Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Suarez thay đổi cả sự nghiệp sau cú cắn Chiellini

Viễn cảnh Suarez gia nhập Juventus chỉ còn là vấn đề thời gian và điều khiến giới mộ điệu băn khoăn lúc này là chân sút người Uruguay sẽ đối diện với Chiellini như thế nào.

suarez anh 1

6 năm trước, Luis Suarez cắn vào vai Giorgio Chiellini tại World Cup 2014, trực tiếp mở ra scandal kỳ quặc bậc nhất của bóng đá thế giới. Đó không phải lần duy nhất tiền đạo sinh năm 1987 cắn đối thủ, song những ảnh hưởng kinh khủng của pha va chạm hiếm gặp này đã tạo ra một Suarez khác.

Cú cắn đáng nhớ

Trước khi Italy và Uruguay chạm mặt ở lượt đấu cuối cùng vòng bảng World Cup 2014, Suarez đã sống trong những ngày tháng khó quên. Ở mùa giải Premier League 2013/14, anh ghi tới 31 bàn và ẵm luôn ngôi vị "Vua phá lưới" dù bị treo giò 5 vòng đầu mùa giải.

Liverpool không vô địch, nhưng Suarez vẫn được bầu chọn là "Cầu thủ hay nhất mùa giải". Tại Brazil, chính Suarez là người tỏa sáng để lập một cú đúp giúp Uruguay đánh bại Tam Sư với tỷ số 2-1 ở lượt trận thứ hai vòng bảng World Cup 2014.

suarez anh 2

Cú cắn vào vai Chiellini là điểm nhấn lớn của World Cup 2014. Ảnh: Getty

Đối mặt với Italy, nhiều CĐV của đội tuyển Nam Mỹ tin sự láu cá và phong độ bùng nổ của Suarez sẽ giúp Uruguay đánh bại nhà vô địch World Cup 2006. Chuyện này không xảy ra. Dưới cái nắng gắt của mùa hè Brazil, Italy và Uruguay giằng co nhau quyết liệt.

Phút 80, khi tỷ số vẫn là 0-0, mọi thứ ngừng cả lại khi Chiellini nằm lăn ra sân. Suarez lúc ấy ngồi bệt xuống ngay cạnh và lấy tay che miệng.

Không ai hiểu điều gì đã diễn ra, kể cả trọng tài và những cầu thủ. Mọi chuyện nhanh chóng trở nên hỗn loạn khi ầu thủ hai bên lao vào nhau phân bua. Chiellini bỗng đứng phắt dậy, kéo áo để lộ vai và chạy tới chỗ trọng tài.

"Chiellini đang muốn nói điều gì đó. Anh ta bị cắn ư?", bình luận viên của BT Sport đặt câu hỏi.

Những máy quay sau đó giúp cả thế giới chứng kiến ngọn ngành vụ việc. Trong thế không bị truy cản hay chơi xấu, Suarez đứng cạnh Chiellini và bất ngờ cắn thẳng vào vai trung vệ người Italy.

Vì tình huống diễn ra quá nhanh, trọng tài quyết định không phạt thẻ trung phong người Uruguay. Điều kỳ quặc là ngay ở tình huống sau đó, Uruguay nhận được quả phạt góc và Diego Godin đánh đầu ghi bàn duy nhất, tiễn Italy về nước ngay sau vòng bảng.

Sau trận, Chiellini tức điên khi trả lời phỏng vấn. "Thật vô lý khi Suarez không bị đuổi. FIFA có vẻ không muốn các ngôi sao phải vắng mặt trên sân. Tôi rất muốn xem lại các băng ghi hình và chờ xem họ có đủ can đảm để sử dụng nó làm bằng chứng hay không? Các trọng tài đã nhìn thấy vết cắn, nhưng rồi lại chẳng làm gì cả", anh nói.

Dĩ nhiên, Suarez không thoát tội. Băng hình về cú cắn người của chân sút sinh năm 1987 được FIFA phân tích kỹ lưỡng. Cuối cùng, Suarez bị treo giò 9 trận và bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá trong 4 tháng. Anh còn phải nộp phạt 65.000 bảng.

"Cấm tham gia các hoạt động bóng đá" bao gồm cả việc tới tập luyện ở trung tâm. Thậm chí, Suarez còn không được đến sân theo dõi các cháu mình chơi bóng trong trường học dưới tư cách khán giả.

suarez anh 3

Trọng tài không phạt Suarez sau cú cắn này vào vai Chiellini. Ảnh: Reuters.

Cả nước Uruguay nổi khùng. "Lũ chó đẻ khốn nạn" và "án phạt phát xít" là từ Tổng thống Uruguay, Jose Mujica, nói về FIFA sau án phạt này. Khi được hỏi lại xem có muốn công khai bình luận không, ông Mujica đáp thẳng: "Cứ việc đăng!".

"Chúng xua đuổi thằng bé như một con chó", bà nội của Suarez bức xúc trả lời với báo chí.

500 CĐV Uruguay đã có mặt tại sân bay ở thủ đô Montevideo để đón Suarez trở lại quê nhà. Họ hò reo tên chân sút của Liverpool và vẫy cờ tổ quốc. Với người Uruguay, Suarez không mắc tội.

Tuy nhiên, không có Suarez, Uruguay gục ngã ở ngay ở vòng 1/8 trước Colombia.

Cú cắn thay đổi sự nghiệp

Dù nhận được sự ủng hộ từ cả nước Uruguay, Suarez không tránh khỏi cảm giác tuyệt vọng. Tháng 3/2017, Suarez chia sẻ với Sport rằng anh từng nói dối vợ con về cú cắn vào vai Chiellini.

"Các con cứ hỏi vì sao tôi lại không chơi bóng nữa. Thành thật mà nói, cảm giác đó rất tệ. Bởi tôi không phải người như vậy. Tôi hiền lành và gia đình tôi hiểu điều đó", anh nói.

"Tôi nói dối cả Sofia. Cô ấy hỏi và tôi từ chối mình đã cắn. Cô ấy cũng bị tổn thương vì biết tôi không phải kẻ như thế. Các phóng viên thậm chí còn bủa vây lấy Sofia và hỏi tôi làm gì khi ở nhà".

suarez anh 4

Suarez và Chiellini không có mâu thuẫn sau cú cắn năm xưa. Ảnh: Getty.

Sự nghiệp tưởng chừng như đi thẳng xuống vực của Suarez sau cùng đã được cứu rỗi. Liverpool, CLB chủ quản của Suarez, không phải là bên làm điều ấy. Khi cả thế giới quay lưng với Suarez, Barca bỗng dang tay đón lấy chân sút người Uruguay.

Lời hỏi mua trị giá 80 triệu euro của Barca cho Suarez ngay sau khi World Cup 2014 kết thúc đã hoàn toàn thuyết phục Liverpool. Ngày 11/7, Suarez hoàn tất hợp đồng chuyển sang Barca khi vẫn đang bị treo giò. Trả lời El Periodico vào năm 2017, Suarez thừa nhận đã khóc khi biết Barca muốn có mình.

"Tôi cứ khóc mãi khi nói chuyện với Andoni Zubizarreta (Giám đốc thể thao Barca - PV) lúc ấy. Tôi không thể tin họ vẫn thích và muốn có mình. Việc đến Barca đã tạo động lực trở lại thi đấu cho tôi", anh nói.

Mọi chuyện sau đó tất cả đều đã biết. Bất chấp việc không thể tập luyện và thi đấu trong 4 tháng đầu của mùa giải 2014/15, Suarez vẫn kết thúc năm đầu tiên thi đấu cho Barca với 25 bàn cùng 23 đường kiến tạo trên mọi đấu trường.

Anh hợp cùng Messi và Neymar thành bộ ba M-S-N giúp Barca đoạt cú ăn ba đầu tiên từ sau kỷ nguyên của Pep Guardiola. Đến giờ, khi chuẩn bị rời đội chủ Camp Nou, Suarez đang là chân sút vĩ đại thứ ba lịch sử đội bóng với 198 bàn cùng 13 danh hiệu lớn nhỏ.

Từ một tiền đạo được cưu mang sau scandal bị cả thế giới sỉ vả, Suarez đã vươn dậy trở thành huyền thoại của Barca theo cách đó.

Nếu không cắn Chiellini, Suarez chưa chắc đã bị quay lưng như thế. Cú cắn của chân sút người Uruguay đã gián tiếp đẩy anh xa khỏi những giá trị Liverpool theo đuổi khi đó. Đội bóng thành phố cảng đã nhiều phen muối mặt với Suarez khi anh phân biệt chủng tộc với Patrice Evra và cắn Ivanovic.

Scandal với Chiellini dường như là giọt nước làm tràn ly kiên nhẫn của Liverpool. Và khi Barca bước tới với lời đề nghị đắt đỏ, The Kop quyết chia tay Suarez.

Dẫu vậy, điều bất ngờ lớn nhất trong vụ việc này là thái độ của Chiellini. Trong cuốn tự truyện được xuất bản mới đây của mình, trung vệ người Italy không hề trách Suarez vì cú cắn năm xưa.

"Tôi gọi cho Suarez vài ngày sau vụ việc đó. Anh ấy không cần xin lỗi gì cả. Chúng tôi giống nhau và đều là những thằng khốn khi thi đấu, và tôi tự hào về điều đó", Chiellini viết.

"Tôi ngưỡng mộ sự tinh ranh của Suarez. Nếu mất đi điều đó, anh ấy chỉ còn là một tiền đạo bình thường".

Những băn khoăn Suarez sẽ có xung đột với Chiellini tại Juventus vì thế chỉ là chuyện phiếm trà dư tửu hậu của giới mộ điệu. Bóng đá có ngôn ngữ của riêng nó. Suarez và Chiellini sẽ không gặp bất kỳ vấn đề gì trong màu áo "Bà đầm già thành Turin".

Messi, Suarez cùng đi ăn tối Trong lúc nội bộ Barca rối ren vì những tin đồn chuyển nhượng liên quan đến Lionel Messi, ngôi sao người Argentina bị bắt gặp đi ăn tối cùng tiền đạo Luis Suarez.

Suarez đồng ý gia nhập Juventus

Sau khi gạt bỏ Gonzalo Higuain khỏi kế hoạch chuẩn bị cho mùa giải mới, Juventus sẵn sàng chiêu mộ tiền đạo Luis Suarez từ Barca.

Suarez sắp đạt thỏa thuận gia nhập Juventus

Khi khoác áo Juventus trong mùa giải 2020/21, Luis Suarez được trao mức lương tương đương những gì anh nhận ở Barca.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm