Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Subasic: Từ tài năng bị 'ghẻ lạnh' đến người hùng Croatia

Để có được một trận đấu lịch sử với Đan Mạch trong vòng 1/8 vừa qua, thủ môn Subasic đã phải trải qua những ngày tháng khó khăn để được tiếp tục ước mơ chơi bóng.

Croatia chiến thắng 3-2 trên chấm luân lưu qua góc nhìn 3D Loạt luân lưu căng não giữa Đan Mạch và Croatia, cuối cùng Ivan Rakitic đánh bại Kasper Schmeichel ở quả luân lưu quyết định, đưa Croatia vào tứ kết.

Khi Luka Modric tung cú sút trên chấm penalty nhưng bóng lại nằm gọn trong tay thủ thành Kasper Schmeichel ở những phút cuối cùng của hiệp phụ thứ 2, có lẽ ngay lúc đó người gác đền phía bên kia chiến tuyến, Danijel Subasic đã hiểu rằng, giờ chỉ anh mới có thể cứu cả đội tuyển Croatia.

Diễn biến còn lại trên sân như thế nào, cả thế giới đã rõ. Tờ Daily Mail của nước Anh giới thiệu về người hùng mới của Croatia sau loạt sút penalty may rủi: "Subasic lặng lẽ làm nên tên tuổi tại đấu trường World Cup". 

Với thành tích đẩy được nhiều hơn 1 quả so với người đồng nghiệp Schmeichel, Subasic giờ đây còn nổi danh hơn của 2 cha con cầu thủ lừng danh người Đan Mạch. Chỉ trong một đêm, Subasic trở thành cái tên được tìm kiếm nhiều nhất trên Google. 

Từ trước khi bước vào vòng chung kết World Cup tại Nga, các nhà phân tích đã đánh giá Subasic đang là một trong những thủ môn hay nhất châu Âu. Thủ thành của Croatia không gặp may mắn như những ngôi sao sớm nổi tiếng hay vụt sáng chỉ trong vòng một đêm. Quá trình phấn đấu của anh là một chuỗi những nỗ lực vượt qua khó khăn, kiên trì và không ngừng trau dồi tài năng.

Nhưng không phải ai cũng biết rằng, suýt chút nữa Croatia sẽ chẳng có một người hùng mang tên Subasic đứng trước khung gỗ "bắt sống" 3 quả penalty của Đan Mạch vào một ngày mùa hè đầu tháng 7. Bởi, thủ thành 34 tuổi từng có ý định từ bỏ đam mê chơi bóng.

Cỏ dại vươn lên từ những cản trở

Danijel Subasic là một người con của thành phố Zadar. Sinh ngày 27/10/1984, anh xuất thân trong một gia đình nghèo có tổng cộng 3 cậu con trai.

World Cup,  Croatia anh 1
Trước khi là người hùng của Croatia, Subasic suýt nữa từ bỏ ước mơ chơi bóng.

Ngay từ khi còn nhỏ, cuộc sống của Subasic đã gắn liền với môn thể thao vua khi ngôi nhà anh ở chỉ cách sân vận động quốc gia Zadar có 100 m. Bạn bè cùng trang lứa với Subasic ngày ấy, tất cả đều tôn thờ bóng đá.

Một trong số những người bạn gắn bó từ thuở ấu thơ với thủ thành Croatia, đó là Danilo Paunovic. "Suba và tôi lớn lên ngay cạnh sân vận động. Chúng tôi đã chơi bóng, cùng tập luyện với nhau hàng ngày. Nhưng chẳng ai từng mơ sẽ có một ngày chọn bóng đá là sự nghiệp cả đời của mình", Paunovic kể lại.

"Danijel không thích chơi phòng thủ, thứ duy nhất cậu ta phòng thủ là bản thân mình. Khi chúng tôi chơi bóng cùng nhau, không bao giờ Suba chịu về phòng ngự. Còn ngày hôm nay, khi được thi đấu chuyên nghiệp, cậu ta cũng không phải chơi phòng thủ nữa rồi", Danilo hóm hỉnh chia sẻ.

Một trong những người thầy đầu tiên của họ và cả Luka Modric, không ai khác là cha của Danilo, ông Miodrag Paunovic Misko, huyền thoại một thời của CLB NK Zadar và OFK Belgrade. 2 HLV sau đó của Subasic và Modric còn có ông Domagoj Basic và Robert Botunac.

Khi trở thành học sinh, Danijela Subasic bắt đầu chứng tỏ mình là một thủ môn triển vọng. Tuy nhiên, thứ cần nhất ở một tài năng trẻ là nhận được sự huấn luyện chỉ dẫn tận tình, thì Suba lại không có. Ông Botunac liên tục cất Subasic dài ngày trên băng ghế dự bị. Suba chỉ là sự lựa chọn thứ 3 trong số các học viên chơi vị trí thủ môn của NK Zadar.

"Suba có ý định ngừng chơi bóng lúc đang 14-15 tuổi. Cậu ấy định bỏ hẳn bóng đá để chuyên tâm học tập ở trường. Thế nhưng tôi đã thuyết phục cậu ấy ở lại, tôi nói rằng cậu ấy có tài năng hơn bất kỳ ai và chắc chắn sẽ có ngày thành công như HLV thủ môn Jakov Pincic. Suba đồng ý, nhưng chỉ có một vấn đề duy nhất là cậu ta không muốn phải chơi dưới trướng của HLV Robert Botunac nữa", Danilo kể lại một giai đoạn khó khăn của người bạn thuở bé.

Cái khó ló cái khôn. Trong quãng thời gian "nước sôi lửa bỏng" ấy, Danilo đã nhờ cậy cha của mình, khi ấy ông Miodrag đang là HLV tuyển trẻ quốc gia, nhận Subasic vào tập luyện cùng với lứa cầu thủ lớn hơn anh 2-3 tuổi. Và thế là, chàng thủ môn trẻ tuổi của Zadar có cơ hội được học hỏi, trau dồi trong một môi trường chuyên nghiệp một cách "bất đắc dĩ" như thế.

"Trước khi cha tôi dắt Suba đến sân tập luyện, cậu ta đã ngồi dự bị suốt cả nửa năm. Và đến khi được ra sân, Suba dường như bùng nổ, cậu ta thích nghi rất nhanh và luôn giữ được sự tự tin. Điều đó càng chứng mình rằng không ai có thể giỏi hơn cậu ấy", Danilo chia sẻ đầy tự hào khi góp công lớn níu giữ một tài năng của Croatia.

Sau khoảng thời gian học tập cùng đội trẻ, CLB NK Zadar đã cho Osijek Metalac mượn cả Subasic lẫn Paunovic như một cách giúp 2 cầu thủ trẻ được cọ xát và tôi luyện bản thân thêm hoàn thiện.

Bão táp không quỵ ngã được mầm non

Khi trở về Zadar được nửa năm, Subasic bắt đầu sự nghiệp thi đấu của mình tại NK Zadar trong mùa giải 2003/04, khi đó đang chơi tại giải bóng đá hạng 2. 

World Cup,  Croatia anh 2
Subasic xuất sắc cản phá 3 quả penalty trong loạt sút quyết định với Đan Mạch.

Tuy nhiên, chông gai trên con đường chơi bóng của Subasic vẫn chưa dừng lại ở đó. Anh vướng phải một cuộc tranh cãi với ông chủ Reno Sinovcic của CLB. Đỉnh điểm của cuộc xung đột là vào mùa giải 2006/07, Subasic bị đình chỉ thi đấu và đẩy xuống tập luyện với đội bóng đàn em.

"Dường như đã có mâu thuẫn phức tạp gì đó giữa HLV Marinka Klapana và ông chủ Reno Sinovcic. Thế nhưng ý chí của Suba vẫn luôn vững vàng. Cậu ta tập luyện cật lực 3-4 lần mỗi ngày. Suba luôn tự tin sẽ có một ngày được trả về đúng vị trí phù hợp", Paunovic hồi tưởng những tháng ngày khó khăn của Subasic.

HLV Klapan và ông chủ Sinovcic cuối cùng cũng hòa giải được mâu thuẫn, giúp Subasic trở lại trong vai trò thủ môn đội 1 của NK Zadar, CLB vừa được đôn lên đá giải hạng nhất từ mùa giải tới.

Subasic ngày càng chứng tỏ được năng lực của mình. Năm 2008, anh được Hajduk mượn và mua đứt tại kì chuyển nhượng mùa đông. Subasic được ra sân thường xuyên ở giai đoạn nửa cuối mùa giải, thậm chí còn có 3 lần ra sân tại vòng loại EUFA Europa League.

Tuy nhiên, lại một lần nữa, đen đủi tiếp tục vây bám lấy sự nghiệp của Suba. Chấn thương đầu gối đã khiến anh mất hút tại Hajduk. Không ít người công khai muốn đuổi Suba rời khỏi CLB, nhưng cả 2 vị HLV Stanko Poklepovic và Tonci Gabric đều nhất mực bảo vệ, thuyết phục tài năng Croatia ở lại.

Khi mọi làn sóng phản đối đã dần lắng xuống, Subasic tiến hành cuộc phẫu thuật và trở lại không phụ lòng mong mỏi của những người thầy hết lòng ủng hộ anh.

Tài năng vươn nở ra thế giới

Năm 2012, Subasic chuyển tới thi đấu cho CLB Monaco, đánh dấu cột mốc lần đầu tiên khoác áo một đội bóng ngoài lãnh thổ quốc gia.

Đáng ra, cái tên mà Monaco mong muốn là thủ môn kỳ cựu Stipe Pletikosa. Tuy nhiên, Pletikosa lại lựa chọn Rostov của giải đấu nước Nga nên đã giới thiệu cậu đàn em Danijela Subasic thay thế. Và Subasic đã không phụ lòng người đàn anh đồng hương, anh thậm chí còn trở thành người kế nhiệm xuất sắc cho Pletikosa trong màu áo đội tuyển quê hương.

World Cup,  Croatia anh 3
Croatia của Subasic sẽ chuẩn bị có trận tứ kết đối đầu với chủ nhà Nga.

Sau những năm tháng chứng kiến Subasic trải qua rất nhiều sóng gió, Paunovic lại được dịp bày tỏ sự tự hào về người bạn thơ bé: "Tôi biết Subasic đang thể hiện rất tốt ở Monaco. Cậu ấy đang vô cùng hạnh phúc với CLB. Năm ngoái Subasic kể lại với tôi: 'Tôi nghe thấy CLB nhắc đến tên Valdes, nhưng tôi không quan tâm đâu. Cứ mang anh ta đến đây, tôi chẳng sợ ai cả. Tôi sẽ chứng minh cho họ biết giá trị của tôi tới đâu".

Và giờ đây, tài năng của Subasic không chỉ dừng lại ở CLB Monaco mà còn tỏa sáng rực rỡ trong màu áo của đội tuyển Croatia. 

Tại sân chơi lớn nhất và hấp dẫn nhất hành tinh, nơi mọi cầu thủ đều ao ước được một lần tham dự và tỏa sáng, Subasic đã không để những người bạn, người thầy luôn trân trọng, ủng hộ anh phải thất vọng. Danh tiếng của Subasic đã vươn xa trên toàn thế giới khi anh xuất sắc cản phá 3 cú sút penalty của Đan Mạch, mang về chiếc vé vào chơi trận tứ kết cho Croatia với đội chủ nhà Nga.

Ngày hôm nay, Danilo Paunovic, người bạn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ Subasic tiếp tục chơi bóng từ thuở còn thơ, đã có thể tự hào kể lại, mình chính là người giúp giấc mơ của Croatia được tiếp tục nối dài tại Nga vào mùa hè năm 2018.

Modric đá hỏng phạt đền, Croatia thắng nghẹt thở sau loạt luân lưu

Phút 116, Luka Modric có cơ hội kết liễu trận đấu trên chấm phạt đền nhưng Schmeichel đã bắt gọn. Tuy vậy Croatia vẫn là đội giành thắng lợi trên loạt luân lưu.

Bích Hiền

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm