Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Sun Yang đang giết chết những thế hệ các kình ngư'

Ngôi sao bơi lội người Nam Phi Chad le Clos ủng hộ quan điểm nên trừng phạt Sun Yang, người vừa nhận án phạt cấm thi đấu 8 năm từ Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS).

Tay bơi người Nam Phi mô tả "Sun Yang đang giết chết những thế hệ các kình ngư bởi việc trắng án vì gian lận doping". Le Clos tin kình ngư người Trung Quốc nên bị tước mọi huy chương và chức vô địch từ năm 2014 tới nay. Hiện Sun Yang chỉ phải nhận án phạt cấm thi đấu 8 năm, chứ không bị tước bỏ mọi danh hiệu

"Sun Yang nên bị cấm thi đấu. Mọi chuyện đơn giản là vậy. Bất kỳ ai sử dụng chất cấm đều phải bị cấm thi đấu. Và tôi nên được trao tấm huy chương vàng tại Olympic Rio", Le Clos trả lời hãng tin AP hồi đầu tuần, thời điểm Sun Yang chưa nhận phán quyết từ CAS.

Sun Yang anh 1

Chad lo Clos (áo vàng) từng thua Sun Yang ở Olympic Rio 2016. Ảnh: Getty Images.

Tại Olympic Rio 2016, Le Clos thua Sun Yang ở chung kết nội dung 200 m tự do. Thất bại trên đất Brazil khiến tay bơi người Nam Phi không thể bảo vệ huy chương vàng. Hiện kình ngư 27 tuổi mới có 1 HCV và 3 huy chương bạc tại các kỳ Olympic.

Hôm 28/2, CAS tuyên phạt Sun Yang cấm thi đấu 8 năm vì doping. Tay bơi này đập vỡ hộp đựng mẫu máu thử sau khi được yêu cầu kiểm tra doping vào tháng 9/2018. Anh cũng không đưa ra lý do thuyết phục nào giải thích cho hành động của mình.

Chiếu theo luật, Sun Yang bị kết luận có tội, và phải nhận hình phạt nặng do đây là lần thứ hai vướng vào doping. Theo Tân Hoa Xã, Sun Yang sẽ kiên quyết kháng cáo để tìm lại sự trong sạch. Anh nhiều khả năng gửi đơn lên Tòa án Tối cao Liên bang Thụy Sĩ để cứu vãn tình hình.

Chia sẻ với CNN về án phạt dành cho Sun Yang, Chad le Clos nói: "Tôi thấy nhẹ người khi cuối cùng công lý đã được thực thi. Vấn đề ở đây không chỉ ảnh hưởng tới tôi, mà còn với James Guy, người về thứ tư ở chung kết, cũng như vận động viên về thứ 9 cũng như 17 ở vòng bơi bán kết và trước đó. Đây là một hiệu ứng dây chuyền".

Bình luận tiếp về cảm nhận khi tranh tài với những VĐV từng bị phạt do doping, Le Clos bày tỏ: "Điều đó khiến bạn rất bực mình. Tôi đã thấy nhiều gã dùng chất cấm nhưng vẫn cứ nhởn nhơ thi đấu. Mọi kình ngư đều biết ai sử dụng doping".

Cựu tay bơi Sharron Davies người Anh chia sẻ với Daily Telegraph: "FINA lẽ ra không bao giờ cho phép Sun Yang tranh tài mới phải. Thật bất công khi vụ việc này đã không được giải quyết rốt ráo, và để tồn đọng từ tháng 9/2018 tới nay".

Sun Yang lên tiếng sau án phạt cấm 8 năm

Trước phán quyết của Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) vào chiều 28/2, kình ngư Sun Yang tuyên bố kháng cáo.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm