Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sức nóng của tủ sách tuổi teen

Sau 72h ra mắt, phim lấy cảm hứng từ “Trường học Thiện - Ác” đã đạt top 1 trên bảng xếp hạng Netflix. Đây là dẫn chứng cho sức hấp dẫn của văn học tuổi teen.

Hình ảnh trên bìa sách The school for good and evil. Ảnh: TK.

Sau buổi công chiếu trên các nền tảng trực tuyến ngày 19/10, người hâm mộ của bộ truyện Trường học thiện ác (Soman Chainani, ra mắt phần đầu năm 2013) hào hứng với phần phim chuyển thể. Đây là một trong những dẫn chứng cho thấy dù có nhiều dòng sách ra đời nhưng tủ sách tuổi teen luôn giữ vững độ nóng của mình.

Câu chuyện về phát triển bản thân

Trường học Thiện - Ác (The school for Good and Evil) được tác giả Soman Chainani ra mắt vào năm 2013 và chỉ sau một năm cuốn sách này đã lọt danh sách New York Times Bestseller và để lại ấn tượng đặc biệt trong mắt những người yêu thích thể loại tiểu thuyết giả tưởng được xây dựng trên chất liệu cổ tích.

Cuốn sách kể về câu chuyện giữa đôi bạn thân Sophie và Agatha đến từ xứ Galvadon. Họ bị bắt cóc bởi một con chim khổng lồ đến một ngôi trường đào tạo nhân vật Thiện - Ác trong các câu chuyện cổ tích.

Đặc sắc của cuốn tiểu thuyết này là việc Soman sử dụng thủ pháp đối lập khi để Sophie (một cô gái có ngoại hình tươi mới, mái tóc vàng óng ả chuẩn Lọ Lem) rơi vào trường đào tạo kẻ ác trong khi Agatha (một cô gái bị người dân trong thị trấn dè bỉu là xấu xí) lại được đưa vào trường đào tạo người lương thiện.

Hai ngôi trường luôn ngầm tranh đấu với nhau, những chuyến phiêu lưu xảy ra thử thách sự bền chặt của tình bạn giữa hai nữ chính. Tác phẩm giúp bạn đọc trẻ nhận ra cái đẹp, xấu không phải rạch ròi trong một không gian, địa danh khu biệt. Mọi người đều có thể trở thành phiên bản tốt hơn.

Hiện bộ truyện đã được Soman xuất bản đến phần thứ năm. Bên cạnh những bình luận ca ngợi ý nghĩa của bộ phim, một bộ phận nhỏ cho rằng tạo hình của hoàng tử trong truyện khiến người ta liên tưởng đến người có mái tóc vàng, khuôn mặt góc cạnh, chuẩn tài tử Hollywood tuy nhiên phần lựa chọn nhân vật Tedros trên màn ảnh lại khá thất vọng. Một số khác lại cho rằng bộ tiểu thuyết đã quá nổi tiếng và mọi người không thể chấp nhận được khi tạo hình tưởng tượng của họ bị thay đổi trên phim.

Tương tự, Meg Cabot với Nhật ký công chúa (2001) cũng thành công ở dòng văn học cho tuổi mới lớn. Nhờ công thức tạo hình nhân vật một cô nữ sinh bỗng chốc trở thành công chúa của Xứ Genovia, tác giả đã chạm đến trái tim của phần lớn các độc giả ở “tuổi mộng mơ”.

Sau sự thành công của phiên bản live action, bộ truyện trở thành hiện tượng toàn cầu và xuất hiện trên các kênh truyền thông đa quốc gia của Mỹ. Tại các nước khác trong đó có Việt Nam, cuốn sách trở thành sách gối đầu giường đối với nhiều người thế hệ 8X, 9X.

sach tuoi teen anh 1

Hình ảnh trong Mắt biếc - phim chuyển thể từ truyện dài của Nguyễn Nhật Ánh. Ảnh: Galaxy.

Phim chuyển thể cho tuổi mới lớn được yêu thích ở Việt Nam

Tại Việt Nam, tủ sách tuổi teen lại khá thành công khi bước chân ra các rạp chiếu lớn, chẳng hạn như Mắt biếc hay Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của Nguyễn Nhật Ánh đều đạt được thành công nhất định. Sau khi bộ phim ra mắt, sách của Nguyễn Nhật Ánh tiếp cận thêm bạn đọc, chạm được đa số các trái tim độc giả trong nước.

Có thể thấy, dù tại thị trường nào, các tủ sách tuổi teen luôn đón nhận được sự yêu thích từ các độc giả trẻ. Cho đến khi lên màn ảnh rộng, những bộ truyện vẫn tiếp tục làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng và thậm chí trở thành hiện tượng toàn cầu.

Loạt sách ăn khách chưa được thể hiện trọn vẹn trong phim

Tờ "The Independent" giới thiệu với độc giả các bộ phim được đánh giá là thất bại về mặt nghệ thuật, đạo diễn và diễn xuất dù đều được chuyển thể từ các tác phẩm văn học ăn khách.

Sức hút của tác phẩm văn chương được chuyển thể thành phim

“Cánh đồng bất tận”, “Thương nhớ đồng quê” hay những bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết của Nguyễn Nhật Ánh đã đi sâu vào lòng khán giả.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm