Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sức bật giúp MU thách thức Liverpool

Trong khi Chelsea, Tottenham hay Arsenal liên tục thi đấu thiếu ổn định thời gian gần đây, MU lại trỗi dậy mạnh mẽ để gây sức ép lên Liverpool.

Bình luận

MU anh 1

"MU đang ở vị trí thuận lợi cạnh tranh chức vô địch. Họ không bị để ý đến, không được đánh giá là ứng cử viên. Mọi sự tập trung đổ dồn về Tottenham và Liverpool. Tuy nhiên, bất ngờ có thể sẽ xảy ra. Năm nay, cuộc đua vô địch sẽ cam go", cựu tiền đạo Dimitar Berbatov của MU nói.

Berbatov đã đúng khi nhận xét cơ hội cạnh tranh ngôi vô địch của MU. Đại diện thành Manchester đang vươn mình và trở thành đối trọng hàng đầu của Liverpool trong cuộc đua tới ngôi vương.

Kẻ thách thức được sinh ra trong hỗn loạn

Trang Squawka miêu tả MU dưới thời Ole Gunnar Solskjaer là CLB khó lường. Họ biến động từ đội bóng siêu phàm tới đoàn quân lố bịch, thường chỉ trong một thời gian ngắn.

MU vẫn là đội bóng thiếu nhất quán. Thế nhưng, trong một năm điên rồ và hỗn loạn, "Quỷ đỏ" lại trở thành kẻ thách thức cho danh hiệu vô địch Premier League với Liverpool, CLB mạnh nhất nước Anh.

Trong trường hợp đánh bại được Burnley ở trận đá bù vòng một, thầy trò Solskjaer sẽ phả hơi thở sát gáy "The Kop". Và như Berbatov nhận định, cuộc đua vô địch sẽ trở nên cam go hơn.

Mọi thứ đang được sắp xếp thuận lợi để MU bước vào cuộc đua song mã với Liverpool. Arsenal sa sút thảm hại khi rơi xuống vị trí thứ 15, Tottenham cũng không thắng ở 3 trận gần nhất.

Chelsea tỏ ra phập phù, còn Man City không còn hùng mạnh. Những yếu tố này xuất hiện vào giai đoạn "Quỷ đỏ" trỗi dậy mạnh mẽ để trở thành kẻ thách thức đáng gờm với Liverpool.

MU anh 2

MU đang chơi tốt gần đây. Ảnh: Getty.

Cách MU leo lên top cạnh tranh chức vô địch cũng khác thường. Họ giành nhiều trận thắng trên sân khách hơn. Trước khi nhấn chìm Leeds, "Quỷ đỏ" chỉ thắng được một trận tại Old Trafford.

Sức bật của MU quá kỳ lạ. Khi tất cả tưởng chừng họ sụp đổ, đội bóng này lại cho thấy khả năng hồi phục đáng kinh ngạc bằng chuỗi trận ấn tượng sau đó. Không CLB nào làm được như "Quỷ đỏ".

Về lý thuyết, không phải Chelsea hay Tottenham, MU mới là CLB cạnh tranh với Liverpool cho chức vô địch Premier League mùa 2020/21. Thế nhưng, họ có đủ mạnh mẽ để thách thức lâu dài?

"Nếu MU cải thiện phong độ trên sân nhà, mọi chuyện sẽ khác", cựu tiền vệ Roy Keane nói với Sky Sports.

"Tôi vẫn nghĩ Liverpool là CLB mạnh nhất. Thế nhưng, không có lý do gì để MU phải ngán ngại đối thủ trong cuộc đua tới ngôi vô địch", Keane chia sẻ.

Người đồng đội cũ của Roy Keane là Gary Neville lại có quan điểm khác. "Tôi cảm giác MU không thể vô địch Premier League", cựu hậu vệ "Quỷ đỏ" bày tỏ sự lo ngại về đội bóng cũ.

Khi MU vẫn chưa tìm lại được "Nhân tố đang sợ" mỗi khi chơi tại Old Trafford, họ khó làm nên chuyện lớn. Tuy nhiên, chiến thắng 6-2 trước Leeds có thể trở thành bước ngoặt lớn làm thay đổi MU.

Theo Squawka, một trong yếu tố giúp MU có thể đua chức vô địch với Liverpool nằm ở chiều sâu đội hình. Nhìn lướt qua ghế dự bị của "Quỷ đỏ", người ta thấy sự xuất hiện của Alex Telles, Eric Bailly, Paul Pogba.

Nhờ điều này, họ có thể thổi bay Everton, Southampton, West Ham và Sheffield United. "Quỷ đỏ" còn là đội có hàng công mạnh thứ 3 tới nay (28 bàn), xếp sau Liverpool (36 bàn) và Chelsea (29 bàn).

