Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Loạt sách ăn khách chưa được thể hiện trọn vẹn trong phim

Tờ "The Independent" giới thiệu với độc giả các bộ phim được đánh giá là thất bại về mặt nghệ thuật, đạo diễn và diễn xuất dù đều được chuyển thể từ các tác phẩm văn học ăn khách.

phim chuyen the anh 1

Tác phẩm khoa học viễn tưởng Dune (1965) chưa bao giờ là một cuốn sách dễ dàng để chuyển thể. Theo đánh giá của The Independent, bộ phim hành động dài hai giờ Dune 1984 của đạo diễn David Lynch đã chứng minh nhận định trên là đúng khi cách triển khai phim không hợp lý, phức tạp và làm lãng phí một dàn diễn viên tốt. Phiên bản chuyển thể năm 2021 của đạo diễn Denis Villeneuve, với sự tham gia diễn xuất của Timothée Chalamet và Zendaya, đã nhận được nhiều đánh giá tích cực hơn từ các nhà phê bình. Ảnh: Amazon.

phim chuyen the anh 2

Bộ phim The Scarlet Letter (1995) - chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên ra mắt năm 1850 - thường xuyên bị đánh giá là một trong những tác phẩm có chất lượng kém nhất trong dòng phim này sau khi thất bại về doanh thu phòng vé. Trang Independent còn cho rằng đạo diễn Roland Joffé đã đưa tác phẩm của Nathaniel Hawthorne đi quá xa, từ một mối tình lãng mạn hấp dẫn trở thành một bộ phim khiêu dâm cực kỳ đáng tiếc. Ảnh: Amazon.

phim chuyen the anh 3

Tác phẩm Captain Corelli’s Mandolin của Louis de Bernières’s là một trong những thành công lớn nhất về mặt văn học của những năm 1990, tuy nhiên, phiên bản điện ảnh năm 2001, của một công ty Anh đã sản xuất phim Notting Hill, đã đi ngược lại toàn bộ trái tim và linh hồn của cuốn tiểu thuyết. Các phân cảnh đối thoại trong phim không tạo được sự cuốn hút và các ngôi sao chính Nicolas Cage (vai Captain Corelli) và Penélope Cruz (vai Pelagia) diễn xuất không hề có cảm xúc. Ảnh: Amazon.

phim chuyen the anh 4

Sự cuốn hút từ cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng năm 1895 của H.G. Wells, The Time Machine hoàn toàn không xuất hiện trong bộ phim chuyển thể năm 2002 do chính Simon, một người chắt của tác giả Wells, đạo diễn. Những tình tiết nổi bật, bao gồm những pha thể hiện của nhân vật chính đều không được tái hiện lại. Bộ phim chỉ làm được một điều duy nhất là giữ được ý tưởng về du hành thời gian. Ảnh: Amazon.

phim chuyen the anh 5

Đã có rất nhiều bộ phim thành công nhờ chuyển thể từ các tác phẩm của nhà văn Stephen King, tuy nhiên, bộ phim Dreamcatcher năm 2003 chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của ông lại là một thất bại. Dù có sự hiện diện của nhiều tài năng diễn xuất như Damian Lewis, Morgan Freeman hay Timothy Olyphant, bộ phim chưa kết nối được những ưu thế này, nhiều tình tiết được xây dựng như một bộ phim quái vật môtíp cũ. Ảnh: Amazon.

phim chuyen the anh 6

Loạt phim The Da Vinci Code cũng được đánh giá là một thất bại của dòng phim chuyển thể khi các tập phim The Da Vinci Code (2006), Angels & Demons (2009) và Inferno (2016) đều được cho là không truyền tải được những giá trị mà Dan Brown thể hiện trong tác phẩm. Các tình tiết và quá trình suy luận đã bị rút gọn khiến người xem thiếu vắng sự kịch tính và hồi hộp khi theo dõi tiểu thuyết. Ảnh: Amazon.

phim chuyen the anh 7

Hãng phim 20th Century Fox muốn bộ phim Eragon (2006) - chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên năm 2002 trở thành câu trả lời của họ cho bộ phim Harry Potter của đối thủ Warner Bros. Tuy nhiên, sự phê bình của các nhà đánh giá phim đã khiến kế hoạch đó không thành công. Theo The Independent, toàn bộ sự sống động, kỳ ảo trong tác phẩm gốc đều biến mất hoàn toàn khi lên màn ảnh rộng. Ảnh: Amazon.

phim chuyen the anh 8

Người hâm mộ của The Hobbit không thể ngờ rằng cuốn tiểu thuyết mềm mại, ngọt ngào và lấy bối cảnh trong một thế giới quen thuộc của Chúa Nhẫn lại bị chính đạo diễn phim The Lord of the Rings là Peter Jackson làm cho rối tung lên. Dù bộ ba phim The Hobbit (2012-2014) đều thành công về mặt phòng vé chúng đã bị các nhà phê bình chỉ trích vì quá dàn trải tình tiết của tác phẩm. Tập phim thứ ba The Battle of Five Armies là tập phim bị chỉ trích nhiều nhất. Ảnh: Amazon.

phim chuyen the anh 9

Dù đã có một số bản chuyển thể của cuốn tiểu thuyết The Great Gatsby, tác phẩm nổi tiếng nhất của F Scott Fitzgerald, và đều hướng đến thể hiện sự sôi động của thập niên 1920, không phải tác phẩm nào cũng thành công. Bản phim The Great Gatsby năm 2013 của đạo diễn Baz Luhrmann dù rất vui nhộn và được cho là xuất sắc trong việc thể hiện nội tâm của nhân vật Gatsby (do Leonardo DiCaprio thủ vai), sự hào nhoáng và bóng bẩy của các cảnh phim đã tước bỏ hoàn toàn cách kể chuyện tinh tế của Fitzgerald. Ảnh: Amazon.

phim chuyen the anh 10

Bản phim chuyển thể năm 2016 của cuốn tiểu thuyết Me Before You (2012), với sự tham gia của Emilia Clarke và Sam Claflin, đã bị nhiều nhà phê bình chỉ trích vì phóng đại tình tiết truyện và các diễn viên chính diễn xuất thiếu sự sống động. Đặc biệt, những cảnh phim của Clarke trong vai trò là người bạn đồng hành được trả tiền để hỗ trợ Claflin bị liệt tứ chi cũng đã bị chỉ trích vì có phần quá mức. Ảnh: Amazon.

Doanh thu tiểu thuyết Hàn Quốc tăng vọt nhờ phim chuyển thể

Với thành công của bộ phim truyền hình "Anna" do diễn viên Bae Suzy thủ vai chính, tiểu thuyết gốc "Intimate Stranger" ngày càng được quan tâm nhiều hơn.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm