kéo dài nên kế hoạch trả nợ cũng bị ảnh hưởng. Điều này gây trở ngại trong việc vay vốn tín dụng. Bên cạnh đó, thủ tục về pháp lý kéo dài khiến dòng tiền và kế hoạch trả nợ gặp khó khăn.

doanh nghiep kien nghi anh 1

Các doanh nghiệp bất động sản mong ngân hàng có nhiều chính sách, gói tín dụng mới. Ảnh: Quỳnh Danh.

Lãnh đạo Becamex mong các ngân hàng có những chính sách, gói tín dụng mới triển khai để các doanh nghiệp nắm bắt, có cơ sở xây dựng và tạo điều kiện kết nối nguồn vốn tín dụng tốt nhất. Đặc biệt ưu tiên lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo.

Ông Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), cho biết doanh nghiệp đang trong quá trình đàm phán với các ngân hàng, để tái cấu trúc lại các khoản vay bằng các khoản vay mới có chi phí vốn sử dụng bình quân thấp hơn.

"Trong điều kiện khó khăn, cần phải áp dụng các mô hình như mô hình lợi nhuận trước lãi vay và khấu hao để cân đối, tính toán việc sản xuất kinh doanh và tối ưu các chi phí, trong đó có chi phí tài chính, thông qua việc tái cấu trúc các nguồn vốn sử dụng cho doanh nghiệp", ông Hùng nhìn nhận.

Để thực hiện kế hoạch huy động khoảng 250.300 tỷ đồng giai đoạn 2021-2025, PVN mong Chính phủ, NHNN tiếp tục giữ chính sách về lãi suất tối ưu và ổn định. Xem xét áp dụng cho từng trường hợp của các tập đoàn lớn, các dự án lớn, nâng trần hạn mức cho vay đối với từng đơn vị...

Tăng cường cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng

Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu ngành ngân hàng quyết liệt triển khai các giải pháp tăng trưởng tín dụng, hướng tín dụng vào sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đảm bảo an toàn, hiệu quả và kiểm soát rủi ro thanh khoản.

"Rút kinh nghiệm từ các gói tín dụng ưu tiên đã làm tốt và chưa tốt, tiếp tục ưu tiên cân đối nguồn vốn đáp ứng cho các lĩnh vực ưu tiên, phân loại các dự án bất động sản để kịp thời có giải pháp tín dụng phù hợp", Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng cũng yêu cầu tăng cường cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng thông qua khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đẩy mạnh triển khai cho vay qua các hình thức điện tử, trực tuyến. Tích cực, chủ động triển khai có hiệu quả, thiết thực chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp bằng các hình thức phù hợp.

Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu ngành ngân hàng tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay, thực hiện nghiêm túc việc công bố lãi suất cho vay bình quân để doanh nghiệp, người dân thuận lợi trong việc lựa chọn ngân hàng vay vốn.

doanh nghiep kien nghi anh 2

Thủ tướng yêu cầu các ngân hàng tập trong tăng khả năng tiếp cận và hấp thụ tín dụng, nhất là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng lưu ý Bộ Công Thương có nhiệm vụ xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp, kế hoạch triển khai Quy hoạch điện VIII, tinh thần "cứ trong quy hoạch thì làm kế hoạch lần thứ nhất, chưa trong quy hoạch thì phải xem xét, đánh giá kỹ và có thể ban hành nhiều kế hoạch chứ không phải chỉ một kế hoạch. Quy hoạch chưa trúng thì đánh giá lại và có thể bổ sung nhưng phải đúng luật, đúng quy định".

Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính tiếp tục điều hành chính sách tài khóa phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hài hòa với chính sách tiền tệ. Rà soát, hoàn thiện các quy định liên quan đến chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, phát triển thị trường chứng khoán trở thành kênh huy động vốn dài hạn hiệu quả của doanh nghiệp.

"Tập trung triển khai giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bộ Xây dựng cũng khẩn trương trình Chính phủ ban hành các Nghị định hướng dẫn Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các thông tư hướng dẫn; tinh thần là giảm cấp trung gian, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền", Thủ tướng chỉ đạo.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Vì sao tín dụng 2 tháng đầu năm tăng trưởng âm?

Theo Phó thống đốc NHNN, tín dụng 2 tháng đầu năm tăng trưởng âm do một số ngân hàng còn thận trọng trong thực hiện cấp tín dụng, quy trình thủ tục cho vay vẫn chậm cải tiến.

Thủ tướng: Tiền gửi ngân hàng tăng sao doanh nghiệp kêu thiếu vốn?

Trước tình hình lãi suất huy động liên tục giảm, trong khi lượng tiền gửi vào hệ thống ngân hàng rất lớn, Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân vì sao doanh nghiệp kêu thiếu vốn.

Doanh nghiệp muốn đưa chi phí xuất hóa đơn bán lẻ vào giá xăng dầu

Đến nay, mới hơn 50% cây xăng thực hiện xuất hóa đơn điện tử. Nhiều doanh nghiệp đề xuất đưa chi phí hóa đơn điện tử từng lần vào công thức tính giá cơ sở xăng dầu để có nguồn chi.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm