Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sức hấp dẫn của giải đấu 6 tỷ USD

Man Utd, Real và ông lớn của bóng đá châu Âu xác nhận sẽ tham gia Super League. Thông tin này gây chấn động làng túc cầu thế giới.

Phân tích

Super League anh 1

Tối 18/4 (giờ Hà Nội), truyền thông châu Âu đồng loạt đưa tin siêu giải đấu Super League chuẩn bị ra đời với sự góp mặt của những CLB lớn nhất châu Âu. Đây là sân chơi để những MU, Real, Barca, Juventus.., lật đổ sự thống trị của UEFA Champions League.

Ngay lập tức, UEFA phản đối. Các Liên đoàn Bóng đá Anh, Tây Ban Nha, Italy cũng lên tiếng tẩy chay. Tuy nhiên, 12 CLB quyết tâm thành lập giải đấu mới. Super League sẽ bổ sung thêm 8 đội bóng và bắt đầu mùa giải đầu tiên vào tháng 8/2023.

Nguồn lợi khổng lồ từ Super League

Những trang báo lớn nhất của thế giới đã bàn luận về Super League, từ New York Times (Mỹ), BBC (Anh) hay Mundo Deportivo (Tây Ban Nha)... ESPN cho rằng đây là một trong những cú sốc lớn nhất lịch sử bóng đá.

Thông tin Super League được thành lập phát đi trong bối cảnh UEFA chuẩn bị thông báo kế hoạch thay đổi thể thức Champions League. Trước đó, Telegraph đưa tin Champions League sẽ tăng số đội tham dự từ 32 lên 36.

Thay vì chia thành 8 bảng, Champions League theo thể thức mới chỉ còn một bảng. Mỗi đội đấu 10 trận tại vòng bảng. Các CLB sẽ đá nhiều trận hơn, nhưng doanh thu có thể không tăng so với trước.

Với Super League, các CLB thi đấu theo thể thức gần như tương tự Champions League, nhưng số trận giảm xuống. Một công ty ngân hàng ở Mỹ "rót" cho Super League 6 tỷ USD kinh phí ban đầu. Một kênh truyền hình đã sẵn sàng mua bản quyền với giá 3,5 tỷ USD.

Super League sẽ phá vỡ mọi kỷ lục về doanh thu. Đây là điểm quyết định để các ông lớn châu Âu quyết tâm rũ bỏ Champions League, vốn có doanh thu khổng lồ, nhưng nguồn tiền chủ yếu chảy vào tay UEFA.

Dưới góc nhìn của ESPN, các ông lớn không hài lòng vì doanh thu từ Champions League bị phân tán quá nhiều nơi. Cụ thể, UEFA sẽ chia quyền lợi cho các CLB, sau đó tiếp tục "rót tiền" đến những liên đoàn thành viên.

Các đội bóng lớn mang lại sức hút, là yếu tố quyết định để Champions League kiếm hợp đồng tài trợ, nhưng khoản tiền nhận lại không đáp ứng kỳ vọng của giới thượng tầng.

Với Super League, các đội bóng có nguồn thu đầu tiên từ gói tài trợ 6 tỷ USD. Sau đó, giải đấu tận dụng sức hút của các CLB, ngôi sao để nhận những gói hợp đồng tài trợ béo bở. Super League sẽ tổ chức linh hoạt và sáng tạo hơn. Sẽ có nhiều trận đấu được tổ chức tại châu Á hoặc Bắc Mỹ để tạo ảnh hưởng toàn cầu.

Một loạt đội bóng lớn ở châu Âu đang khủng hoảng tài chính. Barca gánh khoản nợ hơn một tỷ euro. Real cũng nợ hơn 800 triệu euro. Tương tự là viễn cảnh của Juventus, Milan, Arsenal. Sự ra đời của Super League hứa hẹn giúp tất cả cởi bỏ nút thắt khó khăn.

Super League anh 2

MU sẽ bị xóa xổ khỏi Premier League khi tham dự Super League. Ảnh: Getty.

Ai sợ ai?

Super League ra đời là cú sốc cho UEFA. Theo Goal, siêu giải đấu mới sẽ phá hỏng cấu trúc được UEFA vận hành cho các CLB châu Âu hàng chục năm. Cụ thể, các quốc gia đều có giải quốc nội. Mỗi mùa giải xác định các đội bóng tham dự đấu trường châu lục ở Champions League hoặc Europa League.

Với việc nhóm Big Six của Premier League, Real Madrid, Barca, Juventus, Inter gia nhập Super League, mọi thứ đảo lộn.

PSG và Bayern Munich được cho đứng ngoài cuộc chơi. Nhưng ngay cả khi Champions League vẫn còn PSG và Bayern, sức hút của giải đấu có tuổi đời hơn 60 năm bị đe dọa vì những CLB nổi tiếng nhất đã gia nhập Super League.

UEFA đã đứng ngồi không yên. Cơ quan quyền lực nhất của bóng đá châu Âu trả đũa bằng tuyên bố các CLB tham gia Super League sẽ bị loại khỏi giải quốc nội. Sau đó, LĐBĐ Anh, Tây Ban Nha, Italy ủng hộ động thái quyết liệt từ UEFA.

Trước đó, FIFA cũng hậu thuẫn UEFA và tuyên bố những cầu thủ ra sân tại Super League vĩnh viễn không được khoác áo tuyển quốc gia dự EURO và World Cup. Như vậy, các động bóng tại Super League sẽ tách biệt hoàn toàn hệ thống bóng đá hiện tại.

Theo ESPN, thông điệp từ UEFA và FIFA đánh trực tiếp vào cầu thủ. Các CLB có thể "nhắm mắt làm ngơ" vì lợi ích kinh tế. Nhưng các cầu thủ chỉ được ra sân tại Super League và không còn cơ hội chiến đấu cho màu cờ sắc áo ở độ tuyển tại EURO, World Cup.

Nhưng ở chiều ngược lại, UEFA cũng phải lo lắng khi đương đầu với những CLB nổi tiếng nhất và quy tụ dàn sao sáng nhất? Liệu bao nhiêu CĐV tiếp tục ủng hộ Premier League, La Liga, Champions League và các giải đấu EURO, World Cup ở cấp đội tuyển khi vắng những ngôi sao hàng đầu?

ESPN cho rằng UEFA có lợi thế của mình. Và Super League cũng có cơ sở để hy vọng tạo nên cuộc lật đổ thật sự.

Super League anh 3

Messi và các ngôi sao sẽ vĩnh viễn không được dự World Cup nếu gia nhập Super League. Ảnh: Getty.

Mặt trái của Super League

Trên lý thuyết, Super League là sân chơi đặc biệt hấp dẫn. Không chỉ 1, 2 bảng tử thần như tại Champions League, CĐV sẽ chứng kiến toàn bộ bảng đấu từ thần ở Super League.

Tuy nhiên, với 15 vị trí cố định, các ông lớn MU, Real, Barca, Juventus không bao giờ rời Super League. Ban tổ chức giải đấu nhấn mạnh đây là giải pháp để duy trì tính ổn định. Nhưng theo Sydney Morning Herald, điều đó kìm hãm sự phấn đấu của các CLB.

HLV Sir Alex Ferguson nhấn mạnh Super League sẽ giết chết lịch sử 70 năm phát triển của bóng đá châu Âu, được chia thành nhiều cấp độ. Ở cấp đầu tiên, các đội bóng nỗ lực hết sức tại giải quốc nội để giành quyền thi đấu ở sân chơi cấp châu lục.

Sau đó, các CLB tranh tài ở cúp châu Âu, có thể là Champions League hoặc Europa League. Họ đại diện cho một nền bóng đá, đương đầu cùng những đối thủ ở quốc gia khác. Với Super League, sự cạnh tranh chỉ tóm gọn trong khuôn khổ giải đấu.

Sky Sports ví von cách tổ chức này như chuyện các ông lớn "đóng cửa" chơi với nhau.

Cựu hậu vệ Gary Neville gọi kế hoạch tổ chức Super League là điều "kinh tởm". Anh chỉ ra MU có lịch sử phát triển hơn 100 năm. Từ ngày đầu, những công nhân ở Manchester lập ra CLB. "Quỷ đỏ" phải trải qua một loạt đau thương, sự đánh đổi để trở thành đội bóng thành công nhất nước Anh.

Neville tiếp tục chỉ ra Liverpool là đội bóng luôn hô vang khẩu hiệu "không bao giờ đi một mình" và luôn vì CĐV tại vùng Merseyside. Mỗi trận đấu ở Premier League là sự chờ đợi của CĐV Liverpool. Giờ đây, khi "The Kop" có ý định góp mặt tại Super League, truyền thống hào hùng ấy bị phá bỏ.

Neville, Roy Keane, Sir Alex và nhiều nhân vật đình đám trong giới bóng đá nhận định Super League là kế hoạch của những ông chủ muốn kiếm tiền nhiều nhất có thể. Ở đó, tất cả chỉ lưu ý đến quyền lợi kinh tế và gạt bỏ giá trị, truyền thống của môn thể thao số một thế giới.

Arsenal thoát thua đội xếp thứ 18 ở phút 90+7

Bàn thắng muộn của Eddie Nketiah giúp Arsenal hòa Fulham 1-1 ở trận đấu tối 18/4 (giờ Hà Nội).

Man Utd, Real tham gia giải đấu 6 tỷ USD

Man United và Real Madrid được cho đã đồng ý tham gia siêu giải đấu European Super League.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm