Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sức mạnh đặc nhiệm Pháp săn lùng nghi can khủng bố

GIGN thuộc Hiến binh quốc gia và RAID của cảnh sát là hai đơn vị đặc nhiệm lừng danh của Pháp đang thực hiện nhiệm vụ săn lùng nghi phạm khủng bố ở Paris.

a
Theo Telegraph, giới chức Pháp đang huy động hai đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ nhất của họ là GIGN (ảnh) thuộc Hiến binh quốc gia và RAID thuộc cảnh sát quốc gia săn lùng nghi can khủng bố đang trốn.
a
Ra đời vào năm 1973, GIGN là tên viết tắt của cụm từ Nhóm can thiệp Hiến binh quốc gia. Chính phủ Pháp thành lập GIGN sau vụ nổi loạn ở nhà tù Clairvaux năm 1971 và vụ thảm sát ở Thế vận hội Munich, Đức vào năm 1972.
a
Nhiệm vụ của GIGN là ngăn chặn, tiêu diệt các phần tử khủng bố, giải cứu con tin, chống bạo động và một số nhiệm vụ chiến đấu có tính chất nguy hiểm cao.
a
Theo Bussiness Insider, trang bị của đơn vị rất hiện đại, gồm súng trường tấn công HK-416, Vepr-12, súng ngắn Glock-17, MR-73, SIG Pro SP 2022, tiểu liên FN-P90, MP5. Áo, mũ chống đạn, thiết bị nhìn đêm và nhiều phương tiện hỗ trợ khác.
a
Một trong những chiến công lừng lẫy của đơn vị là giải cứu thành công 224 hành khách trên chuyến bay 89609 của Air France sau khi bọn khủng bố tấn công phi cơ vào năm 1994.
a
ABC News từng bình chọn GIGN là một trong 10 đội đặc nhiệm tinh nhuệ nhất thế giới. Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) chọn GIGN làm đơn vị đào tạo chống khủng bố trên máy bay cho các quốc gia thành viên.
a
RAID là đơn vị tinh nhuệ bậc nhất của Cảnh sát quốc gia Pháp. Theo Global Security, RAID ra đời vào năm 1985.
a
Họ chịu trách nhiệm chống khủng bố, giải cứu con tin và bắt tội phạm cấp cao. RAID hưởng đặc quyền tuyệt đối tại 21 quận của thủ đô Paris.
a
RAID là lực lượng có khí tài hiện đại nhất Cảnh sát quốc gia Pháp. Cũng theo Global Security, quân số của đơn vị khoảng 180 người, chia thành 3 đội.
a
Những thành viên của RAID sử dụng súng trường tấn công M4A1, FN SCAR, G36, tiểu liên MP5, FN P90, súng ngắn Glock 17/18/19, áo, mũ chống đạn, radio liên lạc, thiết bị nhìn đêm và một số phương tiện hỗ trợ khác.
a
Trong cuộc truy lùng thủ phạm vụ xả súng ở tòa soạn tạp chí châm biếm Charlie Hebdo, lực lượng RAID đã bắn chết anh em nhà Kouachi và một đồng phạm.
a
Để có thể đứng trong hàng ngũ của RAID, các ứng viên phải có 5 năm kinh nghiệm trong Cảnh sát quốc gia Pháp và phải vượt đợt kiểm tra khắt khe về thể chất lẫn tinh thần.

Hiện trường vây ráp nghi phạm khủng bố Paris

Sáng 18/11, hai nghi phạm vụ xả súng liên tiếp tại Paris đêm 13/11 đã chết trong vụ bố ráp tại khu vực miền Bắc nước Pháp. Hiện lực lượng an ninh tiếp tục bao vây những kẻ còn lại.

Quốc Việt

Ảnh: Bussiness Insider/Telegraph

Bạn có thể quan tâm