Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sức mạnh của PR hiện đại trong 'Quyền năng bí ẩn'

"Quyền năng bí ẩn" khai phá nguồn gốc sức mạnh cơ bản của chủ thuyết PR hiện đại - chủ thuyết chứa đựng giá trị xã hội lẫn chuyên môn, và toàn diện hơn các quan niệm PR trước kia.

Tác giả Lê Trần Bảo Phương đã làm độc giả say mê trong hành trình khám phá Quyền năng bí ẩn. Đây là một dạng quyền lực truyền bá mạnh mẽ và sâu rộng những tư tưởng, quan điểm, kiến thức có khả năng định hình thái độ và chi phối cảm xúc của đám đông, từ đó dẫn dắt hành vi của đám đông theo mong muốn của người sử dụng.

Cách thức vận dụng quyền năng này để định hình thái độ và chi phối cảm xúc của đám đông được trình bày chi tiết trong cuốn sách, kèm với các ví dụ minh họa thực tế, giúp người đọc dễ dàng nắm bắt và ứng dụng.

Quyền năng bí ẩn khai phá cho độc giả nguồn gốc sức mạnh của chủ thuyết PR hiện đại. Chủ thuyết này chứa đựng cả giá trị xã hội lẫn giá trị chuyên môn. Về giá trị xã hội, chủ thuyết công khai các kỹ thuật PR ra công chúng, giúp công việc PR được nhìn nhận một cách đúng đắn và trở nên gần gũi đối với mọi người. Còn về giá trị chuyên môn, chủ thuyết PR hiện đại hướng dẫn cách thức vận hành sức mạnh của 5 nghệ thuật tối thượng, nhằm giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh và phát triển bền vững.


Bảo Phương cho biết, trước khi quyết định phát hành rộng rãi cuốn sách này, anh đã rất đắn đo. Với nội dung gần như đã phơi bày toàn bộ các kỹ thuật PR và cơ chế vận hành của chúng trong việc lôi kéo, gây ảnh hưởng đến hành vi đám đông, cuốn sách có thể gây hạn chế cho quá trình hành nghề của những người làm trong lĩnh vực này. Đắn đo mãi cho đến tháng 5/2014, Phương mới thông suốt rằng việc xuất bản cuốn sách là hết sức cần thiết, bởi vì ba lý do. Thứ nhất, cuốn sách sẽ mang lại lợi ích cho nhiều người, vì nó đề cập đến những điều có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của họ. Vì hiện nay, quá trình giao tiếp trong đời sống xã hội của đám đông đang bị bóp méo nặng nề. Thứ hai, PR là một dạng quyền lực và quyền lực nào cũng có hai mặt. Do vậy, PR sẽ tạo ra điều tốt hay điều xấu phụ thuộc vào động cơ của người thực hành. Thứ ba, dù là một ngành công nghiệp mang tính khoa học và nghệ thuật, PR vẫn còn mơ hồ đối với nhiều người và chưa được cộng đồng nhận thức một cách đúng đắn. Cuốn sách sẽ giúp mọi người hiểu biết nhiều hơn về PR, từ đó nhận diện được tổ chức nào đang sử dụng sức mạnh của PR cho các mục đích xấu, góp phần tăng cường việc kiểm soát xã hội của người dân, xây dựng một xã hội thông tin lành mạnh và giúp mọi người nắm bắt những sự thật.


Quyết định phát hành rộng rãi cuốn sách còn do Phương đã tin tưởng và làm theo lời khuyên của cha đẻ ngành PR thế giới Edward L. Bernays: “Sự thật thì luôn luôn đúng và hùng mạnh. Nếu ai đó tin rằng họ đã khám phá ra sự thật có giá trị, thì đó không chỉ là đặc ân cho người đó, mà còn là trách nhiệm phải phổ biến sự thật đó” (1928).

Hiện nay, không có gì đảm bảo rằng tất cả các hoạt động PR là hoàn toàn minh bạch, đúng đắn và coi trọng lợi ích của người tiêu dùng. Theo nghiên cứu, ngay cả Mỹ và Anh vốn là hai trong số các quốc gia rất mạnh về truyền thông cũng chưa có bộ luật cụ thể nào về thực hành PR. Có một vài hiệp hội như CIPR, PRSA tuy đã áp dụng Quy tắc ứng xử (Code of Conduct) đối với việc hành nghề, nhưng tất cả không phải là luật pháp chính thống như luật hành nghề bác sĩ, luật sư hay nhà báo.

Chính vì vậy, tác giả đặt niềm tin mãnh liệt vào cuốn sách này. Cuốn sách sẽ giúp độc giả hiểu biết nhiều hơn về PR để có thể tham gia kiểm soát xã hội. Bảo Phương chia sẻ: “Tôi tin nỗ lực này sẽ được mọi người đón nhận, cho phép ngành PR trở về với cội nguồn và sứ mệnh nguyên thủy của chính nó. Đó là góp phần xây dựng một xã hội thông tin lành mạnh, một môi trường kinh doanh minh bạch, giúp cho đời sống xã hội ngày càng tốt đẹp hơn”.

Tác phẩm Quyền năng bí ẩn sẽ được Sức Mạnh Ngòi Bút phát hành vào ngày 30/10. Tìm hiểu thêm về quyển sách tại đây, hoặc liên hệ website www.sucmanhngoibut.com.vn.

Lê Trần Bảo Phương là một trong những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng quan hệ công chúng - PR tại Việt Nam. Anh là người đam mê tìm hiểu những nguyên nhân, cội nguồn sâu xa và cách thức con người gây tạo ra ảnh hưởng và bị ảnh hưởng bởi dư luận xã hội. Bảo Phương cũng là giảng viên đại học, và là một trong những diễn giả về Quan hệ Công chúng được yêu thích hiện nay.

Tư liệu: Sức Mạnh Ngòi Bút

Bạn có thể quan tâm