Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sức mạnh tinh thần trong cuộc sống hiện đại

Khi mạnh mẽ về tinh thần, bạn sẽ là người tốt nhất, có dũng khí để làm điều mà bản thân cho là đúng.

Cũng giống như vận động viên cần duy trì sức mạnh thể chất, bạn luyện tập để giữ cho sức mạnh tinh thần không bị thay đổi bởi hoàn cảnh hay dưới ảnh hưởng của người khác.

“Bộ môn thể thao” này luôn có chỗ cho sự trau dồi, tiến bộ. Nếu những cơ bắp tinh thần không được rèn luyện để duy trì hoặc tăng cường sức dẻo dai, chống chịu, chúng sẽ bị teo dần lại. Không có ai có thể tránh được việc mắc phải sai lầm hay trải qua những ngày tồi tệ.

13 dieu nguoi co tinh than thep khong lam anh 1

Sách 13 điều người có tinh thần thép không làm. Ảnh: Saigonbooks.

Huấn luyện bản thân

Bạn nên xác định lĩnh vực cần được cải thiện và thách thức chính mình để bản thân trở nên tốt hơn. Tạo ra những cơ hội cho sự phát triển, nhưng cũng cần hiểu rằng bạn sẽ chẳng bao giờ có thể trở nên hoàn hảo. Hãy cố gắng cải thiện mỗi ngày từng chút một theo những bước sau đây:

Giám sát, theo dõi hành vi của bản thân. Hãy chú ý những lúc mà hành vi của bạn phá hoại những nỗ lực xây dựng sức mạnh tinh thần cho chính mình; chẳng hạn việc lặp đi lặp lại những sai lầm cũ, hay né tránh việc thay đổi, hay từ bỏ ngay sau lần thất bại đầu tiên. Sau đó, hãy xác định những chiến lược có thể giúp bản thân cải thiện thói quen và hành vi một cách hiệu quả hơn.

Điều chỉnh lại cảm xúc của bản thân. Hãy chú ý đến những khi bạn cảm thấy thương xót cho chính mình những khi bạn e sợ những rủi ro có tính toán, cảm thấy như thế giới này đang mắc nợ mình, sợ những khoảng thời gian ở một mình, tức tối với thành công của người khác, hay bận tâm đến chuyện làm hài lòng mọi người. Đừng để cho những kiểu cảm xúc đó níu giữ bạn, không để bạn phát huy được khả năng.

Chú ý đến những suy nghĩ của bạn. Việc đánh giá lại những suy nghĩ của bản thân đòi hỏi phải nỗ lực nhiều hơn. Những suy nghĩ tích cực quá đà hoặc tiêu cực thái quá sẽ ảnh hưởng không tốt đến cách bạn cảm nhận, hành xử và có thể gây trở ngại đến hành trình tìm kiếm sức mạnh tinh thần của bạn.

Hãy nhận diện những niềm tin và suy nghĩ đang níu chân bạn, chẳng hạn khuyến khích đem cho đi quyền và sức mạnh tự chủ của mình, khiến bạn lãng phí sức lực vào những điều không thể kiểm soát, sống bám víu vào quá khứ hay trông đợi những kết quả tức thì. Thay thế chúng bằng những suy nghĩ thực tế và chủ động hơn.

Dù có được sức mạnh tinh thần là một hành trình cá nhân, bạn không nhất thiết phải đi một mình. Không có được sự giúp đỡ, trở thành con người tốt nhất như mong muốn là việc rất khó. Hãy nhờ giúp khi bạn cần, và ở bên những người ủng hộ bạn.

Hái quả ngọt

Lawrence Lemieux là thủy thủ người Canada, đã tham dự hai kỳ Thế vận hội. Ông bắt đầu đi thuyền từ khi còn là đứa trẻ, và đến thập niên 1970 thì trở nên đam mê bộ môn đua thuyền đơn. Ông đã làm việc chăm chỉ và cải thiện các kỹ năng của mình để có đủ khả năng đua thuyền. Vào năm 1988, ông đến Thế vận hội tại Seoul, Hàn Quốc, với triển vọng cao giành được một tấm huy chương vàng.

Vào ngày đua, các điều kiện thời tiết khá thách thức. Gió mạnh kết hợp với những dòng hải lưu di chuyển nhanh đã tạo nên những con sóng lớn bất thường. Bất chấp những thử thách đó, Lemieux mau chóng dẫn đầu.

Tuy vậy, khi quay trở lại đường đua, ông phát hiện đội đua hai người của Singapore bị lật xuồng. Một người trong số này bị thương nặng và đang phải bám vào thân xuồng, người còn lại bị đẩy trôi ra xa.

Trong điều kiện biển lúc bấy giờ, Lemieux biết người này có thể dễ dàng bị đẩy tiếp ra xa trước khi đội cứu hộ kịp đến. Mặc kệ hàng thập kỷ đã luyện tập cho mục tiêu đang hướng tới, Lemieux quyết định từ bỏ chuyện thi thố trong chưa đến một giây. Ông không ngần ngại quay thuyền lại để cứu những thủy thủ Singapore và cùng chờ đợi cho đến khi đội cứu hộ của nước chủ nhà Hàn Quốc đến đón và đưa họ trở về an toàn.

Lemieux quay trở lại với cuộc đua, nhưng đã quá muộn để giành được huy chương. Ông về đích ở vị trí thứ 22.

Tại buổi lễ trao giải, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế đã trao tặng Lemieux tấm huy chương vì tinh thần thể thao dũng cảm.

Rõ ràng giá trị bản thân của Lemieux không phụ thuộc việc ông phải giành được huy chương vàng mới cảm thấy đó là một thành công. Ông không cảm thấy thế giới hay kỳ Thế vận hội đó nợ mình bất cứ điều gì. Thay vào đó, tinh thần của ông đủ mạnh để giúp mình sống đúng theo các giá trị của bản thân, làm những điều mà ông cho là đúng.

Phương pháp rèn luyện sức mạnh tinh thần

“13 điều người có tinh thần thép không làm” cung cấp phương pháp giúp người đọc rèn luyện sức mạnh tinh thần để sống tốt trong mọi hoàn cảnh.

Amy Morin / Saigon Book

SÁCH HAY