Họ đã ghi 19 bàn từ bóng sống (open play) và tung ra 191 cú sút, trong đó 78 lần bóng trúng đích. Dù cho Rashford hay Martial vẫn còn tỏ ra thiếu sắc bén ở 1/3 cuối sân, khả năng dứt điểm của MU vẫn có thể chấp nhận được.

MU anh 3

Nhiều cầu thủ của MU lấy lại phong độ trong mùa 2020/21. Ảnh: Getty.

MU cần làm gì cho cuộc chiến dài hạn?

"Tôi nghĩ Harry Maguire là hậu vệ giỏi, nhưng không phải cầu thủ đẳng cấp như Virgil van Dijk bên phía Liverpool. Cậu ấy cũng không có sự hỗ trợ tốt từ các vệ tinh", bình luận viên John Dykes nói với Zing.

BLV của Fox Sports phân tích: "Tôi không có ý thiếu tôn trọng Victor Lindelof, Eric Bailly hay thậm chí Chris Smalling. Tuy nhiên, những cầu thủ này không có được chất lượng như dàn sao Liverpool".

MU có nhiều trung vệ, nhưng lại thiếu chất lượng. Trong những hậu vệ ở đội một, không cầu thủ nào sở hữu đẳng cấp như Rio Ferdinand hay Nemanja Vidic. Họ cũng thiếu tốc độ và sự dũng mãnh như những bậc đàn anh.

Mail Online thống kê MU chi 182 triệu bảng để mua các trung vệ suốt một thập niên qua. Đó là Harry Maguire (80 triệu bảng), Victor Lindelof (30 triệu bảng), Eric Bailly (30 triệu bảng), Phil Jones (16 triệu bảng), Marcos Rojo (16 triệu bảng) và Chris Smalling (10 triệu bảng).

Tất cả đều không mang tới sự tin tưởng cho hàng thủ CLB. Lindelof là trường hợp điển hình cho thấy MU mua sắm kém thế nào. Trung vệ người Thụy Điển gia nhập đội chủ sân Old Trafford từ tháng 7/2017, nhưng cầu thủ này lại thường xuyên phạm sai lầm khiến đội nhà nhận bàn thua.

Vấn đề của Lindelof nằm ở khả năng giữ bình tĩnh trước sức ép. Anh luôn tỏ ra hoảng loạn và mất tập trung ở những thời điểm quan trọng.

Nhìn trung vệ người Thụy Điển phòng ngự, tiền vệ Bruno Fernandes không giữ được sự bình tĩnh. Anh đã trách móc đồng đội khi MU để Southampton cầm hòa ở mùa 2019/20.

Sau vòng 14 ở mùa 2020/21, MU để thủng lưới tới 21 bàn, nhiều hơn cả Burnley, Aston Villa hay Leicester. Theo Squawka, MU để đối thủ tung ra 107 cú sút trong vùng cấm địa.

Để so sánh, Man City nhận 64 cú dứt điểm. "Nếu dựa vào bàn thua dự kiến, MU lẽ ra chỉ nên để thua 18 bàn, thay vì là 21", Squawka phân tích.

Dựa vào điểm số, MU của Solskjaer đang khá ổn. Thế nhưng, để cạnh tranh dài hạn với Liverpool, "Quỷ đỏ" còn nhiều điều phải làm.

Họ phải duy trì sự ổn định và "biết cách thắng" nhiều hơn mỗi khi chơi tại Old Trafford. Đó mới là bản lĩnh của một CLB lớn.

Tất cả đã nói nhiều về việc hàng thủ MU cần thêm trung vệ mới. Tuy vậy, đại diện thành Manchester vẫn chưa có động thái nghiêm túc nào sẽ tăng cường lực lượng trong mùa đông.

Những gì MU giành được đã là sự tiến bộ và đáng ghi nhận, nhưng điều đó không thể mang về cho họ danh hiệu.

Để chạm tay vào chức vô địch, "Quỷ đỏ" cần thêm cú hích mạnh mẽ từ màn trình diễn trên sân lẫn công tác chuyển nhượng cầu thủ.

'Cavani đáng ra phải ghi 3 bàn từ hiệp một' HLV Ole Solskjaer của MU chia sẻ về bàn mở tỷ số và pha va chạm giữa Edinson Cavani với Yerry Mina trong trận thắng Everton 2-0 ở tứ kết Cúp Liên đoàn Anh.

MU có cơ hội đòi nợ Man City tại League Cup

Trận bán kết đầu tiên của League Cup mùa 2020/21 sẽ là cuộc chạm trán giữa hai đại diện thành Manchester.

MU hạ Everton để vào bán kết League Cup

Edinson Cavani ghi bàn mở tỷ số trong chiến thắng 2-0 của MU trước Everton ở tứ kết Cúp Liên đoàn rạng sáng 24/12 (giờ Hà Nội).

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm